Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồi hộp... khai mạc Olympic

06:07, 23/07/2021

8 năm trước, vào ngày 7-9-2013, khi hồ hởi giành chiến thắng trước Istanbul và Madrid để trở thành thành phố thứ 3 (sau London và Paris) có vinh dự lần thứ 2 đăng cai Thế vận hội mùa hè, Tokyo và Nhật Bản chẳng thể tưởng tượng được Olympic 2020 lại… "nguy hiểm" đến thế.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (ảnh) và nữ VĐV điền kinh Quách Thị Lan sẽ cầm cờ Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (ảnh) và nữ VĐV điền kinh Quách Thị Lan sẽ cầm cờ Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc

8 năm trước, vào ngày 7-9-2013, khi hồ hởi giành chiến thắng trước Istanbul và Madrid để trở thành thành phố thứ 3 (sau London và Paris) có vinh dự lần thứ 2 đăng cai Thế vận hội mùa hè, Tokyo và Nhật Bản chẳng thể tưởng tượng được Olympic 2020 lại… “nguy hiểm” đến thế.

Sau hơn 1 năm phải hoãn, bất chấp 2/3 dân số nước chủ nhà phản đối, kể cả giới y tế (Tokyo đã 4 lần ban bố tình trạng khẩn cấp) và dù áp dụng những biện pháp “bong bóng” nghiêm ngặt nhưng chỉ 2 ngày trước khi khai mạc vẫn phập phồng khi phát hiện 71 trường hợp có liên quan đến sự kiện dương tính Covid-19, lễ khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất toàn hành tinh lần thứ 32 vẫn sẽ bắt đầu vào 18 giờ hôm nay 23-7.

Sẽ là một kỳ Olympic kỳ lạ, khi không có khán giả, kể cả người Nhật; không trao huy chương (VĐV tự lấy đeo cho mình). Trong hơn 11 ngàn VĐV của 206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, bên cạnh sự vắng mặt của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vì lo ngại dịch Covid-19, có 2 đoàn “đặc biệt”. Nếu đoàn thể thao người tị nạn với 29 VĐV đến từ nhiều quốc gia thì vì lệnh trừng phạt bởi doping, các VĐV Nga chỉ được thi đấu dưới danh nghĩa Ủy ban Olympic, thay cho quốc kỳ là lá cờ Olympic và quốc ca được thay bằng một bản nhạc của Tchaikovsky, huy chương cũng chỉ được tính cho cá nhân.

Trong 33 môn thể thao với 339 nội dung thi đấu, có 5 môn mới (15 bộ huy chương) lần đầu tiên thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 là: karatedo, trượt ván, lướt sóng, leo núi và bóng chày (ngoài ra, còn thử nghiệm các môn: bóng rổ 3x3, BMX tự do, xe đạp Madison...). Đặc biệt, với tiêu chí xanh - sạch - hiện đại, Tokyo 2020 sẽ là kỳ Olympic thân thiện với môi trường: Giảm khí thải CO2, sử dụng 100% điện tái tạo (30-35% lượng điện từ các nguồn xanh như năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học), 99% sản phẩm, hàng hóa phục vụ sẽ được tái sử dụng, tái chế như đồ nội thất làng Olympic (giường VĐV được làm từ carton, nệm bằng hạt nhựa polythene, huy chương làm từ rác thải điện tử…).

Không phải là lời chúc sáo rỗng, nếu Olympic Tokyo “thành công rực rỡ” về cả thành tích chuyên môn lẫn an toàn, vượt qua Covid-19, sẽ là “ngọn hải đăng” giữa đại dịch toàn cầu.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều