Báo Đồng Nai điện tử
En

Tứ kết Ba Lan – Bồ Đào Nha: Chiến thắng cho đội nào dám mạo hiểm

05:06, 30/06/2016

Bồ Đào Nha (BĐN) đã bị lên án rất nhiều với chiến thắng xấu xí trước Croatia, nhưng nếu bóng đá là kết quả thì phải thừa nhận, Bồ nguy hiểm hơn hẳn khi chơi thực dụng, phòng ngự phản công. Tuy nhiên trước đối thủ Ba Lan thua kém về mọi mặt sáng mai, lòng tự tôn không cho phép Ronaldo và đồng đội nằm "kèo dưới".

Bồ Đào Nha (BĐN) đã bị lên án rất nhiều với chiến thắng xấu xí trước Croatia, nhưng nếu bóng đá là kết quả thì phải thừa nhận, Bồ nguy hiểm hơn hẳn khi chơi thực dụng, phòng ngự phản công. Tuy nhiên trước đối thủ Ba Lan thua kém về mọi mặt sáng mai, lòng tự tôn không cho phép Ronaldo và đồng đội nằm “kèo dưới”.

BĐN phải áp đặt, chủ động tấn công, nhưng vấn đề là khi đá với thái độ của bề trên họ lại không đủ sức dứt điểm trận đấu. Cả 4 trận vừa qua họ đều không thắng nổi trong 90 phút. Nhân tố đáng chờ đợi nhất của HLV Santos sáng mai không phải CR7 mà là tiền vệ 18 tuổi Reanto Sanchez (16), bản hợp đồng mới ngay trước mùa hè của Bayern Munich. Ở trận thắng Croatia dù chỉ vào sân từ phút 50 nhưng Sanchez đã được UEFA bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Anh đã cùng William Carvalho, Silva đã càn quét, vô hiệu hóa hoàn toàn tuyến giữa kỹ thuật của Croatia.

Trong khi đó Ba Lan lại cho thấy có hàng thủ rất kiên cố. Bàn thua duy nhất cho đến lúc này của họ chỉ từ một khoảnh khắc thiên tài của Shaquiri (Thụy Sĩ). HLV Joachim Loew của Đức đánh giá Ba Lan là "đội chơi phản công hay nhất thế giới". Trên hàng tấn công ngoài Lewandowski còn có Milik (7) và bộ đôi Kamil Grosicki (11) - Blaszczykowski (16) đầy kinh nghiệm ở 2 cánh là mối đe dọa cho bất cứ khung thành đối thủ nào. Đặc biệt Blaszczykowski, cầu thủ Ba Lan ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử EURO, chính là người duy nhất còn sót lại trong đội hình đã đánh bại BĐN 2-1 ở vòng loại EURO 2008 (khi ấy BĐN rất mạnh còn hàng loạt ngôi sao, trong đó có Figo), trong cả 18 lần lập công của anh trên đấu trường quốc tế không lần nào Ba Lan thất bại.

Chính vì vậy dù “vua phá lưới” vòng loại với 13 pha lập công vẫn chưa có bàn thắng và HLV Nawalka vẫn khẳng định: “Lewandowski vẫn có tầm ảnh hưởng quan trọng đến lối chơi toàn đội. Anh ấy chính là động cơ đội bóng vận hành”, nhưng Lewan cứ không ghi bàn miễn sao Đại bàng trắng vẫn tiếp tục bay cao. Quan trọng hơn hết trong lần đầu tiên vào tứ kết EURO (dù đã 2 lần hạng 3 thế giới) Ba Lan đang có tâm lý vô cùng thoải mái. Ngoài ra, trận này họ còn chào đón sự trở lại của tiền vệ trẻ Kapustka sau án treo giò, trong khi đó Bồ để ngỏ khả năng ra sân của 3 cầu thủ: tiền vệ Moutinho, Gomes và hậu vệ Raphael.

2 đội sẽ đều chơi phòng ngự thận trọng nhưng thành công sẽ đến với đội nào có những khoảnh khắc mạo hiểm. Nhiều dự đoán cũng như ở vòng 1/8, trận tứ kết đầu tiên này sẽ phải kéo dài hiệp phụ, thậm chí 11m luân lưu, nhưng người viết lại cho rằng sẽ ngã ngũ trong 90 phút.

Dương Cầm

Tin xem nhiều