Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League 2021: Địa chấn ngay cú vén màn

09:01, 17/01/2021

Nhà đương kim á quân giàu thành tích nhất và vẫn là ứng viên số 1 của chức vô địch Hà Nội phơi áo 0-3 trước đội bóng suýt rớt hạng mùa rồi Nam Định ngay khi trái bóng khởi lăn, thực sự là cú sốc choáng váng.

Nhà đương kim á quân giàu thành tích nhất và vẫn là ứng viên số 1 của chức vô địch Hà Nội phơi áo 0-3 trước đội bóng suýt rớt hạng mùa rồi Nam Định ngay khi trái bóng khởi lăn, thực sự là cú sốc choáng váng. Đây mới là lần thứ 2 trong lịch sử CLB 5 lần xưng vương nhận thất bại 0-3 trong ngày khai mạc. Nhưng nếu lần trước ở mùa 2016 còn có lý do để bào chữa khi Hà Nội vừa có biến động lớn trên băng ghế chỉ đạo với sự bất ngờ chia tay của HLV Phan Thanh Hùng; Phạm Minh Đức lên thay, lần đầu tiên cầm quân ở V.League (sau đó sau vòng 5 cũng phải ra đi).

Dàn sao Hà Nội cúi đầu rời sân
Dàn sao Hà Nội cúi đầu rời sân

Vì đâu? Về mặt khách quan, Nam Định luôn là đối thủ khác hẳn ở “chảo lửa” Thiên Trường. Sức nóng hầm hập của 20 ngàn CĐV trên khán đài giúp các cầu thủ chủ nhà chơi với 200% sức lực. HLV Nguyễn Văn Sỹ có đối sách hợp lý khi chỉ đạo học trò đá áp sát, kèm người chặt chẽ để hoá giải sở trường đối phương. Và cặp tiền đạo Rodriogo, Gramoz có một chiều bùng nổ (Gramoz thậm chí còn chưa được ký hợp đồng nên cú đúp là màn ghi điểm tuyệt vời). Ngoài ra một lý do khách quan quan trọng là nếu bầu không khí Thiên Trường là tuyệt vời thì mặt sân lại quá xấu, ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi kiểm soát, đan bóng ngắn, sệt của Hà Nội.

Tuy nhiên, chỉ bao nhiêu đó là không đủ giải thích cho cú ngã ngựa nặng nề của đội bóng ra sân với 3 “Quả bóng vàng”, thêm tân binh là cầu thủ ngoại xuất sắc nhất V.League 2020 Bruno và bản hợp đồng “khủng” Geovane. Chưa bao giờ người ta thấy một CLB Hà Nội nhạt nhòa, thiếu ý tưởng và đánh mất bản sắc đến thế.

HLV Chu Đình Nghiêm đã sai lầm khi bố trí đội hình khá xa lạ 4-3-3 với chỉ duy nhất Đức Huy đảm trách tiền vệ trung tâm, trong khi Hùng Dũng được đẩy lên đá tiền đạo phải. Vốn sở trường đánh chặn, thu hồi và trước bài phản công trực diện vào trung lộ của Nam Định, Huy phải thường xuyên lùi sâu, thế là Hùng Dũng, Quang Hải phải về trám (“họa vô đơn chí” Hùng Dũng lại bị chấn thương, rời sân ở phút 27 để thay bằng Ngân Văn Đại). Mối dây liên kết của Hà Nội hoàn toàn bị cắt đứt. Cộng với Văn Quyết và đặc biệt Quang Hải trong một ngày sa sút (Hải gần như “mất tích”), mũi nhọn Bruno hoàn toàn mất liên lạc với các vệ tinh, kể cả với Geovane. Ở hàng thủ, việc lần đầu tiên cặp trung vệ Đình Trọng - Việt Anh đứng chung với nhau là nguyên nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều