Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 1.000 tiểu thương chợ Long Thành được tài trợ tiêm vaccine Covid - 19

09:07, 22/07/2021

Theo thông tin từ Công ty CP Phát triển Đô thị và Công nghiệp số 2 (D2D), gần 1.000 tiểu thương chợ Long Thành sẽ được D2D tài trợ chi phí tiêm vaccine Covid - 19. Đồng thời, D2D cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ để tiểu thương vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Theo thông tin từ Công ty CP Phát triển Đô thị và Công nghiệp số 2 (D2D), gần 1.000 tiểu thương chợ Long Thành sẽ được D2D tài trợ chi phí tiêm vaccine Covid - 19. Đồng thời, D2D cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ để tiểu thương vượt qua khó khăn trong đại dịch. 

Nhiều tiểu thương chợ Long Thành đã tạm đóng cửa sạp để phòng, chống Covid -19.

Theo Ban quản lý chợ Long Thành, chợ vẫn đang được phép hoạt động, tuy nhiên có khoảng 80% tiểu thương đã tạm nghỉ kinh doanh hơn 10 ngày nay do ảnh hưởng dịch Covid - 19 và lo sợ nguy cơ lây nhiễm. Trong khi đó, chợ Long Thành là chợ truyền thống có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam bộ với vai trò là đầu mối cung ứng, kết nối, giao thương hàng hóa cho huyện Long Thành và nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc hoạt động cầm chừng tại hầu hết các khu vực trong chợ và đặc biệt là đóng cửa khu vực chợ đầu mối (hoạt động buổi đêm) đang ảnh hưởng lớn tới việc cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong khu vực.

* Khi tiểu thương “bất hoạt” vì Covid - 19

Qua trao đổi, nhiều tiểu thương chợ Long Thành cho biết họ đã buôn bán tại chợ nhiều chục năm nay (từ khi còn ở chợ cũ và sau đó chuyển sang chợ Long Thành mới từ năm 2013). Tuy nhiên, chưa có thời đim nào buôn bán khó khăn và ế ẩm như hiện nay, hiện lượng khách đi chợ hàng ngày chỉ còn khoảng 25%.

Ông Nguyễn Xuân Vinh bán tạp hóa ở khu vực cửa Tây chợ Long Thành cho biết: “Khó khăn nhất trong giai đon dịch bệnh là lượng khách giảm hẳn và khâu nhập hàng cũng rất vất vả, thời gian giao hàng lâu, số lượng nhỏ giọt. Lúc trước, mỗi khi cần gọi hàng là có ngay, nay thì có khi 3 ngày cũng chưa có hàng. Nhiều mặt hàng như mì gói, đồ hộp, nước mắm, nước tương… chỉ được giao khoảng 20% so với số lượng mình đặt. Nguyên nhân chính là do nhiều công ty sản xuất và đơn vị phân phối đã nằm trong khu vực phong tỏa, số lượng công nhân tham gia sản xuất, người giao hàng đều bị sụt giảm. Hiện tại, chợ chỉ còn khoảng 05/20 sạp tạp hóa còn hoạt động, đa số đã tạm ngưng”.

Còn bà Đỗ Thị Thủy bán quần áo tại sạp số 470 và 471 cho biết đã tạm ngưng bán gần 02 tuần nay. Đây là lần đầu tiên bà phải nghỉ bán dài ngày và rất lo lắng vì tình hình dịch bệnh phức tạp, không biết khi nào mới có thể buôn bán trở lại. Bà Thủy nói: “Công ty D2D đã quan tâm, miễn giảm tiền hoa chi và mặt bằng cho tiểu thương, đồng thời đã cho tất cả tiểu thương đăng ký tiêm vaccine, kinh phí do D2D tài trợ 100%. Chúng tôi rất mừng, đỡ lo được phần nào. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong được chính quyền xem xét miễn, giảm tiền thuế để giảm bớt khó khăn, vượt qua được giai đon dịch bệnh”.

Tiểu thương mong sớm được tiêm vaccine Covid -19 để yên tâm kinh doanh, cung ứng hàng hóa ổn định cho người dân.

Tương tự, ông Trần Văn Hùng - tiểu thương kinh doanh mặt hàng đin gia dụng chia sẻ: “Hiện tại, gia đình tôi đã tạm đóng cửa toàn bộ 9 sạp tại cửa Tây chợ Long Thành. Một phần vì mặt hàng của chúng tôi không phải là hàng thiết yếu, một phần là để bảo vệ sức khỏe nên chúng tôi đã chủ động tạm ngừng hoạt động. Chúng tôi rất mong sớm được tiêm vaccine để yên tâm, tự tin duy trì hoạt động kinh doanh, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong chợ”, ông Hùng nói.

Để hỗ trợ tiểu thương vượt qua khó khăn, D2D đã đưa ra chính sách miễn giảm phí hoa chi, mặt bằng tại chợ Long Thành. Cụ thể, trong thông báo ngày 10-7-2021 gửi Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, chính quyền địa phương và tiểu thương chợ Long Thành, D2D nêu: để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19 cũng như tạo điu kiện cho tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Long Thành ổn định cuộc sống và giảm bớt khó khăn, D2D đã quyết định giảm 50% phí hoa chi và tiền thuê mặt bằng tháng 7 và tháng 8 năm 2021. Bên cạnh đó, D2D cũng khuyến khích các tiểu thương kinh doanh những mặt hàng chưa thiết yếu tạm ngừng kinh doanh từ tháng 7 đến tháng 9, D2D sẽ miễn tiền thuê mặt bằng và hoa chi trong suốt 03 tháng này.

* “Mong sớm có vaccine cho tiểu thương”

Theo ông Hồ Đức Thành - TGĐ D2D, việc ưu tiên tiêm vaccine cho tiểu thương của các chợ là cấp thiết. Sớm bảo vệ sự an toàn cho tiểu thương sẽ bảo vệ được chợ, tránh phải đóng cửa hàng loạt chợ vì sự lây lan dịch bệnh. Mong muốn lớn nhất của D2D hiện nay là sớm có vaccine để tiêm phòng cho tiểu thương.

Theo Ban quản lý chợ Long Thành, chợ đã và đang tuân thủ, chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định, hướng dẫn phòng chống, dịch Covid - 19. Ban quản lý chợ thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực trong chợ theo định kỳ 01 tuần/lần, trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống dịch như máy đo nhiệt độ tự động, máy phun sát trùng tự động, bình dung dịch sát khuẩn tại tất cả các cửa ra vào chợ, phát thanh nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch nhiều lần/ngày trên hệ thống loa tại chợ và thường xuyên nhắc nhở tiểu thương, người dân đi chợ thực hiện 5K, quét mã QR code để khai báo y tế đin tử trước khi vào chợ…

“Chợ là đim phục vụ nhu cầu thực phẩm thiết yếu cho người dân nên cần phải tuyệt đối chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch. Thực tế ghi nhận, các tiểu thương và người dân đến chợ Long Thành đều đồng thuận, thực hiện tốt các quy định. Vaccine, 5K và giãn cách sẽ giúp tiểu thương giữ an toàn cho bản thân, gia đình, khách hàng và rộng hơn là cộng đồng”, ông Phạm  Đức Nam – Trưởng Ban quản lý chợ Long Thành nói.

Hiện nay, Đồng Nai đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và sẽ kéo dài thêm một thời gian để phòng, chống dịch Covid - 19. Ở giai đon này, an toàn sức khỏe và đảm bảo thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân là 02 vấn đề quan trọng nhất. Việc duy trì được chuỗi cung ứng, trong đó có các khu chợ là điu rất cần thiết nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho người dân, đảm bảo nguồn hàng cung ứng thực phẩm bình ổn cho các DN đang thực hiện “ba tại chỗ”, tăng tiêu thụ nông sản và hạn chế tình trạng tăng giá khiến cuộc sống người dân trong đại dịch càng trở nên khó khăn vì “gạo châu, củi quế”.

* Góp sức cùng địa phương chống dịch

Được biết, trong thời gian qua, D2D đã ủng hộ khoảng 04 tỷ đồng để góp phần cùng địa phương và cả nước phòng, chống dịch Covid -19. Riêng tại Đồng Nai, ngoài các chương trình trực tiếp tham gia cùng các huyện và TP.Biên Hòa, D2D đã tham gia cùng Tổng công ty Sonadezi ủng hộ quỹ vaccine, các trang thiết bị y tế như hệ thống xét nghiệm Real-time PCR, máy thở, test nhanh kháng nguyên; hỗ trợ tiền mặt và hiện vật cho lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và người dân trong khu vực bị cách ly, phong tỏa…

“Những đóng góp của D2D còn rất nhỏ bé so với sự chung tay, góp sức của cộng đồng DN, các tổ chức, đơn vị và nhân dân trên cả nước. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi muốn góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái của dân tộc. Trong lúc hoạn nạn, nghĩa đồng bào có sức mạnh lớn hơn tất cả, giúp triệu người dân gắn kết, chia sẻ yêu thương, tương trợ nhau trong lúc khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau và đồng lòng chống dịch Covid -19. Đó là liều “vaccine tinh thần” rất đáng quý giúp cộng đồng, địa phương và đất nước cùng vượt qua gian khó và đẩy lùi dịch Covid -19”, ông Thành chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Chí Huyền, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty D2D, bên cạnh việc chú trọng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, D2D đã xét nghiệm tầm soát cho tiểu thương 02 đợt và sẽ tiếp tục phối hợp cùng ngành y tế xét nghiệm định kỳ cho tiểu thương. D2D cũng tổ chức xét nghiệm tầm soát theo định kỳ cho 100% CBNV và đã đăng ký tiêm vaccine Covid -19 cho toàn bộ CBNV và người thân, chi phí do Công ty chi trả. Tính đến nay, có khoảng 30% CBNV Công ty đã được tiêm vaccine Covid - 19, trong đó các CBNV thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao như lực lượng Ban quản lý chợ Long Thành, các lái xe… được ưu tiên tiêm trước.

Quỳnh An

Tin xem nhiều