Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyệt vời futsal Việt Nam!

10:09, 20/09/2021

Thú thật, dù rất mong mỏi nhưng ngay cả người viết bài cũng không tin đội tuyển futsal Việt Nam sẽ cầm hòa được đội tuyển hạng 15 thế giới Cộng hòa (CH) Czech.

Thú thật, dù rất mong mỏi nhưng ngay cả người viết bài cũng không tin đội tuyển futsal Việt Nam sẽ cầm hòa được đội tuyển hạng 15 thế giới Cộng hòa (CH) Czech. Thế mà, thậm chí các cầu thủ chúng ta còn suýt tạo nên cơn địa chấn lớn nhất tại World Cup 2021 khi Châu Đoàn Phát có bàn thắng vượt lên ở phút 35 từ một pha xử lý và dứt điểm rất đẳng cấp (đây là pha lập công thứ 2 tại Lithuania của ala mới 22 tuổi này và cũng chính anh là tác giả của bàn thắng quý như vàng trong 2 trận play-off hòa Lebanon để futsal Việt Nam lần thứ 2 có mặt ở World Cup).

Văn Ý, Đoàn Phát và Đức Hòa là 3 cá nhân nổi bật, nhưng toàn đội đều xứng đáng ngợi khen
Văn Ý, Đoàn Phát và Đức Hòa là 3 cá nhân nổi bật, nhưng toàn đội đều xứng đáng ngợi khen

 

Cùng Đoàn Phát, thủ môn Hồ Văn Ý tiếp tục là người hùng, làm nản lòng các chân sút đối phương. Phạm Đức Hòa dù có lỗi trong bàn gỡ của CH Czech nhưng đã thay thế quá tốt vai trò đội trưởng của Văn Vũ bằng phong thái chơi điềm đạm, nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy dũng mãnh, máu lửa. Tất cả 3 tổ đấu đều thi đấu vượt trên sức mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cùng với đấu pháp hợp lý, đặc biệt trong việc di chuyển vây ráp, bắt người; trên hết là ý chí kiên cường, tâm lý thi đấu tuyệt vời. Trước đối thủ vượt trội, hơn tới 26 bậc trên bảng xếp hạng thế giới, từng 2 lần là đệ tam anh hào châu Âu; lại trong thế lưng tựa tường với áp lực ngàn cân phải có điểm; nhưng các cầu thủ chúng ta vẫn giữ được sự tự tin, tỉnh táo, lạnh lùng đến ngạc nhiên, để có trận đấu hay nhất từ đầu giải, thậm chí hiệp 2 còn chơi tốt hơn cả hiệp đầu. Không hề bị động chịu sức ép, chỉ chống đỡ, đội tuyển futsal Việt Nam dám chơi bóng, phối hợp, di chuyển. Không phải CH Czech mà thầy trò HLV Phạm Minh Giang bằng lối chơi chủ động chậm, chắc, mới là người dẫn dắt trận đấu theo ý mình. Với trái tim nóng nhưng cái đầu lạnh, tinh thần đoàn kết, thống nhất thành một khối, đội tuyển futsal Việt Nam đã biến điều không thể thành có thể, từ chỗ có rất ít cơ hội lách qua khe cửa hẹp giành quyền tự quyết.

Không có chuyện đối phương cũng bằng lòng với trận hòa để giữ sức. Hình ảnh sau trận đấu các cầu thủ CH Czech ngồi bệt xuống sân thất vọng hay sự giận dữ của HLV Neumann: “Đây là kết quả… thật bi thảm. Tôi không hài lòng với bất cứ điều gì cả” - thể hiện rõ ràng điều đó.

Có lần thứ 2 liên tiếp dự World Cup khi những “ông lớn” châu Á: Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc… đứng ngoài cuộc đã là tự hào lớn và tấm vé vào vòng 1/8 lần này còn mang lại nhiều xúc cảm hơn hẳn 5 năm trước khi nó chỉ đến vào phút chót sau những nỗ lực tận cùng bởi bảng đấu khó khăn hơn nhiều. So với hồi ở Colombia, tại Lithuania, Brasil hơn hẳn Italy (bị chính CH Czech loại ở vòng loại châu Âu), Panama trên trình Guatemala và CH Czech ăn đứt Paraguay; vậy mà là “đội lót đường” Việt Nam giành được hơn 1 chiến thắng (4 so với 3 điểm tại World Cup 2016). Càng tuyệt vời hơn khi đó là chiến tích của một HLV nội 8X.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều