Báo Đồng Nai điện tử
En

Thử thách cho 3 tân HLV ngoại

09:01, 20/01/2021

Trong khi 2 tân HLV nội Phan Thanh Hùng và Hoàng Thọ có chiến thắng đầu tay cùng B.Bình Dương và Than QN, thì cả 3 HLV người nước ngoài mới nhậm chức, nhận lương cao nhất V.League 2021 đều trắng tay trong ngày ra mắt.

Trong khi 2 tân HLV nội Phan Thanh Hùng và Hoàng Thọ có chiến thắng đầu tay cùng B.Bình Dương và Than QN, thì cả 3 HLV người nước ngoài mới nhậm chức, nhận lương cao nhất V.League 2021 đều trắng tay trong ngày ra mắt.

3 tân HLV ngoại V.League 2021 đều nhận thất bại trong ngày ra quân
3 tân HLV ngoại V.League 2021 đều nhận thất bại trong ngày ra quân

Đông Á Thanh Hóa của HLV Petrovic dù rất nỗ lực nhưng thất bại 0-1 tại đất Thủ. Chiến lược gia người Serbia cao niên (74 tuổi) và lão luyện nhất trên băng ghế chỉ đạo tuy cho rằng “hài lòng với màn thể hiện của toàn đội”, nhưng đã cảm nhận được nhiệm vụ lần trở lại Việt Nam này khó khăn hơn rất nhiều so với 4 năm trước khi ông lập tức đưa đội bóng xứ Thanh lên ngôi á quân. “Lực lượng và trình độ (cầu thủ) đội bóng giữa 2 mùa giải 2017 và 2021 có quá nhiều khác biệt, chênh lệch. Bây giờ, chúng tôi chỉ có 5-6 cầu thủ chất lượng”. Điều đó quá rõ, dù có “ông bầu” và tên gọi mới, nhưng Đông Á Thanh Hóa hiện tại làm sao có thể sánh được với dải thiên hà Trọng Hoàng, Minh Tuấn, Hoàng Thịnh, Omar… mà nhà tài trợ FLC đã đưa về trong nhiệm kỳ đầu tiên của HLV Petrovic.

Cuộc trở lại sau 10 năm của HLV Kiatisak cũng không như ý với trận thua 0-1 trên sân Thống Nhất. Tuy vậy, người ta thấy tín hiệu của một triều đại mới đã bắt đầu ở HAGL. Như chính HLV Vũ Tiến Thành của CLB Sài Gòn thừa nhận: HAGL là đội chơi hay, kỹ thuật, đẹp mắt hơn, CLB Sài Gòn của ông thắng nhờ sự kiên nhẫn, chờ sơ hở của đối thủ. Thật vậy, thực tế HAGL chơi tốt, chỉ thua vì một sai lầm cá nhân để mất bóng của trung vệ tân binh Hữu Tuấn và họ có ít nhất 3 cơ hội gỡ hòa, trong đó một lần bóng chạm xà ngang. “Thật tiếc là hôm nay chúng tôi không may mắn, kết quả hòa là công bằng hơn” - Zico Thái nở nụ cười nhưng không giấu được thất vọng.

Cũng đến từ Thái Lan nhưng với HLV Alexandre Polking đây là lần đầu tiên xuất hiện ở V.League và đã sớm cảm nhận được sự khắc khiệt khi CLB TP.HCM thất bại với cùng tỷ số trước chủ nhà SHB.Đà Nẵng. Nhà cầm quân mang 2 quốc tịch Brasil - Đức đề cao lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp nhuyễn thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi đã chơi không tốt, từ cầu thủ đến chiến thuật vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Tôi cần có thêm thời gian”.

Dù vậy, cả Thanh Hóa, HAGL và TP.HCM đều phải ra quân trên sân khách và 3 tân HLV người nước ngoài vừa phải trải qua cách ly y tế, chưa có nhiều thời gian làm quen và truyền đạt ý tưởng, xây dựng lối chơi với các học trò (nhiều nhất là HLV Polking cũng chỉ có chưa đầy 3 tuần). Các ngoại binh mới của họ cũng trong trường hợp tương tự (TP.HCM còn chưa có cầu thủ đắt giá nhất Lee Nguyễn). Vòng 2 cuối tuần này mới là màn chào sân với các CĐV nhà (Đông Á Thanh Hóa tiếp Viettel, HAGL tiếp SLNA, CLB TP.HCM tiếp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), 3 HLV ngoại phải đặt mục tiêu 3 điểm đầu tiên, nếu không sẽ cảm nhận ngay sức nóng của chiếc ghế.  

V.League không phải là đất lành cho các HLV ngoại. Trong số hơn 40 HLV nước ngoài từng hành nghề ở Việt Nam, chỉ có vỏn vẹn 2 tên tuổi có thể giành chức vô địch. Đó là HLV Arjhan Somgamsak (Thái Lan, vô địch cùng HAGL các năm 2003, 2004) và HLV Henrique Calisto (Bồ Đào Nha, vô địch V.League 2005, 2006 cùng ĐTLA

         Trần Đỗ

Tin xem nhiều