Báo Đồng Nai điện tử
En

Pep: "Rối loạn ám ảnh cưỡng chế"?

05:05, 31/05/2021

Gần như đã chạm tay và hội đủ mọi điều kiện để viết nên lịch sử lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu (thứ duy nhất các ông chủ Ả Rập còn thiếu sau khi đổ ra hơn 2,2 tỷ euro), nhưng The Citizens lại trượt chân trước ngưỡng cửa thiên đường. Và thất bại lại "mang đậm dấu ấn" HLV thao lược Pep Guardiola.

Sáng qua 30-5, sau trận chung kết Champions League, có lẽ rất nhiều người “cháy túi” cùng Man City. Gần như đã chạm tay và hội đủ mọi điều kiện để viết nên lịch sử lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu (thứ duy nhất các ông chủ Ả Rập còn thiếu sau khi đổ ra hơn 2,2 tỷ euro), nhưng The Citizens lại trượt chân trước ngưỡng cửa thiên đường. Và thất bại lại “mang đậm dấu ấn” HLV thao lược Pep Guardiola. Nghịch lý, 2 trận thua Chelsea mới trước đó lại có vẻ khiến ông quá tự tin (hay chủ quan).

HLV Pep Guardiola
HLV Pep Guardiola

Là một triết gia về chiến thuật nhưng dường như Pep mắc căn bệnh “rối loạn ám ảnh cưỡng chế” về sự hoàn hảo; tính toán, suy nghĩ quá nhiều. Đúng ở thời điểm quan trọng nhất, ông lại từ bỏ lối chơi lấy phòng ngự làm bệ phóng đã mang đến thành công trong suốt mùa giải khi cất cả 2 tiền vệ trụ Fernandinho, Rodri. Muốn tấn công toàn lực nhưng lại tiếp tục chơi không có tiền đạo mục tiêu khi cả Aguero khát khao có danh hiệu cuối cùng chia tay và Jesus đều chỉ vào sân sau khi không còn nguồn cảm hứng sáng tạo và ngòi nổ De Bruyne vì chấn thương. Thay vào đó, vẫn đặt niềm tin vào Sterling, người quá sa sút mùa này.

Ngoài 2 chức vô địch Champions League cùng Barca, sau 1 thập kỷ HLV Guardiola vẫn chưa thể có lần thứ ba. 5 năm qua, ông đã “đốt” của CLB gần 1 tỷ euro mua sắm, giờ cần thêm ngôi sao nào nữa: Messi, Kane hay Haaland, Mbappe…?

Ngược lại, chỉ mới đến Chelsea cách đây 4 tháng với bản hợp đồng tạm thời chỉ 18 tháng, nhưng HLV Thomas Tuchel đã làm nên kỳ tích. Dù đổ ra gần 300 triệu bảng, kỷ lục trên thị trường chuyển nhượng hè 2020, nhưng những tưởng The Blues đã thêm một mùa bóng vất đi cho đến khi Tuchel đến. “Bôn ba không qua thời vận”, sau trận chung kết thất bại cùng PSG hùng mạnh năm ngoái, đêm Porto đã đứng về Tuchel khi bản hợp đồng đắt giá nhất Havertz tịt ngòi trong suốt 11 trận từ đầu giải (chỉ ghi 4 bàn sau 27 trận ở Premier League) bỗng lên tiếng với bàn thắng duy nhất (cũng là bàn đầu tiên tại Champions League) để giúp ông thầy đồng hương người Đức có lần đầu tiên được… bắt tay ông chủ Abramovich. Thật kỳ lạ 9 năm trước Chelsea lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu cũng với một HLV tạm quyền: trợ lý Di Matteo thay cho Villas Boas.

Đông Kha

Tin xem nhiều