Báo Đồng Nai điện tử
En

Marhabaan (*) World Cup - Qatar 2022!

10:11, 21/11/2022

Ngày hội Bóng đá thế giới lần thứ 22 đã bắt đầu. Linh vật La'eeb đã bay lượn trong lễ khai mạc ấn tượng trên sân Al Bayt như chiếc lều giữa sa mạc và trái bóng Al Rihla - "chuyến hành trình", cũng đã lăn những vòng đầu tiên.

Ngày hội Bóng đá thế giới lần thứ 22 đã bắt đầu. Linh vật La’eeb đã bay lượn trong lễ khai mạc ấn tượng trên sân Al Bayt như chiếc lều giữa sa mạc và trái bóng Al Rihla - “chuyến hành trình”, cũng đã lăn những vòng đầu tiên.

* World Cup vẫn hấp dẫn với CĐV Việt Nam

Lần đầu tiên tôi biết bóng đá có Giải vô địch thế giới là WM 1974 ở Tây Đức. Đó là kỳ World Cup mà chiếc cúp hiện tại lần đầu tiên xuất hiện thay cho Jules Rimet được trao vĩnh viễn cho Brasil sau 3 lần vô địch, “vua bóng đá” Pele rút lui nhường ngai vàng cho “Hoàng đế” Beckenbauer và “Thánh” Johan Cruyff. Ngày ấy, “vô tuyến truyền hình” Sài Gòn chỉ phát duy nhất trận chung kết Tây Đức thắng Hà Lan 2-1, mọi thông tin chỉ được biết qua tờ Nguồn sống của nhà báo Huyền Vũ. Rồi Argentina 1978, đất nước vô vàn khó khăn, dân ghiền bóng đá theo dõi Mundial như ăn đong, ăn độn khẩu phần lương thực hằng ngày.

Sang những năm 1980, bắt đầu có tivi màu, Espana 1982, Mexico 1986 rồi USA 1990, “cơn sốt World Cup” bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam khi người hâm mộ được theo dõi qua tiếp sóng trực tiếp của Đài Hoa Sen do Liên Xô viện trợ. Nhưng vì coi “ké” nên nhiều đêm thức đợi đến 2-3 giờ sáng rồi lên giường tức anh ách với dòng chữ “Vì lý do kỹ thuật, xin cáo lỗi…!”. Đây cũng là thời hoàng kim của những tờ “Tin nhanh” nóng hổi được phát hành vào sáng hôm sau.

Từ France 1998 trở đi, người dân Việt Nam bắt đầu được xem đầy đủ toàn bộ World Cup với bản quyền truyền hình chính thức. Nhưng ở đời cái gì hiếm, thiếu mới quý. Sau khi FIFA tăng thêm số đội tham dự vòng chung kết (VCK) từ 16 thành 24 ở Espana 1982, đến kỳ giải tại Pháp lại mở rộng lên 32 đội, thay cho sự thèm khát là cơn bội thực bóng đá. Chưa kể việc mở rộng số lượng kéo theo sự suy giảm về chất lượng.

Ngoài ra, với việc bùng nổ các loại hình giải trí trong thời kinh tế thị trường, riêng bóng đá các Giải vô địch quốc gia châu Âu với những ngôi sao hàng đầu thế giới được phát trực tiếp trên tivi hằng tuần, cơn sốt World Cup giảm nhiệt dần theo thời gian.

Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của trang thống kê bóng đá thế giới Nielsen, Việt Nam là nước mê môn bóng đá nhất châu Á với lượng người hâm mộ lên tới 75%. World Cup 2022 chắc chắn sẽ nóng dần và lên đến đỉnh điểm vào đêm chung kết 18-12.

* Bắt đầu “ăn, ngủ” cùng bóng đá

Lần đầu tiên diễn ra ở một đất nước Ả-rập, World Cup 2022 xảy ra đầy tranh cãi và mâu thuẫn. Đầu tiên là những cáo buộc về bê bối, hối lộ, mua chuộc để nhận được quyền đăng cai của Qatar; rồi thay đổi “điên rồ nhất lịch sử”: diễn ra vào mùa đông. Ngay trước thềm VCK, phương Tây vẫn kêu gọi tẩy chay vì tình trạng đối xử với lao động nhập cư, phụ nữ và cộng đồng người đồng tính, chuyển giới của nước chủ nhà; cộng thêm là các luật lệ khắt khe của một quốc gia Hồi giáo. Tóm lại, “chọn Qatar là một sai lầm”.

Đúng là quốc gia này quá nhỏ so với World Cup quá lớn. Nằm trên bán đảo Ả-rập, Qatar chỉ có diện tích hơn 11 ngàn km2 (chỉ gần gấp đôi Đồng Nai), có chưa đầy 3 triệu dân (còn ít hơn Đồng Nai) mà hơn 80% là người nhập cư, nước ngoài. Nhưng với nguồn dầu mỏ bậc nhất hành tinh, đây là một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. Gạt sang một bên những vấn đề về hệ tư tưởng, chính trị, với chi phí hơn 200 tỷ USD, Qatar 2022 là kỳ World Cup đắt giá nhất trong lịch sử nên nước chủ nhà sẽ làm tất cả để mang lại ngày hội bóng đá chưa từng có trên đất Trung Đông, mảnh ghép cuối cùng để toàn cầu hóa bóng đá.

Như kêu gọi của Chủ tịch FIFA Infantino, hãy ngừng “rao giảng đạo đức” mà để bóng đá lên tiếng, người hâm mộ túc cầu hãy tận hưởng trọn vẹn 29 ngày Al Rihla lăn trên xứ Ả rập huyền bí. Như lời bài hát Hayya Hayya: “Tôi muốn đi dạo trên mọi con phố. Tôi muốn chơi bóng với thế giới dưới chân mình. Khuấy động mọi cuộc vui và không bỏ qua nhịp nào. Tôi hứa, tôi hứa, tôi hứa với em ngay bây giờ. Mọi thứ, mọi thứ sẽ tốt lên. Ngày mai, không có gì phải lo ngại. Tôi hứa, tôi hứa, tôi hứa với em ngay bây giờ. Hàn gắn, hàn gắn xung quanh mình. Ngày mai, không có gì phải lo ngại”; âm nhạc và bóng đá có thể hàn gắn, đoàn kết thế giới.

Chuyến tàu World Cup 2022 đã khởi hành!

Minh Chung

(*) Lời chào tiếng Ả-rập

Tin xem nhiều