Báo Đồng Nai điện tử
En

'Bầu' Đức, CLB HAGL là ai…?

09:03, 31/03/2020

"Bầu" Đức đã đúng khi cho rằng trong tình hình cả nước đang lo dịch bệnh, bây giờ sức khỏe cộng đồng là vấn đề trên hết: "Phòng, chống dịch bệnh lúc này là đại sự quốc gia, thậm chí quốc tế, VFF, VPF là ai mà dám đi ngược lại?".

“Bầu” Đức đã đúng khi cho rằng trong tình hình cả nước đang lo dịch bệnh, bây giờ sức khỏe cộng đồng là vấn đề trên hết: “Phòng, chống dịch bệnh lúc này là đại sự quốc gia, thậm chí quốc tế, VFF, VPF là ai mà dám đi ngược lại?”.

CLB HAGL sẽ không tham gia bàn kế hoạch V.League trong thời điểm hiện tại khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát
CLB HAGL sẽ không tham gia bàn kế hoạch V.League trong thời điểm hiện tại khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát

Nhưng ông… không đúng khi “cấm” CLB của mình không thèm phúc đáp đề nghị của VPF, thậm chí không được tham dự hội nghị lấy ý kiến vào hôm qua 31-3. Với tuyên bố: “Tôi cấm CLB HAGL tham gia buổi họp kể cả trực tiếp hay trực tuyến của VFF hay VPF…” của “bầu” Đức, người ta cũng có thể hỏi ngược lại: Vậy “bầu” Đức và CLB HAGL là ai (mà tự cho mình đứng trên VFF, VPF)?

Đúng là phương án đề xuất V.League trở lại với hình thức thi đấu tập trung ở cụm sân miền Bắc (khu vực có 7/14 đội) vào ngày 15-4 hoặc 1-5 của VPF trở nên “việt vị”, “cầm đèn chạy trước ô tô”, khi chỉ 48 giờ sau đó Thủ tướng ban hành Chỉ thị 15 yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 28-3 đến 15-4. Tuy nhiên, nếu VFF, VPF ép buộc các đội phải ra sân là chuyện khác, còn dự liệu kế hoạch về thời gian và phương thức thi đấu một khi bóng đá có thể trở lại để lấy ý kiến các CLB, là điều mà hầu hết những nhà tổ chức giải VĐQG các nước trên thế giới hiện đều phải tính. Đến như châu Âu, nơi đang là tâm chấn của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, mà hôm nay 1-4, UEFA vẫn tổ chức họp trực tuyến với toàn thể 55 liên đoàn thành viên để thảo luận các lựa chọn sắp xếp lại lịch đấu của mùa giải, và ngày 3-4 tới 20 CLB Giải Ngoại hạng Anh sẽ lại họp để quyết định cho những phương án A, B, C nếu Premier League có thể tái tranh vào tháng 5, 6 hoặc cuối tháng 6... Không thể cứ thụ động ngồi chờ, ngóng hết dịch mà các liên đoàn, ban tổ chức phải có trách nhiệm chủ động vạch kế hoạch, để các đội có định hướng tư thế chuẩn bị, chứ không thể nói như “bầu” Đức “không có chuẩn bị gì hết, chỉ có những người rảnh rỗi mới làm bậy thôi (!)”. Hình như ông đã quên mình từng là phó chủ tịch của cả 2 tổ chức cao nhất có nhiệm vụ quản lý và điều hành nền bóng đá Việt Nam?

CLB HAGL có quyền bỏ phiếu phản đối, nêu ý kiến, thậm chí “bầu” Đức có thể “nghỉ chơi,” giải thể đội bóng; nhưng là thành viên trong một tổ chức, sân chơi chung thì không thể “quân hồi vô phèng” “tung tóe”.

***

Không ai không ghi nhận những đóng góp, công lao to lớn của “ông bầu” Phố núi cho bóng đá nước nhà. Từ xây dựng CLB HAGL chuyên nghiệp đến học viện đào tạo trẻ và âm thầm bỏ tiền túi trả lương suốt 2 năm cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia Park Hang-seo. Với cá nhân tôi, thông qua chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, người từng là Giám đốc kỹ thuật của CLB HAGL, rất yêu mến, ngưỡng mộ ông Đoàn Nguyên Đức. Một doanh nhân thành đạt đi lên từ hai bàn tay trắng, không học đại học. Một con người nổi tiếng nhưng không màu mè hoa lá cành mà giản dị, bộc trực, đầy khí chất “Tây sơn hào kiệt”.

Tuy nhiên, đôi khi cái tính “thẳng ruột ngựa”, nghĩ gì nói nấy mà chưa suy nghĩ thấu đáo của “bầu” Đức được một bộ phận báo chí, truyền thông thích thú lợi dụng. Hoặc họ đặt ra những câu hỏi mang tích khiêu khích, “kích” ông vào những thời điểm nhạy cảm để mượn lời công kích ai đó, chuyện gì đó. Hoặc cố tình dẫn lời phát biểu mà không bình luận, cho biết ngữ cảnh, nhằm “câu view” (trong nhiều trường hợp khi bê nguyên “văn nói” chuyển thành “văn viết” trở nên nặng nề, “sốc” hơn rất nhiều).

Nhưng “bầu” Đức vẫn sẽ là “bầu” Đức. Một “đại gia” không biết thắt cà vạt, chỉ mặc quần jean kể cả khi phải bận vest đeo “khô mực” trong những lễ lạc “5 sao”.

Minh Chung

Tin xem nhiều