Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League: Liệu có tân vương?

04:10, 09/10/2020

Chiều nay 9-10, giai đoạn 2 của 2 nhóm để xác định chức vô địch và chiếc vé xuống hạng V.League 2020 sẽ chính thức mở màn. Thứ tự xuất phát của nhóm đua danh hiệu như sau: Sài Gòn (24 điểm), Viettel (22 điểm), Than QN (21 điểm), Hà Nội; TP.HCM, B.Bình Dương, HAGL (cùng 20 điểm) và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (18 điểm).

Chiều nay 9-10, giai đoạn 2 của 2 nhóm để xác định chức vô địch và chiếc vé xuống hạng V.League 2020 sẽ chính thức mở màn. Thứ tự xuất phát của nhóm đua danh hiệu như sau: Sài Gòn (24 điểm), Viettel (22 điểm), Than QN (21 điểm), Hà Nội; TP.HCM, B.Bình Dương, HAGL (cùng 20 điểm) và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (18 điểm).

Sau tròn 20 năm, cúp vô địch V.League sẽ có một chủ nhân hoàn toàn mới?
Sau tròn 20 năm, cúp vô địch V.League sẽ có một chủ nhân hoàn toàn mới?

Không chỉ bất lợi về điểm số, thi đấu trên sân nhà ít hơn (3 so với 4 trận), 3 đội xếp cuối trong nhóm tranh chức vô địch không có nhiều khát vọng vô địch; mục tiêu của họ chỉ là cố gắng đạt thành tích tốt nhất có thể. Với tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, HAGL sớm an toàn trụ hạng đã là đạt yêu cầu. Cựu vương B.Bình Dương thì đang trong thời kỳ chuyển giao lực lượng và tuyên bố sẽ sử dụng cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai. Tuy nhiên, sẽ không chỉ “làm nền”, 3 CLB này hoàn toàn có thể chi phối đến cục diện cuộc đua vô địch của nhóm trên.

Trong tốp 5, dù vẫn khẳng định không hề từ bỏ mong muốn lần đầu tiên đăng quang nhưng tham vọng của Than QN đã được đặt dấu hỏi kể từ khi họ mang cho Hải Phòng mượn 3 cầu thủ tấn công trụ cột. Ngay cả khi có Fagan, Hồng Quân và Xuân Tú, Than QN cũng giỏi lắm bảo vệ được tấm HCĐ mùa rồi.

Theo phương pháp loại suy ấy, ngôi vô địch sẽ là cuộc đua “tứ mã” giữa 2 đại diện thành phố mang tên Bác và 2 đội bóng thủ đô. Đang dẫn đầu nên trên lý thuyết CLB Sài Gòn gần như có bước xuất phát trước với 2 và 4 điểm nhiều hơn 3 đối thủ. Tuy nhiên, với đội hình không có nhân tố nổi bật, lại thiếu chiều sâu, đội bóng của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành chỉ có thể là “hiện tượng” của giai đoạn 1. Trên đỉnh là gió và bây giờ mới toàn gió lớn. Còn CLB TP.HCM đổ ra cả trăm tỷ đồng mua sắm nhưng nhà đương kim á quân lại thiếu ổn định hơn so với chính họ mùa trước. Cơ hội của họ lại đang được coi là tùy thuộc vào cái… ngón chân đau của Công Phượng. Không thể đốt cháy giai đoạn, HLV Chung Hae-seong cần có thêm thời gian. Đó cũng là trường hợp của Viettel. Trong năm đầu tiên cầm quân, HLV Trương Việt Hoàng vẫn chưa định hình được lối chơi, sự kết dính cho tập thể rất nhiều ngôi sao này.

Và điểm chung ở các CLB Sài Gòn, TP.HCM và Viettel là chưa có được bản lĩnh, hình ảnh của một quân vương. Những chiến thắng của họ dựa vào phong độ nhiều hơn là đẳng cấp. Đó lại là điều mà ĐKVĐ Hà Nội luôn thể hiện, ngay cả trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng nhất về lực lượng. Nếu lại xưng vương, Hà Nội sẽ đi vào lịch sử với 6 lần vô địch và là CLB duy nhất 3 năm đăng quang liên tiếp.

Nhưng như thế thì buồn cho V.League. Mong rằng những tính toán trên chỉ là “đếm cua trong lỗ”, điều thú vị nếu không phải Hà Nội và B.Bình Dương mà chiếc cúp thuộc về bất kỳ đội nào trong nhóm 8 mùa này cũng đều là tân vương.

Suất rớt hạng gọi tên Quảng Nam

Nhìn vào điểm số của nhóm đua trụ hạng: SHB.Đà Nẵng (16 điểm); Thanh Hóa, SLNA (cùng 15 điểm); Nam Định, Hải Phòng (cùng 13 điểm) và Quảng Nam (9 điểm) rõ ràng đội chót bảng quá bất lợi.

Trong 4 mùa giải vừa qua, có tới 3 mùa các đội “cầm đèn đỏ” sau lượt đi không thể thay đổi số phận, mà gần nhất là mùa trước S.Khánh Hòa cũng có đúng 9 điểm. Đó là khi lượt về còn đến 13 trận để làm lại, còn mùa này giai đoạn 2 chỉ có 5 trận, mà Quảng Nam chỉ có 2 trận sân nhà (có đến 8/9 điểm ở giai đoạn 1 Quảng Nam lấy được tại sân Tam Kỳ, đi sân khách họ chỉ có đúng 1 trận hòa với Hải Phòng, còn lại thua tất). Trong 2 trận đầu ra xứ Nghệ và xứ Thanh, nếu trắng tay chiếc vé xuống hạng Nhất sẽ điền tên luôn Quảng Nam chứ không cần phải chờ đến cuối tháng này. Trong trường hợp lạc quan nhất, thầy trò HLV Đào Quang Hùng bắt kịp, san bằng điểm số với Hải Phòng thì họ vẫn gặp bất lợi khi trận cuối cùng quyết định lại phải chơi tại chính sân Lạch Tray.

Quảng Nam sẽ là nhà vô địch thứ 2 của V.League rớt hạng sau Long An? Chỉ có phép màu từ “đâu đó” (!) may ra mới cứu nổi CLB “già nua”, để thủng lưới trung bình 2,45 bàn/trận.

Trần Đỗ

Đông Kha

Tin xem nhiều