Báo Đồng Nai điện tử
En

SEA Games 31 Việt Nam 2021: Chạy đua với thời gian

08:11, 24/11/2020

Đồng hồ đếm ngược 1 năm đến Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (21-11-2020 - 21-11-2021) đã chính thức được bấm nút khởi động.

Đồng hồ đếm ngược 1 năm đến Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (21-11-2020 - 21-11-2021) đã chính thức được bấm nút khởi động. Trong lần thứ 2 Việt Nam đăng cai, SEA Games 31 sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận gồm: Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang (môn bóng đá nam vòng bảng tổ chức trên 2 sân Thiên Trường (Nam Định) và Việt Trì (Phú Thọ), bán kết, chung kết tại Mỹ Đình; bóng đá nữ tại sân Lạch Tray).

Lãnh đạo Bộ VH-TTDL, Tổng cục TDTT và UBND TP.Hà Nội chạy hưởng ứng khởi động SEA Games 31
Lãnh đạo Bộ VH-TTDL, Tổng cục TDTT và UBND TP.Hà Nội chạy hưởng ứng khởi động SEA Games 31

Với một đại hội quy tụ đến 10 ngàn VĐV của 11 quốc gia trong khu vực, 1 năm thực sự là cuộc chạy đua gấp gáp với thời gian khi quá nhiều đầu việc còn chưa bắt đầu. Do phải tập trung phòng, chống đại dịch Covid-19 nên ngay Ban chỉ đạo, Ban tổ chức cũng không thể sớm ra mắt. Nỗi lo lớn nhất là cơ sở vật chất. Dù SEA Games 31 sẽ là đại hội tiết kiệm nhất khi trong số 36 công trình phục vụ chỉ có 2 được hoàn toàn xây mới là đường đua xe đạp địa hình tại Hòa Bình và cụm sân thi đấu quần vợt ở Bắc Ninh; nhưng khối lượng cần sửa chữa, tu bổ, nâng cấp là rất lớn do các công trình được đầu tư cho SEA Games 22 sau 17 năm đều xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Trong đó, 4 công trình trọng điểm là sân vận động quốc gia, cung thể thao dưới nước Mỹ Đình, trường bắn Nhổn, đường đua xe đạp hầu như phải làm mới. Tất cả đều chưa khởi công, thậm chí còn vướng thủ tục giải ngân, dự kiến sớm nhất phải qua Tết Nguyên đán 2021 mới có thể bắt tay thực hiện.

Là sự kiện lớn không chỉ của ngành Thể thao mà còn của đất nước nhưng ngay cả bộ nhận diện thương hiệu SEA Game 31 chỉ mới có biểu tượng chính thức (cánh chim bay lên - bàn tay chữ V) và linh vật (sao la) được công bố. Khẩu hiệu “For a stronger South East Asia” (Vì một Đông Nam Á mạnh hơn) còn phải chờ ý kiến thông qua, đặc biệt bài hát chính thức - cái hồn của đại hội, vẫn chưa có. Dù được phát động từ tháng 8-2019, song do công tác truyền thông không tốt nên có quá ít tác phẩm dự thi và đều không đạt, Ban tổ chức buộc phải đặt hàng nhạc sĩ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, tác giả bài hát Vì một thế giới ngày mai rất thành công tại SEA Games 22. Tại lễ khởi động vừa qua, bài hát Hãy bước cùng chúng tôi của nhạc sĩ đã được giới thiệu nhưng chưa được chọn và rõ ràng là chưa thuyết phục với một bài hát chính thức của một đại hội thể thao quốc tế.

Sau 17 năm, SEA Games mới trở lại Việt Nam và đây mới là lần thứ 2 trong lịch sử 61 năm của đại hội chúng ta là chủ nhà. Cho nên hãy “nhanh lên chứ, vội vàng lên chứ”!

Hướng tới một kỳ SEA Games “fair-play”, Việt Nam tổ chức 36 môn thi đấu, trong đó có tất cả các môn Olympic, Asiad mà nhiều nội dung không phải là thế mạnh của nước chủ nhà. Ngoài ra, các nước đề xuất thêm các môn: Jujitsu, Bowling, E-sports và 3 môn phối hợp. Như vậy, SEA Games 31 sẽ tranh tài 40 môn thể thao với 520 nội dung.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều