Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai: Ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào bệnh viện

09:06, 20/06/2021

Đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 để bệnh viện an toàn, thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 để bệnh viện an toàn, thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đặt lên hàng đầu.

BS CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
BS CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

* Khai báo y tế nghiêm

Từ ngày 21-5, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã triển khai việc khai báo y tế điện tử đối với tất cả người ra, vào bệnh viện thay vì khai báo y tế bằng bản giấy như trước kia.

Theo đó, trước khi vào khu vực khám, chữa bệnh của bệnh viện, người dân được hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng Vietnam Health DeclarationVHD trên điện thoại thông minh. Sau khi nhận và nhập mã OTP, người dùng chọn chức năng Khai báo y tế rồi khai các thông tin cơ bản. Đối với những người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì chỉ cần nhập số thẻ BHYT, hệ thống sẽ tự động cập nhật các thông tin cá nhân. Sau khi hoàn thiện gửi thông tin, hệ thống sẽ trả lại mã QR để người dân đăng ký vào hoặc ra khỏi bệnh viện. Tất cả dữ liệu của những người từng đến bệnh viện đều được cập nhật trên hệ thống chung của Bộ Y tế.

Giải pháp này giúp bệnh viện cập nhật được cụ thể những người ra, vào bệnh viện theo từng khung giờ cụ thể. Từ đó, nếu xuất hiện ca bệnh Covid-19, bệnh viện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng truy vết, sàng lọc những người liên quan một cách nhanh chóng, hạn chế mức thấp nhất lây lan dịch bệnh trong bệnh viện cũng như trong cộng đồng.

* Sàng lọc bệnh nhân kỹ lưỡng

BS Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, khi một số bệnh viện lớn ở TP.HCM bị tạm ngừng hoạt động sẽ có khá nhiều bệnh nhân ở Đồng Nai lựa chọn Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để khám, chữa bệnh thay vì lên các bệnh viện ở TP.HCM như trước kia. Bên cạnh đó, để kiểm soát những trường hợp bệnh nhân đi/về từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương và những địa phương đang có dịch bệnh, từ giữa tháng 6-2021, bệnh viện đưa vào hoạt động 2 khu khám sàng lọc riêng biệt tại Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu. Giải pháp này nhằm ngăn không để bệnh nhân Covid-19 “lọt” sâu vào bên trong các khoa, phòng của bệnh viện.

Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Đinh Cao Minh chỉ đạo hoạt động tại khu vực khám sàng lọc
Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Đinh Cao Minh chỉ đạo hoạt động tại khu vực khám sàng lọc

Theo đó, sau khi được đo thân nhiệt ngay từ cổng vào, những người nào có triệu chứng của bệnh đường hô hấp như sốt, ho, khó thở sẽ được hướng dẫn đi đến khu vực sàng lọc phía ngoài Khoa Khám bệnh ngoại trú. Tại khu vực này, bệnh nhân sẽ tự lấy số thứ tự, đăng ký khám bệnh, vào một trong các phòng khám dã chiến tại khu khám sàng lọc (gồm phòng khám lao, nội tổng hợp, hô hấp, tai mũi họng) để khám bệnh. Sau khi được bác sĩ khám bệnh, kê thuốc, bệnh nhân thực hiện thanh toán và lãnh thuốc rồi đi về theo một đường riêng theo đúng quy tắc 1 chiều mà không bước vào bên trong bệnh viện. Khu khám sàng lọc này tách bạch hoàn toàn với khu vực đăng ký khám bệnh và Khoa Khám bệnh ở bên trong bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện cũng bố trí một phòng xét nghiệm riêng tại khu vực khám sàng lọc để tiến hành xét nghiệm thông thường cho bệnh nhân. Bệnh viện điều động một xe ô tô di động với đầy đủ các loại máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết để làm xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, chụp X-quang... Do đó, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh nếu có.

Khu vực sàng lọc thứ 2 đặt tại Khoa Cấp cứu. Những bệnh nhân nào nhập viện cấp cứu có triệu chứng của bệnh đường hô hấp như sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác/bệnh nặng/hôn mê mà không có người thân đi theo sẽ được bố trí cấp cứu tại khu sàng lọc này. Khu vực này có 6 giường bệnh, có đầy đủ nhân viên y tế túc trực 24/24 giờ.

Những bệnh nhân cấp cứu bị bệnh nặng sẽ được lấy mẫu để test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR song song với quá trình cấp cứu. Đến khi bệnh nhân được điều trị ổn sẽ chuyển lên các khoa, phòng để tiếp tục điều trị.

Bệnh viện thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR mẫu gộp đối với tất cả bệnh nhân điều trị nội trú. Những bệnh nhân nào được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí xét nghiệm. Ngoài ra, bệnh viện tuyên truyền và khuyến khích người nhà bệnh nhân đang điều trị nội trú tự nguyện thực hiện xét nghiệm để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã tiến hành làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể hơn 1,4 ngàn cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ của bệnh viện. Kết quả, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Từ nay đến cuối năm, bệnh viện tiếp tục xét nghiệm thường xuyên cho nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên y tế của những khó có nguy cơ cao như: Thận nhân tạo, Hồi sức cấp cứu, Cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc, Khám bệnh, Hô hấp, Nhiễm...

Tất cả cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũng đã được tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19, đang chờ để tiêm mũi thứ 2.

Bệnh viện thông báo cho toàn thể cán bộ, nhân viên của bệnh viện sau giờ làm không nên tục tập ăn uống, giao lưu, không đi ra khỏi tỉnh, đặc biệt là đi đến TP.HCM, tỉnh Bình Dương trong thời điểm hiện nay. Qua đó nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh đối với bản thân cán bộ, nhân viên, người thân của họ và bệnh viện.

* Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của bệnh viện nhưng thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh vẫn được Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đảm bảo. Mới đây, bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật thay động mạch chủ ngực lên. Đây là kỹ thuật rất khó mà trước đây chỉ có các bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện ở TP.HCM mới có thể làm được. Song song với kỹ thuật mổ tim hở, việc thực hiện thành công kỹ thuật thay động mạch chủ ngực lên mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân ở Đồng Nai. Bệnh nhân sẽ không phải di chuyển xa đến các bệnh viện ngoài tỉnh, không phải chờ đợi lâu, chi phí phẫu thuật thấp, được BHYT chi trả, được hưởng điều kiện chăm sóc tốt với cơ sở vật chất, phòng ốc khang trang, hiện đại, sạch sẽ.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công tác tiếp nhận máu hiến không được ổn định như trước dẫn đến việc bệnh viện bị thiếu hụt nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Để kịp thời cung cấp nguồn máu dự trữ cho hoạt động điều trị, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “hiến máu tình nguyện” nhằm huy động nguồn máu dự trữ phục vụ công tác điều trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, bệnh viện kêu gọi tất cả nhân viên y tế, người dân có đủ điều kiện sức khỏe, không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Thời gian từ thứ hai đến thứ sáu trong giờ hành chính. Địa điểm tại Khoa Huyết học truyền máu, tầng 1 Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Tình nguyện viên cũng có thể liên hệ trước qua số điện thoại 0251.882.561 hoặc BS Lê Văn Thống Nhất, Trưởng khoa Huyết học truyền máu số điện thoại 0836.871.111 để được hướng dẫn đặt lịch tham gia hiến máu, tránh việc tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

Huy Hoàng

Tin xem nhiều