Báo Đồng Nai điện tử
En

Gabriel Jesus, mảnh ghép quan trọng của Arsenal

10:06, 27/06/2022

Chỉ đứng thứ 5 chung cuộc Giải Ngoại hạng Anh và tuột mất tấm vé tham dự Champions League vào tay Tottenham, nhưng Ban lãnh đạo CLB Arsenal vẫn xem mùa giải vừa qua là bước đệm trên con đường khôi phục danh tiếng của Pháo thủ.

Chỉ đứng thứ 5 chung cuộc Giải Ngoại hạng Anh và tuột mất tấm vé tham dự Champions League vào tay Tottenham, nhưng Ban lãnh đạo CLB Arsenal vẫn xem mùa giải vừa qua là bước đệm trên con đường khôi phục danh tiếng của Pháo thủ.

Gabriel Jesus sẽ là mảnh ghép quan trọng của Arsenal
Gabriel Jesus sẽ là mảnh ghép quan trọng của Arsenal

Sau khi hoàn tất hai bản hợp đồng trẻ, chất lượng là Marquinhos và Fabio Viera, đội bóng thành London lại khiến CĐV nhà phấn khích khi đạt được thỏa thuận chiêu mộ chân sút người Brasil Gabriel Jesus của Man City, cùng với đó là tin đồn về việc Rafinha cũng sẽ gia nhập Arsenal.

Được xem là một trong những học trò tài năng nhất của HLV Guardiola, dễ hiểu khi Mikel Arteta thấm nhuần tư tưởng cũng như triết lý bóng đá của người thầy. HLV người Tây Ban Nha luôn đề cao việc luân chuyển và kiểm soát bóng ở mọi tuyến, đó là vì sao mùa hè năm ngoái Arsenal đã chi ra 50 triệu bảng để chiêu mộ Ben White, trung vệ với điểm mạnh nhất là khả năng chơi chân tốt thay vì khả năng không chiến hay tranh chấp. Và đến kỳ chuyển nhượng năm nay, họ lại chi 45 triệu bảng cho Jesus, mẫu tiền đạo hiện đại với khả năng thi đấu rộng không biết mệt mỏi, cùng với đó là khả năng tham gia phòng ngự vô cùng đặc biệt của anh.

Kể từ khi nắm ghế HLV tại Arsenal vào tháng 12-2019, HLV Arteta luôn mong muốn có được một tiền đạo có thể lui về tham gia phòng ngự mỗi khi cần, cùng với đó là khả năng liên kết chặt chẽ với các đồng đội. Đó là lý do vì sao ông cất đội trưởng Aubameyang lên băng ghế dự bị và liên tục để Lacazette đá chính. Tiền đạo người Pháp đã phần nào hoàn thành nhiệm vụ được giao khi thi đấu vô cùng rộng và là một điểm liên kết giữa hàng tiền vệ với những ngôi sao chạy cánh phía trên. Tuy nhiên, Lacazette lại sớm bộ lộ vấn đề khi anh không đủ thể lực để có thể liên tục di chuyển để nhận bóng mà còn phải xuất hiện ở trong vòng cấm dứt điểm. Điều đó khiến Pháo thủ chỉ ghi được 61 bàn sau 38 vòng đấu, phần lớn pha lập công đó đến từ những cầu thủ chạy cánh.

Vậy nên, khi có cơ hội chiêu mộ Jesus, một tiền đạo trẻ có nguồn thể lực dồi dào cộng với việc đã được HLV Guardiola mài giũa về khả năng pressing tầm cao thì HLV Arteta đã không bỏ lỡ. Dù thường xuyên thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm tại Man City, nhưng Jesus hoạt động rất rộng và thường là một trong những cầu thủ di chuyển nhiều nhất trên sân, khiến anh có thể tham gia phòng ngự dù thi đấu ở vị trí cao nhất trong đội hình. HLV Guardiola đã từng dành những lời khen có cánh cho cầu thủ này: “Jesus có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công. Và khi chúng tôi cần một cầu thủ để gây áp lực tầm cao với cường độ liên tục, cậu ấy là người hay nhất thế giới”.

Thực tế đã chứng minh, trong 10 trận đối đầu với nhóm “big six” ở mùa giải vừa qua, Jesus đã góp mặt 7 trận và đóng góp 3 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo để đồng đội lập công, cùng với đó là 1 bàn thắng trong cặp trận bán kết với Real Madrid tại Champions League. Điều đó chứng minh, dù có trong tay nhiều ngôi sao tấn công nhưng HLV Guardiola đánh giá Jesus rất cao.

Cũng như HLV Guardiola, HLV Arteta hiểu rất rõ tài năng của cầu thủ này và xem anh như mảnh ghép còn thiếu để đưa Arsenal trở lại sân chơi danh giá nhất châu lục ở cấp độ CLB sau nhiều năm vắng bóng.

Trần Phạm

Tin xem nhiều