Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại một năm điêu đứng của thể thao thế giới

10:12, 31/12/2020

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đặt thế giới thể thao trước những thách thức chưa từng có. Hàng loạt sự kiện phải lùi lại và hủy bỏ; mọi lịch trình bị đình trệ, đảo lộn; khắp các châu lục các sân đấu lạnh lẽo vì không khán giả, thiệt hại kinh tế là khổng lồ.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đặt thế giới thể thao trước những thách thức chưa từng có. Hàng loạt sự kiện phải lùi lại và hủy bỏ; mọi lịch trình bị đình trệ, đảo lộn; khắp các châu lục các sân đấu lạnh lẽo vì không khán giả, thiệt hại kinh tế là khổng lồ.

Hai cú sốc lớn nhất là Thế vận hội mùa hè Tokyo và Euro 2020 cho đến lúc này vẫn chưa thể chắc chắn dời sang năm nay theo kế hoạch hay không. Ước tính nền kinh tế nước chủ nhà Olympic Nhật Bản mất 5,4-6,3 tỷ USD và nếu hủy hoàn toàn khoản thiệt hại sẽ gấp đôi.

Không chỉ Euro, bóng đá toàn châu Âu cũng điêu đứng. Các giải VĐQG phải hoãn trong nhiều tháng, thậm chí Hà Lan, Pháp, Bỉ... kết thúc luôn mùa giải, còn tiếp tục thi đấu thì đến lúc này, với mùa bóng mới 2020-2021, cũng vẫn trong sân không khán giả. Các CLB, nhất là những CLB “nhà giàu” thất thu, lỗ lã nặng nề. Champions League và Europa League, lần đầu tiên vòng knock-out chuyển sang đá một lượt tập trung tại 1 quốc gia. Theo tính toán, UEFA và các CLB thiệt hại 666 triệu USD, nếu tình hình không thể cải thiện trong vòng 2 năm tới, con số này có thể lên đến hơn 2,5 tỷ USD.

Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng năng nề, khi chặng đua F1 Grand Prix Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức đã phải hủy bỏ dù đã tốn kém chi phí đầu tư rất lớn (theo công bố mới nhất, trong 22 chặng đua của mùa giải 2021 đã không còn Việt Nam).

Tuy nhiên, vẫn có những dấu ấn đáng nhớ của thể thao thế giới trong năm đại dịch. Đó là chức vô địch Premier League sau 30 năm của Liverpool. Nhà vô địch Champions League Bayern Munich là CLB đầu tiên trong lịch sử toàn thắng tất cả các trận đấu (trong đó “hủy diệt” Barcelona 8-2). Tay vợt Djokovic vượt qua Nadal, Ferderer, sánh ngang kỷ lục 6 năm giành vị trí số 1 làng quần vợt nam thế giới của huyền thoại Pete Sampras. Nadal cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Ferderer. Tay đua người Anh Lewis Hamilton sánh ngang kỳ tích 7 năm giữ vị trí số 1 làng F1 của Michael Schumacher, nhưng vượt qua về số lần thắng chặng đua, giành pole nhiều nhất.

Năm 2020 tai ương khép lại bằng lệnh cấm thi đấu đối với tất cả các VĐV Nga cho tới tháng 12-2022 vì doping. Với án cấm này, các đội tuyển thể thao của Nga sẽ không được tham dự Olympic, Thế vận hội mùa Đông và cả World Cup 2022...

Chưa bao giờ trong lịch sử, diện mạo, đời sống thể thao thế giới lại đảo lộn, thay đổi ghê gớm như vậy và chưa biết bao giờ sẽ trở lại bình thường.

Trung Dũng

Tin xem nhiều