Báo Đồng Nai điện tử
En

Bồ "cắt tiết" Gà trống Gaulois ở phút 109

05:07, 11/07/2016

Đi đúng vết xe đổ của Croatia, kẻ "đại diện công lý" cuối cùng tại EURO 2016, đội tuyển Pháp sáng nay đã gục ngã trước một "Bồ Đào Nha – không Ronaldo", ở hiệp phụ thứ 2, sau 109 phút bất lực tìm đường vào khung thành.

[links()]Đi đúng vết xe đổ của Croatia, kẻ “đại diện công lý” cuối cùng tại EURO 2016, đội tuyển Pháp sáng nay đã gục ngã trước một “Bồ Đào Nha – không Ronaldo”, ở hiệp phụ thứ 2, sau 109 phút bất lực tìm đường vào khung thành...

Với đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, hơn hẳn đối phương về mọi mặt, tham vọng lần thứ 3 thống trị châu Âu của đội chủ nhà tưởng như gần ngay trước mặt nhưng rốt cuộc xa tận chân trời. Đèn hoa đăng đã mắc, rượu champagne chỉ chờ khui, bỗng chốc bóng tối đổ sập trên kinh đô ánh sáng.

Y như trận bán kết trước Đức, ngay sau tiếng còi nhập cuộc Les Blues đã ra đòn phủ đầu, chơi pressing, áp sát, gây sức ép mạnh mẽ lên mọi vị trí trên sân, không cho đối phương có không gian để thở, khiến các cầu thủ Bồ Đào Nha (BĐN) liên tục mất bóng. Chính từ sự săn đuổi ráo riết ấy, phút 10 trung vệ Pepe bị cướp bóng và Payet bấm ngay cho Griezmann lao xuống lắc đầu dũng mãnh. Chỉ có tài năng như một nghệ sĩ uốn dẻo, vặn mình ngửa người nâng bóng qua xà của thủ môn Patricio mới cứu cho Bồ bàn thua sớm.

Trong thế khai cuộc ấy khi Ronaldo ngấn lệ, đau khổ rời sân trên cáng, người ta càng nghĩ chiến thắng đã trong túi chủ nhà, dù đó chỉ mới là phút 25. Tuy nhiên không ai có thể ngờ, đây lại chính là bước ngoặt quyết định số phận trận đấu, không phải cho Bồ mà cho chính người Pháp.

Mất ngôi sao tấn công số 1, các học trò HLV Santos càng có lý do để tập trung cho mặt trận phòng ngự và “trong họa có phúc”, như để chứng minh với cả thế giới họ không phải là đội bóng của một người, các cầu thủ còn lại đều chơi vượt trên khả năng chính mình. Điển hình là Nani, không có cái bóng quá lớn và luôn phải phục vụ người đồng đội bên cạnh, tiền đạo này có đất diễn nhiều hơn và trở nên tự tin, thoải mái hẳn trong vai trò lĩnh xướng hàng công. Chính anh suýt nữa đã là người mở tỉ số ở phút 80 với pha dứt điểm cực kỳ khó chịu nếu như thủ môn Lloris không cảnh giác...

Trong khi đó, cũng như trận gặp Đức, sau khi không sớm “ăn tươi nuốt sống” được đối thủ, Pháp cũng phải trả giá cho việc chơi với cường độ quá cao, không còn duy trì được sức ép. Những đợt tấn công sau đó của họ chủ yếu là những pha nỗ lực đột phá cá nhân của Griezmann, Payet và đặc biệt là Sissoko – người chơi hay nhất của Les Bleus ở trận này.

Diễn biến trận chung kết càng lúc càng giống với trận vòng 1/8 giữa BĐN và Croatia khi Bồ muốn đưa đôi bên vào hiệp phụ, chỉ khác và đáng khen hơn – và thật ngạc nhiên khi trong bối cảnh không có Ronaldo - là lần này họ không quá tử thủ mà tích cực dâng lên phản công rất nhanh với rất đông quân số.

Tưởng như Pháp đã tránh được cái “dớp” những nạn nhân của Bồ khi phút 90+2 Gignac (thay Giroud) loại bỏ được trung vệ Pepe và pha dứt điểm cận thành cũng đánh bại Fonte cùng thủ môn Patricia nốt, nhưng...lại không thắng được cột dọc.

Bước vào hiệp phụ, người Pháp đã thấy bóng ma Croatia lởn vởn
Bước vào hiệp phụ, người Pháp đã thấy bóng ma Croatia lởn vởn

Chưa bao giờ người xem lại “ngán, sợ” hiệp phụ như tại EURO này, đặc biệt người Pháp còn “hãi” hơn khi đã thấy “bóng ma” Croatia, Ba Lan bắt đầu lởn vởn trên sân Stade de France khi những bước chân của các chú gà trống Gaulois trên sân như “mắc nghẹn” “đỉa” Bồ. Như số phận đã chọn Bồ và dành lời nguyền định mệnh cho các đối thủ của họ ở kỳ EURO này, phút 109, “ma xui quỷ ám” thế nào mà một trung vệ dày dạn như Koscielny lại bỗng dưng dừng lại bỏ ngang không theo truy cản Eder, để cầu thủ vào sân từ ghế dự bị này tự do tung cú dứt điểm chính diện từ 20m, bóng đi như một ánh chớp, thủ môn Lloris vươn dài người nhưng đã quá chậm (một lần nữa HLV Santos cho thấy tài thay người của mình, Eder thay Sanches ở phút 79). Bàn thắng của một cầu thủ đang đá thuê ở chính nước Pháp (CLB LOSC Lille) đã nhấn chìm kinh đô ánh sáng và cả đất nước hình lục lăng vào bóng tối.

Một cái kết không thể hợp hơn cho bộ phim EURO 2016 kỳ quái: tất cả các diễn viên chính lần lượt tự loại nhau để rồi một vai phụ chỉ gặp duy nhất một ứng cử viên ở trận cuối cùng, chỉ thắng nổi duy nhất 1 trận trong 90 phút chính thức  và có đến 3 trong 4 trận loại trực tiếp phải đá hiệp phụ, ngạo nghể lần đầu tiên lên ngôi vô địch. Nó cũng kỳ quái như sáng nay nói lời Au revoir » (tạm biệt) EURO 2016 và nước Pháp nhưng chưa biết « Vous revoir » (hẹn gặp lại) EURO 2020...ở đâu (dự kiến sẽ tổ chức đồng thời ở...khắp cựu lục địa).

 

Những hình ảnh Bồ Đào Nha đăng quang

Minh Chung

* KẾT QUẢ TOÀN BỘ VCK EURO 2016

Tin xem nhiều