Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chủ động các kịch bản ứng phó hậu dịch Covid-19

09:03, 30/03/2020

Hôm nay 31-3, VFF và VPF tổ chức hội nghị trực tuyến với đại diện các CLB để bàn thảo phương sách bóng đá đối phó ra sao trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

Hôm nay 31-3, VFF và VPF tổ chức hội nghị trực tuyến với đại diện các CLB để bàn thảo phương sách bóng đá đối phó ra sao trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

V.League 2020 chỉ được tiếp tục sau khi VPF thống nhất ý kiến của các CLB
V.League 2020 chỉ được tiếp tục sau khi VPF thống nhất ý kiến của các CLB

2 ngày trước, trả lời phương án V.League sẽ trở lại với hình thức tập trung thi đấu trên 7 sân miền Bắc, chỉ có 6/14 CLB (đều thuộc khu vực phía Bắc) đồng ý gồm: Hà Nội, Viettel, Thanh Hóa, Than QN, SLNA và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, ngay các CLB này cũng đưa ra điều kiện, chỉ đá lại khi dịch bệnh đã được kiểm soát, thay vì cái mốc thi đấu vào ngày 15-4 hay 1-5 mà VPF đặt ra. Nói không là 3 đội: Nam Định, Quảng Nam và B.Bình Dương (thêm HAGL không trả lời cũng là hình thức phản đối). Còn lại các đội: TP.HCM, Sài Gòn, SHB.Đà Nẵng và Hải Phòng… không có ý kiến, tức cũng không mặn mà.

Là công ty cổ phần nên mọi quyết định quan trọng của VPF phải được 2/3 hoặc chí ít quá bán cổ đông tán thành. Với kết quả thăm dò này, cùng với Chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 với các biện pháp mạnh từ ngày 28-3 đến
15-4, đề xuất của VFF và VPF coi như phá sản. Vậy cuộc họp hôm nay sẽ bàn gì?

Không thể bị động ngồi chờ hết dịch mới quyết định V.League thi đấu tiếp như thế nào khi mùa giải phải kết thúc chậm nhất vào ngày 31-10 để đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho 2 đấu trường lớn của năm nay là vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020.

Với những nỗ lực phòng, chống quyết liệt, Việt Nam và thế giới sẽ chiến thắng Covid-19, vấn đề là sớm hay muộn. Quá trình bệnh dịch lui bước thường trải qua 3 giai đoạn: Sau khi đạt đỉnh sẽ được kiểm soát, số trường hợp mắc giảm mạnh; dịch bệnh được khống chế hoàn toàn, không còn ca nhiễm mới, các biện pháp cách ly xã hội được nới lỏng và dịch bệnh chấm dứt, đời sống, sinh hoạt xã hội trở lại bình thường.

Các kịch bản, phương án cần được chủ động xây dựng theo trình tự để chuẩn bị cho từng giai đoạn nêu trên. Ví dụ, ở giai đoạn 1 thì V.League đá lại không có khán giả như 2 vòng đầu tiên được hay không; thi đấu tập trung ở 1 khu vực hay theo cụm địa lý vùng, miền trước? Đến giai đoạn 2 liệu đã có thể “mở cửa”, các đội di chuyển vào Nam, ra Bắc?... Ngoài ra, cần phải tính đến phương án đến tháng 6-2020 bóng mới có thể lăn, sẽ “dồn toa” xếp lịch 24 vòng trong 5 tháng còn lại của mùa giải ra sao? Hay vắt qua năm 2021?...

Đó là những câu hỏi không dễ trả lời vì thời điểm hiện nay không ai nói trước được điều gì, tất cả đều xếp hàng… chờ. Vì vậy, các CLB và Ban tổ chức phải cùng lúc chuẩn bị nhiều phương án, trên tinh thần vì cái chung.           

Đông Kha

Tin xem nhiều