Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài toán đau đầu cho VPF

09:04, 27/04/2020

Việc đôn vòng loại Cúp QG lên đá trước được các CLB tán đồng, coi là hợp lý vì đây sẽ là bước làm nóng cho các cầu thủ bắt nhịp trở lại trước khi bước vào V.League và Giải hạng Nhất.

Việc đôn vòng loại Cúp QG lên đá trước được các CLB tán đồng, coi là hợp lý vì đây sẽ là bước làm nóng cho các cầu thủ bắt nhịp trở lại trước khi bước vào V.League và Giải hạng Nhất. Tuy nhiên, với thời điểm ngày 15-5, tức từ hôm nay chỉ còn hơn nửa tháng sẽ khó khả thi. Bởi, với Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, các giải đấu thể thao chưa được phép diễn ra. Quan trọng hơn, hiện các CLB mới chỉ tập lại cầm chừng, vừa hội quân vừa ngóng, thậm chí vài đội vẫn “án binh bất động”, chờ ý kiến của địa phương.

CLB Viettel nỗ lực tập luyện lấy lại phong độ
CLB Viettel nỗ lực tập luyện lấy lại phong độ

Do đó, trong tuần này VPF và VFF sẽ lại cùng các CLB bàn phương án tổ chức và lịch đấu phù hợp. Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia thừa nhận: “Ngày 15-5 chỉ là cột mốc để các đội có sự chủ động chuẩn bị. Nếu hiệu lực Chỉ thị 19 kéo dài, buộc lòng phải tiếp tục lùi thời gian, có lẽ sớm nhất phải đến cuối tháng 5 mới có thể bắt đầu các giải đấu”.

Đó cũng là điều hợp lý khi các đội đều cần 3-4 tuần tập luyện để làm lại nền tảng thể lực cho cầu thủ, nếu không sẽ rất dễ dẫn đến chấn thương. Hiện 3 mốc mới để bóng lăn được tính đến là ngày 20, 23 hoặc 30-5, nhưng thời điểm thì cũng phải sau khi được cấp thẩm quyền cho phép. Việc đến lúc nào có thể mở cửa đón khán giả vào sân lại tùy thuộc vào quyết định của từng địa phương.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là nếu đến cuối tháng 5 mùa giải mới gần như bắt đầu và phải kết thúc trước ngày 31-10 để đội tuyển dự AFF Cup 2020, tức quỹ thời gian chỉ có 5 tháng, làm sao chỉ trong 20 tuần để hoàn tất 24 vòng còn lại của V.League và Giải hạng Nhất, cùng 5 vòng đấu loại trực tiếp của Cúp QG? Chắc chắn lịch đấu sẽ phải dồn toa, dày đặc. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ chấn thương cho các cầu thủ, đặc biệt là các tuyển thủ quốc gia vì thi đấu quá tải.

Đó là chưa kể, vòng loại World Cup 2022 có thể trở lại trong tháng 10 và 11 mà đội tuyển Việt Nam còn 3 trận, và 2 CLB TP.HCM, Than QN tiếp tục thi đấu lượt về AFC Cup.

VPF cho biết đã có sẵn 4-5 phương án và sẽ gửi đến các CLB nhằm lấy ý kiến, nhưng đây là bài toán thực sự nan giải khi những nhà tổ chức như “thầy bói mù sờ voi”, phải phụ thuộc, chờ đợi quá nhiều những yếu tố bên ngoài quyết định.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều