Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngôi trường''Dạy kèm riêng'' gây xôn xao cộng đồng mạng

02:07, 01/07/2020

Chủ tịch HĐQT Hoàng Đại Thắng cho biết, Trường THCS Toàn Diện đi theo mô hình giảng dạy khác biệt nhằm thực hiện đúng phương châm "Chất lượng đến từng học sinh".

Chủ tịch HĐQT Hoàng Đại Thắng cho biết, Trường THCS Toàn Diện đi theo mô hình giảng dạy khác biệt nhằm thực hiện đúng phương châm “Chất lượng đến từng học sinh”.

* Hình ảnh trường THCS Toàn Diện với mô hình “Dạy kèm riêng” đầu tiên tại Biên Hòa đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Là nhà sáng lập ngôi trường này, thầy có cảm xúc như thế nào?

- Trường THCS Toàn Diện vừa được thành lập, đang trong giai đoạn tuyển sinh và chuẩn bị đi vào hoạt động, còn rất nhiều khó khăn phía trước, nhưng tôi không ngờ lại được cộng đồng mạng, phụ huynh và học sinh ủng hộ tích cực đến vậy. Thay mặt nhà trường, tôi xin chân thành cảm ơn cộng đồng mạng! Tôi cũng xin cảm ơn đội cộng sự của mình, đây là thành quả của cả đội chứ không riêng mình tôi!

* Là một thầy giáo trẻ, thầy ấp ủ ý tưởng “Dạy kèm riêng” từ khi nào?

- 5 năm trước, tôi khởi nghiệp với công việc gia sư toán, đi đến nhà từng học sinh để dạy học. Sau đó, tôi mở lớp dạy thêm toán tại nhà với một nhóm từ 8 đến 10 học sinh. Thời gian đầu, tôi giảng bài chung cho các em. Tuy nhiên, tôi nhận thấy kiến thức gốc, khả năng tiếp thu và thái độ học tập của mỗi em khác nhau nên việc dạy chung không thể giúp tất cả các em hiểu bài. Cứ sau mỗi buổi dạy, hình ảnh học sinh không hiểu bài cứ hiện lên trong đầu tôi, khiến tôi áy náy và bứt rứt trong lòng, nhiều đêm trăn trở không ngủ được.

Và ý tưởng dạy học theo mô hình dạy kèm riêng cũng bắt đầu từ đó: Một nhóm ít học sinh, giáo viên giảng bài riêng cho từng học sinh và nếu học sinh có thắc mắc gì thì sẽ được giáo viên giải đáp riêng. Học sinh đăng ký ngày càng nhiều, tôi tuyển thêm giáo viên, sinh viên giỏi và mở thêm các môn lý, hóa, văn, anh. Sau 5 năm hoạt động, nhà tôi giờ đã trở thành trung tâm dạy thêm với 8 phòng học và nhận được sự ủng hộ đông đảo của phụ huynh và học sinh.

* Xây dựng được một trung tâm dạy thêm như vậy là đã quá thành công rồi, tại sao thầy lại quyết định thành lập trường dù biết con đường này sẽ rất khó khăn?

- Đa số phụ huynh tâm sự với tôi rằng, sau thời gian học trên trường, các em phải đi học thêm kín lịch, có em đến hơn 21h mới về đến nhà. Đã vậy, các em còn phải thức khuya học bài và làm bài tập về nhà. Vì vậy, thời gian nghỉ ngơi và vui chơi gần như là điều xa xỉ với các em. Trung tâm dạy thêm không thể giải quyết vấn đề này. Tôi nghĩ nếu có một ngôi trường đảm bảo từng học sinh hiểu bài ngay tại lớp và không giao bài tập về nhà cho các em thì tốt biết mấy.

Với suy nghĩ đó, tôi bắt đầu tìm kiếm địa điểm thành lập trường. Và sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực, cộng thêm rất nhiều may mắn khi nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền UBND thành phố Biên Hòa, trường THCS Tư thục Toàn Diện ra đời nhằm đáp lại tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.

* Nhiều ý kiến cho rằng, đặt tên trường Toàn Diện nghĩa là phát triển con người toàn diện. Điều này sẽ gây áp lực nặng nề cho nhà trường. Thầy suy nghĩ như thế nào về vần đề này?

- Thực ra, có thể nói tôi “tham” khi lấy hai từ Toàn Diện làm tên trường. Nhưng đó là triết lý giáo dục của tôi từ trước đến nay, không thể thay đổi được. Để thực hiện triết lý đó, nhà trường thiết kế chương trình giáo dục như sau:

6 môn: toán, văn, anh, lý, hóa, tin: nhà trường tổ chức theo mô hình dạy kèm riêng nhằm đảm bảo chất lượng học tập tốt nhất cho từng em.

Các môn còn lại: sử, địa, công dân, …, nhà trường tổ chức học theo nhóm, thuyết trình, xem video, … trên tinh thần là thoải mái học tập để học sinh nhớ bài ngay tại lớp, tránh tình trạng học thuộc lòng quá nhiều và không có bài tập về nhà.

Chương trình học tập như vậy sẽ đảm bảo được cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, giúp các em phát triển toàn diện hơn.

Với mô hình “Dạy kèm riêng”, thầy muốn gửi thông điệp gì đến học trò?

- Nhìn thấy các em không hiểu bài trên lớp, đi học thêm kín lịch, tối khuya phải làm bài về nhà, tôi nghĩ mình phải làm một điều gì đó. Tôi chỉ mong trường THCS Toàn Diện sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực của xã hội, đặc biệt là phụ huynh và học sinh để nhà trường thực hiện được sự mệnh của mình.

P.V

Tin xem nhiều