Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải thắng và... thắng được!

05:06, 07/06/2021

Thay máu gần như toàn bộ đội hình, loại bỏ hàng loạt cựu binh như Irfan (tác giả bàn thắng gỡ 1-3 trước ĐTVN ở trận lượt đi), Lilipaly…; Indonesia chỉ còn 7 cầu thủ từng khoác áo ĐTQG, trong đó "kỳ cựu" nhất là Evan Dimas, 26 tuổi, có 26 trận, còn lại đều không quá 4 lần ra sân. 17/28 cầu thủ đến UAE là U.22 (có 12 bại tướng của Việt Nam ở SEA Games 2019), thậm chí là tuyển thủ U.19.

Thay máu gần như toàn bộ đội hình, loại bỏ hàng loạt cựu binh như Irfan (tác giả bàn thắng gỡ 1-3 trước ĐTVN ở trận lượt đi), Lilipaly…; Indonesia chỉ còn 7 cầu thủ từng khoác áo ĐTQG, trong đó “kỳ cựu” nhất là Evan Dimas, 26 tuổi, có 26 trận, còn lại đều không quá 4 lần ra sân. 17/28 cầu thủ đến UAE là U.22 (có 12 bại tướng của Việt Nam ở SEA Games 2019), thậm chí là tuyển thủ U.19. Tuy nhiên, Indonesia trong tay HLV Shin Tae-yong đã thể hiện bộ mặt khác hẳn so với 5 trận toàn thua trước đó, nhất là về tinh thần chiến đấu cho dù đã dừng bước.

HLV Park Hang-seo (phải) và người đồng hương Shin Tae-yong
Một cuộc đối đầu đáng chờ đợi giữa HLV Park Hang-seo (phải) và người đồng hương Shin Tae-yong

Từ trận hòa Thái Lan 2-2 cho thấy, với sơ đồ 4-2-3-1 Indo phản công khá hay (chỉ kiểm soát bóng 35% và 7 lần dứt điểm nhưng có 2 bàn). Trong đó cánh phải là hướng tấn công chủ đạo với hậu vệ Bahar (14) và tiền vệ Egy Maulana (10, mới 20 tuổi, đang thi đấu ở Giải vô địch Ba Lan cho CLB Lechia Gdansk) cùng sự cơ động của Sulaeman (8, chơi ở Serbia). Nhưng Maulana và Sulaeman (cùng cả Agung, tác giả bàn gỡ 1-1) chấn thương ở trận trước, chưa biết có ra sân hay không. Tuy nhiên, nhân tố quan trọng nhất là tiền vệ Evan Dimas (cầu thủ từng phải rời sân ở trận chung kết SEA Games 30 sau pha vào bóng của Văn Hậu). Không chỉ là người cầm nhịp, hàng phòng ngự ĐTVN cần cảnh giác với những pha di chuyển không bóng ra sau lưng của số 6 này. Ngoài ra cũng phải dè chừng sự xuất hiện của Osvaldo Haay (20), đồng vua phá lưới SEA Games 2019 cùng Đức Chinh, trước Thái Lan mới thi đấu 30 phút cuối.

Ngược lại, hàng thủ Indonesia khá hạn chế, cặp trung vệ không giỏi chống bóng bổng. Để khắc phục có thể cầu thủ cao tới 1,94m đang thi đấu ở Anh là Baggot trận trước không đăng ký sẽ được sử dụng. Nhìn chung đội bóng trẻ xứ vạn đảo (tuổi trung bình 21,8) không có gì đặc sắc về tổ chức lối chơi, mảng miếng chiến thuật. Trận hòa Thái Lan là do đối phương gặp quá nhiều vấn đề, không có lực lượng mạnh nhất lại có phần chủ quan - là bài học nghiêm túc cho chúng ta. HLV Shin Tae-yong tuyên bố sẽ có một số điều chỉnh chiến thuật và nâng cấp lối chơi khiến ông Park bất ngờ, nhưng với những nhân tố và thời gian có hạn, Indonesia khó thay đổi được gì nhiều. Cái “lợi hại” của họ là tinh thần thoải mái không có gì để mất. Đặc biệt trước Việt Nam, Indo sẽ thi đấu với hơn 100% sức lực và có thể chơi rắn, rát hơn vì 2 “món nợ” lớn ở chung kết SEA Games 2019 và trận thua lượt đi. Do đó Quang Hải và các đồng đội phải hết sức “giữ mình” để tránh tổn thất vì chấn thương và nhận thẻ, đồng thời mạnh dạn phát huy khả năng đột phá để “câu” các quả phạt (2 bàn thắng của Thái Lan đều từ đây).

Dưới thời HLV Park, các ĐTVN bất bại trước mọi đối thủ Đông Nam Á với tổng cộng 22 trận (thắng 18, hòa 4). Riêng với Indonesia, 4 lần đối đầu từ vòng loại U.23 châu Á 2020 đến SEA Games 30 và vòng loại World Cup 2022, Việt Nam đều thắng. Sẽ có lần thứ 5?

Trần Đỗ

Tin xem nhiều