Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao HLV Park "chấm" Anh Đức?

08:09, 27/09/2022

Ngoài 2 trợ thủ đồng hương Lee Young-jin và Park Sung-gyun, đợt tập trung lần này của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), HLV Park Hang-seo còn có 4 trợ lý chuyên môn người Việt; trong đó Lưu Danh Minh (VFF), Dương Minh Ninh (HAGL), Ngô Việt Trung (Bà Rịa - Vũng Tàu) có quá trình "ăn cơm" đội tuyển hơn hẳn Nguyễn Anh Đức, người hiện vẫn là cầu thủ kiêm trợ lý HLV ở CLB hạng Nhất Long An.

Ngoài 2 trợ thủ đồng hương Lee Young-jin và Park Sung-gyun, đợt tập trung lần này của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), HLV Park Hang-seo còn có 4 trợ lý chuyên môn người Việt; trong đó Lưu Danh Minh (VFF), Dương Minh Ninh (HAGL), Ngô Việt Trung (Bà Rịa - Vũng Tàu) có quá trình “ăn cơm” đội tuyển hơn hẳn Nguyễn Anh Đức, người hiện vẫn là cầu thủ kiêm trợ lý HLV ở CLB hạng Nhất Long An.

Anh Đức, “người được chọn”
Anh Đức, “người được chọn”

Thế mà khá ngạc nhiên, ông Park giao quyền trực tiếp chỉ đạo, truyền đạt trên sân cho “tân binh” trên băng ghế huấn luyện của ĐTVN.

Ở trận thắng Singapore 4-0, người ta thấy Anh Đức là người đứng sát đường biên nhất và trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa liên tục tiến ra truyền đạt những chỉ đạo của ông Park để Anh Đức điều chỉnh, nhắc nhở cầu thủ trong sân.

Đây mới là lần thứ 2 Anh Đức (chỉ mới có bằng A HLV của AFC) tham gia Ban huấn luyện ĐTVN (lần đầu ở trận giao hữu với Afghanistan hồi cuối tháng 5). Không chỉ vậy, sau đó Anh Đức còn là trợ lý người Việt Nam duy nhất được ông Park chọn tháp tùng sang Thái Lan để quan sát 2 đội tuyển Thái Lan và Malaysia ở trận mở màn King’s Cup 2022.

Vì sao một trợ lý 37 tuổi chỉ vừa tập tành nghề HLV lại được ông Park “ưu ái” như vậy? Có lẽ ông ấn tượng, đánh giá cao Anh Đức ở sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm khi còn cống hiến cho ĐTVN trên sân. Là công thần ở AFF Cup 2018 với 4 pha lập công, trong đó có cú volley đẳng cấp mang về bàn thắng duy nhất ở trận chung kết lượt về vào lưới Malaysia cùng chức vô địch sau 10 năm, nhưng ngay sau đó Anh Đức không được gọi ở vòng chung kết Asian Cup 2019. Với một “lão tướng” đã nếm đủ vinh quang, danh hiệu cùng CLB lẫn đội tuyển quốc gia, là người khác chắc đã “tự ái” nói lời chia tay đội tuyển, nhưng người “cận vệ già” vẫn nhận lời khi được triệu tập trở lại dù chỉ để đá giải giao hữu King’s Cup 2019 và là tác giả pha đánh đầu loại chủ nhà Thái Lan ở bán kết.

Sau lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022, cùng với tuổi tác, cơ hội ra sân của Anh Đức giảm dần và từ trận mở màn lượt về gặp Thái Lan trên sân Mỹ Đình (thay Tiến Linh ở phút 84), anh tuyên bố giã từ đội tuyển. Thế nhưng, trong đợt tập trung tháng 5-2021 để chuẩn bị cho 3 trận còn lại ở UAE, vì yêu cầu của HLV trưởng, Anh Đức vẫn lên hội quân, nhưng do thể lực không đảm bảo đã không có tên lên đường. Đó cũng là lần tập trung cuối cùng của Anh Đức cùng ĐTVN với tư cách cầu thủ.

Cùng với kinh nghiệm trận mạc, bề dày thành tích và cuộc sống đời thường viên mãn (nổi tiếng là cầu thủ sớm biết làm kinh tế), có thể là tấm gương, điểm tựa dìu dắt bậc đàn em, có vẻ như Anh Đức là người được chọn của HLV Park Hang-seo để bồi dưỡng, đào tạo trong số các trợ lý người Việt. Đây là điều HLV Calisto từng làm với Lê Huỳnh Đức cách đây 12 năm khi anh 32 tuổi. Muộn hơn và chậm hơn đàn anh, ở tuổi 37, Anh Đức có tiếp nối đàn anh đã sở hữu 2 chức vô địch V.League trong sự nghiệp cầm quân?

19 giờ hôm nay 28-9, ĐTVN gặp tuyển Ấn Độ trong trận quyết định chức vô địch Giải giao hữu quốc tế Hưng Thịnh. Do thắng Singapore 4-0, trong khi Ấn Độ hòa 1-1, ĐTVN chỉ cần hòa; nhưng điều chờ đợi là sau khi thử nghiệm các nhân tố mới với Singapore, trước đối thủ được đánh giá cao hơn và sử dụng đội hình chính với hàng loạt cầu thủ chủ chốt chưa ra sân, HLV Park sẽ thử nghiệm chiến thuật, làm mới lối chơi ra sao?

 

Yên Chi

Tin xem nhiều