Báo Đồng Nai điện tử
En

Tài "đọc vị" của Kiatisak

08:03, 25/03/2021

Ngoài sự lanh lẹ, kỹ thuật cá nhân, điều giúp Kiatisak trở thành tiền đạo số 1 Đông Nam Á một thời là tư duy thông minh, nhãn quan chiến thuật thể hiện ở khả năng di chuyển, chọn vị trí. Phẩm chất ấy tiếp tục được Kiatisak phát huy khi làm HLV.

Ngoài sự lanh lẹ, kỹ thuật cá nhân, điều giúp Kiatisak trở thành tiền đạo số 1 Đông Nam Á một thời là tư duy thông minh, nhãn quan chiến thuật thể hiện ở khả năng di chuyển, chọn vị trí. Phẩm chất ấy tiếp tục được Kiatisak phát huy khi làm HLV.

HLV Kiatisak
HLV Kiatisak

Xem lại rất nhiều băng hình các trận đấu của CLB Viettel, “đọc vị” được đối thủ, HLV Kiatisak đã giăng một cái bẫy đơn giản nhưng khá kỳ công. Nhìn vào đội hình xuất phát của HAGL, người ta khá ngạc nhiên khi không có sự phục vụ của Tuấn Anh, Công Phượng lại được cất trên băng ghế dự bị (dù được cho xuất hiện ở cuộc họp báo trước trận đấu như khẳng định sẽ đá chính). Biết Văn Toàn sẽ được các hậu vệ đối phương đặc biệt “chăm sóc” nên tiền đạo này được kéo lùi lại để cầu thủ nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương lần đầu tiên chơi ở vị trí cao nhất cùng Brandao.

Ý đồ của HLV Kiatisak trong hiệp 1 rất rõ, đó là “dĩ độc trị độc” bằng chính lối đá phòng ngự phản công của Viettel. Không chú trọng kiểm soát bóng, các cầu thủ HAGL cứ bình tĩnh, từ tốn giăng bẫy kéo đối phương lên. 3 trung vệ cùng Hồng Duy, Văn Thanh và cả 2 tiền vệ Xuân Trường, Minh Vương đều chơi thấp nhưng chặt chẽ, quyết liệt. 2 ngoại binh phía trên chỉ làm nhiệm vụ “chim mồi”, phá sức đối thủ để thỉnh thoảng Văn Toàn xông lên đột nách (chính bài phản công như vậy HAGL đã có thể hưởng quả penalty ở phút thứ 10 khi thủ môn Nguyên Mạnh lao ra cản phá Văn Toàn). Bị “ru ngủ” bởi thế trận, nhà ĐKVĐ sa bẫy. Sự “tinh quái” của Kiatisak là không phải ngay đầu hiệp 2 mà để bóng lăn trở lại 7 phút mới tung Công Phượng vào sân. Và chỉ 5 phút sau khi có mặt, khi HLV Trương Việt Hoàng còn chưa kịp điều chỉnh phương sách đối phó với Công Phượng thì số 10 của HAGL được tự do thực hiện cú cứa lòng chân trái ghim bóng vào góc xa mở tỷ số. 2 bàn thắng liên tiếp sau đó 3 và 8 phút của HAGL đều xuất phát từ hành lang phải Văn Thanh xông lên, bó vào trong chỉ là hệ quả dây chuyền khi hàng phòng ngự nổi tiếng vững chắc của Viettel mất phương hướng trước gió xoay chiều đột ngột.

Trong cuộc đấu trí với các nhà cầm quân thuộc “thế hệ cầu thủ vàng” của bóng đá Việt Nam, HLV Kiatisak đã biến Nguyễn Đức Thắng (Bình Định) và Trương Việt Hoàng (Viettel) thành bại tướng, sắp tới còn Lê Huỳnh Đức của SHB.Đà Nẵng (vòng 8), Nguyễn Văn Sỹ - Nam Định (vòng 9).

Đông Kha

Tin xem nhiều