Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái khởi động vòng loại Olympic

09:03, 17/03/2021

Tại Olympic Rio 2016, Việt Nam có 23 VĐV tham dự, chỉ tiêu đặt ra cho Olympic Tokyo 2020 (nay chuyển sang 2021) là 20 suất. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có 5 VĐV giành vé dự Olympic. Sau hơn 1 năm "đóng băng" vì đại dịch Covid-19, hôm nay 18-3, vòng loại Olympic Tokyo sẽ bắt đầu trở lại với Cúp Bắn súng thế giới tại Ấn Độ.

Tại Olympic Rio 2016, Việt Nam có 23 VĐV tham dự, chỉ tiêu đặt ra cho Olympic Tokyo 2020 (nay chuyển sang 2021) là 20 suất. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có 5 VĐV giành vé dự Olympic. Sau hơn 1 năm “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, hôm nay 18-3, vòng loại Olympic Tokyo sẽ bắt đầu trở lại với Cúp Bắn súng thế giới tại Ấn Độ.

Cho dù dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế, đuốc Olympic Tokyo vẫn được Nhật Bản bắt đầu rước từ ngày 25-3 tới
Cho dù dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế, đuốc Olympic Tokyo vẫn được Nhật Bản bắt đầu rước từ ngày 25-3 tới

Như vậy, bắn súng là đội tuyển đầu tiên ra nước ngoài thi đấu kể từ khi có Covid-19. 4 năm trước, Việt Nam từng có tấm HCV lịch sử và HCB của Hoàng Xuân Vinh nhưng nay xạ thủ này đã giải nghệ, niềm hy vọng gần như duy nhất ở cơ hội cuối cùng này là Trần Quốc Cường, đang đứng thứ 17 thế giới, chỉ cần vượt lên một bậc là sẽ giành suất dự Olympic với phần thưởng nóng là 100 triệu đồng. Để có thể lên đường sang Ấn Độ, đội tuyển bắn súng Việt Nam phải có chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước 72 tiếng và do không có chuyến bay về nước nên sau khi hoàn tất thi đấu vào ngày 22-3 sẽ phải đợi thêm 10 ngày và trở về lại phải cách ly 14 ngày.

Đây cũng sẽ là trở ngại với tất cả các đội tuyển khi các liên đoàn thể thao quốc tế đã công bố lịch thi đấu trở lại vòng loại Olympic Tokyo. Do Hungary yêu cầu các trường hợp nhập cảnh phải có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19 nên bộ môn kiếm thuật với niềm hy vọng Vũ Thành An không kịp tham dự giải vòng loại tích điểm tại Hungary vào ngày 27-3 tới mà phải chờ đến vòng loại cuối cùng vào nửa cuối tháng 4. Tương tự là vật, cử tạ, thể dục nghệ thuật, boxing… Riêng điền kinh, Giải vô địch tiếp sức thế giới sẽ diễn ra vào ngày 1 đến 2-5 tại Ba Lan. Thành tích của đội tiếp sức hỗn hợp nam, nữ Việt Nam đứng thứ 17 thế giới, nếu vào tốp 16 sẽ có mặt tại Olympic Tokyo, thế nhưng việc sang châu Âu dự giải vào lúc này là quá khó.

Có đến hàng trăm VĐV, HLV của các đội tuyển tham dự vòng loại Olympic được đề nghị với Chính phủ cho ưu tiên tiêm phòng sớm để ra nước ngoài làm nhiệm vụ.

Nước chủ nhà Nhật Bản cho thấy quyết tâm tổ chức Olympic Tokyo vào mùa hè này (dự kiến lễ khai mạc vào ngày 23-7) nên lễ rước đuốc vẫn sẽ được bắt đầu vào ngày 25-3 tới. Tuy nhiên, ngọn lửa Olympic sẽ có chuyến đi qua đất nước Phù tang trong “lặng lẽ” khi người hâm mộ được khuyến cáo… tránh xa.

Phương Duy

 

Tin xem nhiều