Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá sẽ thay đổi khi được thay 5 cầu thủ/trận

10:05, 10/05/2020

Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế vừa chính thức thông qua đề xuất của FIFA về việc đổi luật "để bảo vệ lợi ích cầu thủ". Cụ thể, mỗi trận đấu, một đội bóng sẽ được thay đến 5 cầu thủ trong 90 phút, thay vì chỉ 3 như trước đây, nếu có hiệp phụ thì được thêm 1 lần thay người nữa.

Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế vừa chính thức thông qua đề xuất của FIFA về việc đổi luật “để bảo vệ lợi ích cầu thủ”. Cụ thể, mỗi trận đấu, một đội bóng sẽ được thay đến 5 cầu thủ trong 90 phút, thay vì chỉ 3 như trước đây, nếu có hiệp phụ thì được thêm 1 lần thay người nữa.

Theo FIFA, do dịch bệnh nên nhiều đội bóng không thể tập luyện đầy đủ, cầu thủ không có sự chuẩn bị nền tảng thể lực tốt nhất, trong khi các giải lại phải dồn lịch, thi đấu với mật độ dày hơn để bù lại thời gian đã mất, việc cho thêm quyền thay người là để cầu thủ không bị quá tải, tăng nguy cơ dính chấn thương. Quy định này là tạm thời trong thời điểm dịch Covid-19, chỉ có giá trị đến ngày 31-12, tuy nhiên có thể kéo dài sang năm 2021 nếu cần thiết.

Đặc biệt để tránh tình trạng “câu giờ” bởi việc thay cầu thủ (nếu 2 đội sử dụng tối đa quyền thay người thì trận đấu phải dừng đến 10 lần), mỗi đội sẽ chỉ có 3 lượt cho việc thay thế 5 cầu thủ (mỗi lượt đưa cùng lúc 2-3… cầu thủ mới vào sân). Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho rằng: “Với biện pháp này không lo trận đấu bị cắt vụn bởi 3 lượt thay người cũng không khác với việc thay 3 cầu thủ”.

Tuy nhiên, với việc HLV có thể một lần đưa cả 5 cầu thủ mới vào sân, tức thay đổi nửa đội hình trên sân (trừ thủ môn), đội bóng đó có thể thay đổi hoàn toàn cấu trúc và hệ thống chiến thuật. Các HLV sẽ tập luyện cho nhiều phương án chiến thuật với bộ khung nhân sự khác nhau. 5 cầu thủ mới vào sân có thể cùng lúc làm nhiệm vụ phòng ngự hoặc tấn công tổng lực, tùy từng thời điểm và thế trận trên sân. Chắc chắn sắp tới bóng đã sẽ thay đổi nhiều.

Như vậy ở cả 3 trận còn lại của vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam sẽ được lợi nhờ luật mới này, bởi HLV Park Hang-seo nổi tiếng về khả năng “đọc” trận đấu và sự sắc bén trong sử dụng quyền thay người. Điều đó đã nhiều lần được chứng minh. Hãy chờ xem ông Park sẽ khai thác việc có thể thay nửa đội hình bằng những bài gì, con người ra sao.

Luật mới được thay 5 cầu thủ/trận có thể được áp dụng ngày từ vòng loại Cúp QG và V.League từ vòng 3. Sau đây là ý kiến của một số HLV:

HLV Chu Đình Nghiêm (Hà Nội): “Khi V.League trở lại chắc chắn lịch đấu sẽ bị dồn lên, mật độ dồn dập hơn, cầu thủ sẽ có nguy cơ bị quá tải hoặc chấn thương. Thay 5 cầu thủ sẽ giúp HLV có được sự lựa chọn phù hợp cho từng thời điểm của trận đấu. Xét về ích lợi thì đề xuất này quá ổn”.

HLV Vũ Hồng Việt (Quảng Nam): “Cá nhân tôi rất ủng hộ áp dụng luật mới này. Quảng Nam có một số cầu thủ lớn tuổi, tôi có thể đưa họ vào sân từ đầu, chơi hết sức trong 60 phút rồi đưa vào sân những cầu thủ trẻ hơn, tốt hơn. Nếu được thay 5 người 2 trận đấu đầu tiên của V.League, Quảng Nam đã có thể giành chiến thắng chứ không phải thua ngược TP.HCM 1-3 và hòa đáng tiếc 1-1 trước Hải Phòng vì giảm sút thể lực ở giai đoạn cuối. Nếu áp dụng luật này, tôi có thể đưa vào thêm cầu thủ còn sức, thay đổi chiến thuật để bảo toàn kết quả.

HLV Trương Việt Hoàng (Viettel): “Thay 5 cầu thủ thì tốt quá đi chứ, lại tránh được tình trạng câu giờ, khi chỉ được 3 lần. Tôi hoàn toàn nhất trí với thay đổi này”.

HLV Ngô Quang Trường (SLNA): “Hay quá, dù chỉ mang tính chất tạm thời nhưng đề xuất này sẽ mang lại lợi ích rất lớn khi các trận quay lại sau đại dịch”.

Trường Xuyên - Phương Duy

Tin xem nhiều