Báo Đồng Nai điện tử
En

Christophe Galtier: "Gã thợ hàn" thế hệ mới của PSG

07:06, 30/06/2022

Loại bỏ hàng loạt HLV có lý lịch sừng sỏ như: Zidane, Conte hay Mourinho, gã nhà giàu nước Pháp đã chọn Christophe Galtier tiếp quản chiếc ghế nóng sau khi HLV Pochettino bị sa thải.

Loại bỏ hàng loạt HLV có lý lịch sừng sỏ như: Zidane, Conte hay Mourinho, gã nhà giàu nước Pháp đã chọn Christophe Galtier tiếp quản chiếc ghế nóng sau khi HLV Pochettino bị sa thải.

HLV Christophe Galtier sắp chính thức đến dẫn dắt PSG. Ảnh: AFP
HLV Christophe Galtier sắp chính thức đến dẫn dắt PSG. Ảnh: AFP

Christophe Galtier là ai, đã đạt những thành tích gì mà khiến PSG chọn mặt gửi vàng và liệu ông có đủ khả năng để tiếp quản những cá tính lớn trong phòng thay đồ của gã nhà giàu nước Pháp hay không?

* Thành tích nổi bật của HLV Galtier

Nếu so về thành tích cầm quân của HLV Galtier với những đối thủ mà ông đã đánh bại để tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng của PSG thì tương đối khập khiễng. Đến thời điểm hiện tại, dù HLV người Pháp chỉ mới dẫn dắt 3 CLB không quá nổi tiếng là: St.Etienne, Lille và Nice, nhưng thành tích của ông tại các CLB trên đều rất đáng tự hào.

Cụ thể, khi lần đầu tiên cầm quân tại St.Etienne, ông đã giúp CLB trụ hạng thành công ở năm 2009. Suốt 7 năm sau đó, họ đều đứng trong tốp 10 tại Ligue 1, trong đó có đến 4 lần được dự cúp châu Âu và chức vô địch Cúp Liên đoàn năm 2013, danh hiệu đầu tiên mà St.Etienne đoạt được sau 32 năm.

Đỉnh cao sự nghiệp của HLV Galtier là khi ông thay thế HLV kỳ cựu Marcelo Bielsa tiếp quản CLB Lille đang trên bờ vực xuống hạng. Cũng như St.Etienne, ông đã giúp Lille trụ hạng để rồi có cuộc lột xác ngoạn ngục ở 2 mùa giải sau đó. Lille dưới bàn tay nhào nặn của HLV Galtier đã trở thành một thế lực của bóng đá Pháp. Họ cán đích ở vị trí á quân mùa giải 2018-2019, để rồi một năm sau đó lên ngôi vô địch Ligue 1. Đây được xem là thành tích vô tiền khoáng hậu ở Ligue 1, khi PSG luôn thể hiện sức mạnh vượt trội với những CLB còn lại.

Mới nhất, HLV 55 tuổi này tiếp tục gây được ấn tượng khi dẫn dắt Nice. Ông giúp CLB cải thiện được thành tích khi xếp hạng 5 chung cuộc (xếp hạng 9 mùa trước), cùng với đó là vào chơi trận chung kết Cúp quốc gia Pháp mùa vừa qua.

Có thể thấy, HLV Galtier đã sắm vai “gã thợ hàn” vô cùng thành công và biến những đội bóng nhỏ trở thành những thế lực của bóng đá Pháp, điều đó giúp ông có 3 lần nhận được danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm tại Ligue 1 vào các năm: 2013, 2019 và 2021.

* Thách thức tại PSG

Người hâm mộ PSG có quyền lo ngại khi thành tựu lớn nhất mà HLV Galtier đạt được chỉ là chiếc cúp vàng Ligue 1, trong khi danh hiệu mà đại gia nước Pháp khao khát lại là danh hiệu vô địch Champions League. Rõ ràng, việc thiếu kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế là một điểm yếu của nhà cầm quân người Pháp và sẽ không có nhiều thời gian để ông cải thiện, vì ở những đội bóng tầm cỡ như PSG, không đạt được danh hiệu đồng nghĩa với mất việc.

Một thách thức khác mà HLV Galtier phải đối mặt khi đến PSG là ông phải tìm ra cách để quản lý phòng thay đồ có rất nhiều cái tôi vô cùng lớn, điều mà ông chưa bao giờ phải giải quyết kể từ khi chính thức theo nghiệp cầm quân. Cựu HLV của Lille đã rất thành công với triết lý xây dựng đội bóng dựa trên tinh thần tập thể, mỗi cá nhân đều phải đặt lợi ích của đội bóng lên hàng đầu. Tuy nhiên, ở PSG lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Muốn tồn tại ở đây, ông cần phải biết cách chiều lòng những ngôi sao lớn với quyền hạn đặc biệt được CLB ban cho.

Đây chỉ mới là 2 trong số vô vàn thách tức tại sân Công viên các hoàng tử đang chờ HLV Galtier giải quyết. Dù PSG không phải là một con tàu đắm cần trục vớt, nhưng HLV Galtier vẫn có thể sắm vai “gã thợ hàn” nếu có thể sửa chữa những khuyết điểm, từ đó đem về danh hiệu mà gã nhà giàu nước Pháp khao khát trong nhiều năm qua.

Trần Phạm

Tin xem nhiều