Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắng to, đầu xuôi!

09:06, 08/06/2021

Thừa năng lượng và quyết tâm, khao khát phục hận đến mức thô bạo, nhưng các cầu thủ Indonesia thiếu tầm và kinh nghiệm, như chính báo chí của họ "tâm phục": đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ở một đẳng cấp khác!

Thừa năng lượng và quyết tâm, khao khát phục hận đến mức thô bạo, nhưng các cầu thủ Indonesia thiếu tầm và kinh nghiệm, như chính báo chí của họ “tâm phục”: đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ở một đẳng cấp khác!

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam giúp mọi người ở quê nhà thêm tinh thần chống dịch Covid-19
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam giúp mọi người ở quê nhà thêm tinh thần chống dịch Covid-19

Dù HLV Shin Tae-yong xáo trộn đội hình, thậm chí thay đổi cả số áo để tránh bị “bắt bài”, nhưng thực tế họ có bài gì đâu để mà bắt. ĐTVN chỉ đá đúng bài vở của mình cũng kiểm soát bóng áp đảo 72%, hưởng hơn 15 quả phạt góc và có 4 bàn thắng. Ngược lại, đội tuyển Indonesia không có pha phối hợp nào quá 3 đường chuyền, mãi đến phút 46 mới có cú sút cầu âu đầu tiên. Đó là sự khác biệt về đẳng cấp.

Dẫu vậy, với 9 cầu thủ lui về 2/3 sân nhà để phòng ngự cùng những pha vào bóng cực rắn, thậm chí triệt hạ đối phương, đội tuyển Indonesia đã gây nhiều khó khăn cho ĐTVN trong 45 phút của hiệp 1. Bước ngoặt chỉ đến khi HLV Park Hang-seo khai thác nhược điểm thiếu tập trung vào đầu hiệp của đối phương bằng sự thay người. Văn Toàn (hiệp 1 mới là tiền đạo thường xuyên xuống sâu nhất chứ không phải Tiến Linh) rời sân khiến các hậu vệ Indonesia mất phương hướng, còn số 10 Công Phượng vào thay chưa biết đá ở đâu để kèm, và Tiến Linh được bỏ lõng để thoát xuống đón đường chuyền xuyên tuyến của Hồng Duy. Phần còn lại là “tất lẽ dĩ ngẫu” khi thế trận đã mở.

Chiến thắng đậm trước đối thủ bét bảng lại còn non trẻ không phải là kỳ tích để quá ca ngợi, nhưng có rất nhiều điều đáng khen ngợi và ghi nhận ở đoàn quân đỏ. Trước hết, đó là bản lĩnh của một đội bóng lớn: Tỉnh táo, giữ được cái đầu lạnh, không trả đũa cũng không ăn vạ trước những “đòn thù” của đối phương và kiên nhẫn, kỷ luật với lối chơi của mình. Nét mới về chiến thuật là tưởng như HLV Park Hang-seo vẫn áp dụng sơ đồ 3-4-3 nhưng thực chất là 3-3-1-3 với bộ 3 HAGL: Tuấn Anh (sau đó là Xuân Trường) cùng Văn Thanh, Hồng Duy đá thấp nhất trên hàng tiền vệ, làm thành lớp chắn đầu tiên; còn Quang Hải chơi hộ công tự do sau lưng 3 tiền đạo. Khi đã dẫn 4-0, Văn Hậu, Thành Chung vào sân, chuyển về 4-5-1. Việc thực hiện các tình huống cố định, đặc biệt là các quả phạt góc rất đa dạng, ngoài lựa chọn cột gần (bàn thắng của Công Phượng từ pha hất đầu của Tiến Linh) hoặc cột xa, bài rất bất ngờ và lợi hại là Quang Hải lật ngược ra vị trí vòng cung trước 16,5m, nơi Tuấn Anh (và Xuân Trường) đón lõng bắt vô-lê.

Hãy tận hưởng nhưng nói như HLV Park Hang-seo, không được “đắm chìm” trong chiến thắng này. Như đã xác định Indonesia mới là cửa ải đầu tiên và dễ nhất tại UAE, ĐTVN phải đặt chân trở lại mặt đất để hướng đến 2 rào cản khó nhằn hơn nhiều: Malaysia và nhất là UAE.

Minh Chung

Tin xem nhiều