Báo Đồng Nai điện tử
En

Được voi đòi tiên

10:06, 21/06/2021

Người đời kể cũng lạ. 2 năm trước, trước thềm vòng loại World Cup 2022, khi đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) rơi vào bảng đấu có UAE cùng 3 đối thủ hàng đầu Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, việc đi tiếp được coi là "ước mơ".

Người đời kể cũng lạ. 2 năm trước, trước thềm vòng loại World Cup 2022, khi đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) rơi vào bảng đấu có UAE cùng 3 đối thủ hàng đầu Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, việc đi tiếp được coi là “ước mơ”. 18 tháng chờ đợi, cho đến khi thầy trò HLV Park Hang-seo đặt chân đến UAE để bước vào 3 trận cuối cùng với tư cách đội dẫn đầu, vẫn canh cánh hồi hộp, lo lắng và cầu mong ĐTVN lần đầu tiên vào được vòng loại cuối cùng dành cho 12 anh hào châu lục là quá mãn nguyện.

Vòng loại cuối cùng World Cup là cơ hội quý báu để bóng đá Việt Nam biết mình ở đâu và nâng tầm bản thân
Vòng loại cuối cùng World Cup là cơ hội quý báu để bóng đá Việt Nam biết mình ở đâu và nâng tầm bản thân

 

Thế nhưng, khi lịch sử đã hoàn thành, “voi” đã được thì lập tức có tư tưởng “đòi tiên”: ĐTVN phải thi đấu ở vòng loại thứ 3 ra sao, cần thấm thía bài học “giấc mơ World Cup” cay đắng của Thái Lan... Có ý kiến còn cảnh báo, tham dự vòng loại World Cup cuối cùng, trước các đối thủ quá mạnh mà thua (chắc rồi), ĐTVN sẽ văng ra khỏi tốp 100 trên bảng xếp hạng FIFA, trong khi Thái Lan, Malaysia... chỉ xuống đá vòng loại Asian Cup 2023 trước các đối thủ yếu sẽ có cơ hội tích điểm vượt mặt.

Vậy hóa ra mọi nỗ lực, công sức “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” làm nên thành tích đầy tự hào của ông Park và các học trò... chẳng để làm gì? Hay chúng ta “nhường lại” tấm vé lịch sử cho lành (?!?)

Trình độ của một nền bóng đá, một đội tuyển quốc gia chỉ có thể được nâng lên khi liên tục thi đấu với những đối thủ mạnh hơn mình, để mỗi cuộc đối đầu là một lần cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân. Dù có rất nhiều tiền để mời, bóng đá Việt Nam cũng không sao có cơ hội được cọ xát thật với một lúc 5/10 đội tuyển hàng đầu châu lục. Hơn nữa, tính chất một trận đấu ở đấu trường World Cup hoàn toàn khác hẳn với giao hữu. Đây là cơ hội để các cầu thủ có điều kiện tự đánh giá mình đang ở đâu và tiếp cận bóng đá ở trình độ cao. Do đó, thay vì tự tạo ra áp lực, chúng ta cần coi đây là cơ hội quý báu có một không hai để học hỏi, nâng tầm bản thân. Hãy để HLV Park Hang-seo và các học trò của ông thật tự tin, thoải mái chuẩn bị và bước vào chiến dịch lịch sử mà không chịu bất cứ áp lực thành tích nào.  

Đông Kha

 

Tin xem nhiều