Báo Đồng Nai điện tử
En

Đông Nam Á lần đầu tiên có đến 5 "nữ lưu"

08:01, 21/01/2022

Ra đời vào năm 1975, Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022 là lần thứ 20. Nhật Bản là nhà ĐKVĐ nhưng chỉ mới 2 lần đăng quang, Trung Quốc là quốc gia thống trị với 8 lần bước lên ngôi hậu.

Ra đời vào năm 1975, Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022 là lần thứ 20. Nhật Bản là nhà ĐKVĐ nhưng chỉ mới 2 lần đăng quang, Trung Quốc là quốc gia thống trị với 8 lần bước lên ngôi hậu. Kể từ năm 2003, Asian Cup nữ đồng thời cũng là vòng loại World Cup châu Á và trong lịch sử chỉ mới 1 lần các cô gái lục địa vàng lên đỉnh thế giới, đó là tuyển nữ Nhật Bản tại World Cup 2011 ở Đức (thắng Mỹ 3-1 trong loạt sút luân lưu sau khi hòa 2-2 trong 120 phút đấu). Đáng nói, trước đó tại Asian Cup nữ 2010 ở Trung Quốc, Nhật Bản chỉ giành HCĐ, sau Australia và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Tuyển nữ Việt Nam và Myanmar là 2 trong số 5 đại diện của Đông Nam Á tham dự Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022
Tuyển nữ Việt Nam và Myanmar là 2 trong số 5 đại diện của Đông Nam Á tham dự Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022

Với slogan “Our Goal For All” (tạm dịch “Bàn thắng (thành công) của chúng ta dành cho tất cả mọi người”), Asian Cup nữ 2020 lần đầu tiên tăng số đội tham dự vòng chung kết từ 8 lên 12 đội. Nhờ vậy, Đông Nam Á có đến 5 đại diện: Việt Nam, Myanmar (bảng C); Thái Lan, Philippines, Indonesia (bảng B), nhưng lại vắng mặt đội bóng nữ số 1 châu Á Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (hạng 10 thế giới).

Đặc biệt, giải đấu có sự góp mặt của rất nhiều ngôi sao đang chơi bóng ở châu Ậu; trong đó, cả 3 đối thủ của tuyển nữ Việt Nam tại bảng C đều có cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Hàn Quốc là hậu vệ Lee Young-ju (Madrid CFF, Tây Ban Nha) và 3 tiền vệ khoác áo các CLB Anh: Lee Geum-min (Brighton), Cho
So-hyun (Tottenham), đặc biệt Ji So-yun (Chelsea). Nhật Bản là 3 gương mặt: hậu vệ Kumagai (Bayern Munich, Đức), tiền vệ Hasegawa (West Ham, Anh), tiền đạo Iwabuchill (Arsenal, Anh). Ngay Myanmar cũng có 1 cầu thủ, tiền đạo Win Theingi Tun (Gokulam Kerala, Ấn Độ).

Riêng Philippines có đến 17 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, trong đó 11 cô gái chơi cho các học viện, trường đại học ở Mỹ và 6 cầu thủ từ Thụy Điển, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Síp. Thái Lan triệu tập thủ môn Sornpao (Keflavik, Iceland) và tiền đạo Miranda Nild (Kristianstads, Thụy Điển). Indonesia có hậu vệ Viandrisa vừa đầu quân cho Roma Calcio, Italy.

Phương Duy

Tin xem nhiều