Báo Đồng Nai điện tử
En

Nào, chúng ta cùng chạy!

09:02, 24/02/2021

Bên cạnh 3 giải chạy địa hình quốc tế ở Sa Pa, Pù Luông, Mộc Châu, VnExpress Marathon cũng ngày càng thu hút đông đảo các runner. Năm 2008 giải được tổ chức tại Đà Nẵng, năm 2019 ở Quy Nhơn và năm 2020 vừa qua là Huế.

Bên cạnh 3 giải chạy địa hình quốc tế ở Sa Pa, Pù Luông, Mộc Châu, VnExpress Marathon cũng ngày càng thu hút đông đảo các runner. Năm 2008 giải được tổ chức tại Đà Nẵng, năm 2019 ở Quy Nhơn và năm 2020 vừa qua là Huế. Với các cự ly 42km, 21km, 10km và 5 km, các VĐV trong và ngoài nước sẽ sải bước trên những cung đường qua nhiều di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh của những thành phố du lịch nổi tiếng Việt Nam.

Ban tổ chức trao giải “vua leo núi”, “nữa hoàng leo núi” cho các vận động viên
Ban tổ chức trao giải “vua leo núi”, “nữa hoàng leo núi” cho các vận động viên

 

Ở miền Đông Nam bộ, Vung Tau Run Challenge là giải chạy kết hợp leo núi với 4 cự ly 5km, 10km, 25km và 45km. Đường chạy được thiết kế đi qua các bờ biển tuyệt đẹp và các danh thắng nổi tiếng của thành phố biển Vũng Tàu như: Núi Lớn, Núi Nhỏ, trận địa pháo cổ, Khu di tích Bạch Dinh, tượng Chúa Kito, ngọn Hải Đăng… Đây là sân chơi hoàn toàn mới nhưng mang đến nhiều thử thách và màu sắc mới lạ. Bên cạnh khuyến khích tinh thần luyện tập thể thao toàn dân thông qua chạy bộ, Vung Tau Run Challenge còn mang thông điệp “Chạy bộ và du lịch xanh” nhằm mục tiêu quảng bá, kích cầu du lịch. Tất cả phí thu được từ sự kiện được sử dụng trong chiến dịch trồng cây phủ xanh thành phố biển, hướng đến truyền thông về ý thức du lịch xanh, bảo vệ môi trường.

Cũng có thể kể đến Giải việt dã leo núi Chinh phục đỉnh cao Bà Rá cao 723m ở tỉnh Bình Phước đã trở thành sự kiện thể thao lớn cả nước, nằm trong hệ thống của điền kinh quốc gia. Đồng Nai có Giải việt dã leo núi Chứa Chan (H.Xuân Lộc) cao 800m.

Người nắm giữ kỷ lục marathon Việt Nam hiện tại là Nguyễn Chí Đông, với thời gian 2 giờ 21 phút thiết lập khi giành HCB SEA Games 2003 ở Hà Nội mà đến nay vẫn chưa ai phá được dù kỷ lục gia đã 41 tuổi. Đặc biệt, Chí Đông đã xô đổ kỷ lục tồn tại suốt 35 năm của chính thầy mình là HLV Bùi Lương (lập từ năm 1968 với 2 giờ 32 phút). Năm 2006, tại cuộc thi marathon lớn nhất hành tinh Standard Chartered, Nguyễn Chí Đông còn xuất sắc về nhì ở chặng 1 dành cho các đội tuyển quốc gia diễn ra tại Nairobi (Kenya) với lộ trình cao hơn 1.600m so với mặt nước biển.

“Với một VĐV marathon, chìa khóa dẫn đến thành công chính là sự chăm chỉ và ý chí trong tập luyện. Ngày nắng cũng như ngày đông giá rét, tôi thường dậy lúc 4 giờ sáng và muộn nhất là 5 giờ phải bắt đầu chạy, trung bình từ 40-50km/ngày, những ngày nhiều hơn có thể đến 70km” - VĐV Chí Đông chia sẻ.

Phương Duy

Tin xem nhiều