Báo Đồng Nai điện tử
En

3-4-3 hay 3-5-2?

10:01, 08/01/2020

Sẽ tiếp tục xây chắc bệ phóng phòng ngự - chìa khóa thành công, nhưng U.23 Việt Nam sẽ tiếp cận 3 trận đấu vòng bảng bằng sơ đồ chiến thuật nào?

Sẽ tiếp tục xây chắc bệ phóng phòng ngự - chìa khóa thành công, nhưng U.23 Việt Nam sẽ tiếp cận 3 trận đấu vòng bảng bằng sơ đồ chiến thuật nào?

Huấn luyện viên Park Hang-seo chốt danh sách U23 Việt Nam gồm 25 cầu thủ trước ngày lên đường dự VCK U23 châu Á 2020. (Ảnh: VFF)
Huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò

Ngay sau khi vòng loại World Cup 2022 tạm khép lại loạt trận trong năm 2019, hướng tới SEA Games 30, HLV Park Hang-seo đã tiết lộ, ông đang suy nghĩ việc chơi với 2 tiền đạo. Và tại Philippines, U.22+2 Việt Nam đã được làm mới bằng sơ đồ 3-5-2 thay vì 3-4-3 quen thuộc suốt 2 năm trước đó. Lần đầu tiên Tiến Linh, Đức Chinh thực sự được tác hợp là ở hiệp 2 trận gặp Indonesia khi chúng ta bị dẫn 1-0. Tiếp đó là 40 phút ở trận gặp Singapore khi Quang Hải phải rời sân vì chấn thương. Rồi hiệp 1 trận bán kết trước Campuchia (cả 2 cùng ghi bàn) và 70 phút trận chung kết với Indonesia. Trong 24 bàn thắng để đi đến tấm HCV lịch sử, bộ đôi Tiến Linh - Đức Chinh đóng góp đến 14 bàn, chiếm hơn 58%. Mỗi người một vẻ nhưng 2 tiền đạo của B.Bình Dương và SHB.Đà Nẵng lại hỗ trợ, bổ khuyết cho nhau. Tiến Linh là trung phong cắm toàn diện với tốc độ xuất phát cao, khả năng di chuyển không bóng, chọn vị trí và dứt điểm đa dạng, nhưng yếu về sức mạnh tranh chấp tay đôi. Đó lại là điểm mạnh của Đức Chinh, mẫu tiền đạo càn lướt quyết liệt, di chuyển rộng, mở ra khoảng trống cho đồng đội. Chơi với “khẩu súng hai nòng”, chúng ta sẽ gia tăng được sức ép lên hàng thủ đối phương khiến họ không dám dâng cao chi viện cho mặt trận tấn công.

Tuy nhiên, nếu chủ động đá tấn công bằng sơ đồ 3-5-2 thì nguy cơ bị phản đòn và rủi ro tổn thương khi mất bóng là khá cao, bởi khi ấy các trung vệ sẽ phải đối mặt với các cầu thủ tấn công của đối phương mà không nhận được đủ sự hỗ trợ cần thiết của tuyến trên.

Như quan điểm của ông Park: “Với tôi, sơ đồ nào không quan trọng mà quan trọng là phải thích hợp cho từng đối thủ. Tùy vào phong cách của từng đội bóng mà chúng ta đối đầu và nhân lực hiện có trong tay để áp dụng đấu pháp một cách linh hoạt nhất có thể”. Sẽ như SEA Games 30, HLV Park sẽ thay đổi lối chơi tùy thời điểm, diễn biến thế trận trên sân. Trước những đối thủ được đánh giá cao hơn tại vòng chung kết U.23 châu Á, sơ đồ 3-4-3 vẫn sẽ là cái nền chủ đạo để trước tiên là an toàn và sau đó mới tùy biến. Hơn nữa việc không xếp bộ đôi Tiến Linh - Đức Chinh song hành ở đội hình xuất phát cũng tránh bị đối thủ bắt bài.

Ngoài ra, U.23 Việt Nam sẽ có vũ khí mới nào trong các tình huống cố định trên đất Thái Lan cũng là điều rất đáng chờ đợi.

Đông Kha

Tin xem nhiều