Báo Đồng Nai điện tử
En

Đăng cai SEA Games vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm

06:04, 12/04/2022

Ngọn lửa đã được rước, đồng hồ đếm ngược đã được bấm, đúng 1 tháng nữa, SEA Games 31 Hà Nội 2021 sẽ chính thức khai mạc.

Ngọn lửa đã được rước, đồng hồ đếm ngược đã được bấm, đúng 1 tháng nữa, SEA Games 31 Hà Nội 2021 sẽ chính thức khai mạc.

Hãy bắt đầu đếm ngược đến ngày 12-5
Hãy bắt đầu đếm ngược đến ngày 12-5

Là một trong 6 thành viên sáng lập (cùng Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Lào và Singapore) nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 63 năm của Đại hội Thể thao Đông Nam Á, đây mới là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai, sau 19 năm.

Tại Á vận hội năm 1958 ở Tokyo (Nhật Bản), các đại diện Đông Nam Á đã họp và thống nhất cần có một đại hội thể thao riêng của khu vực và ngay năm sau đó, SEAP Games (Đại hội Thể thao bán đảo Đông Nam Á) ra đời, lần đầu tiên được tổ chức ở Bangkok, Thái Lan. Kỳ Đại hội thứ IX ở Malaysia được mở rộng thêm Indonesia, Philippines và Brunei và chính thức mang tên SEA Games. Vì chiến tranh và những vấn đề hậu chiến, Việt Nam vắng mặt ở 7 kỳ đại hội liên tiếp, từ năm 1975-1987. Đoàn thể thao nước Việt Nam thống nhất chính thức gia nhập trở lại từ SEA Games XV, Kuala Lumpur, Malaysia năm 1989.

Với mục tiêu nâng cao thành tích, hướng đến Asiad, Olympic cho VĐV trong khu vực, đăng cai SEA Games là quyền lợi. Có đến 17/30 kỳ đại hội trước đây, ngôi nhất toàn đoàn thuộc về nước chủ nhà. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tình hữu nghị, tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước ASEAN thì đăng cai SEA Games còn là trách nhiệm của mỗi thành viên.

Trong lịch sử, Thái Lan và Malaysia là 2 quốc gia đứng ra tổ chức đại hội nhiều nhất với mỗi nước 6 lần. Indonesia, Philippines và đảo quốc nhỏ bé Singapore cũng mỗi nước 4 lần; Myanmar 3 lần. Trong khi Việt Nam cùng Brunei, Lào mới 1 lần và Campuchia vào năm tới mới là lần đầu tiên. Đã luôn trong tốp 3 dẫn đầu thể thao Đông Nam Á suốt 20 năm qua và có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu khu vực, chúng ta không thể từ chối nghĩa vụ. Thực ra, Việt Nam dự định đăng cai kỳ SEA Games 27 vào năm 2013 tại TP.HCM, nhưng sau đó rút lại. Nếu tính trong 33 năm hội nhập trở lại thể thao khu vực, với lần thứ 2 tổ chức đại hội này, chúng ta đã sánh ngang với Thái Lan, Singapore, Indonesia, chỉ kém Malaysia và Philippines 1 lần.

So với lần đầu tiên tổ chức cách đây 19 năm, thể thao Việt Nam đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều đại hội và các giải đấu tầm cỡ châu Á, đó là tiền đề để SEA Games 31 hướng tới “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” (For a Stronger South East Asia) như slogan chủ nhà đề ra.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều