Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm mới, thể thao và vận nước

11:12, 31/12/2019

Chưa bao giờ câu chuyện thể thao được các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước nhắc đến nhiều như thế trên các diễn đàn ở cấp thượng tầng.

Chưa bao giờ câu chuyện thể thao được các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước nhắc đến nhiều như thế trên các diễn đàn ở cấp thượng tầng.

Thủ tướng gặp mặt 2 “đội tuyển vàng” bóng đá SEA Games 30
Thủ tướng gặp mặt 2 “đội tuyển vàng” bóng đá SEA Games 30

Mới nhất, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 hôm 30-12, Tổng bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá thành công chưa từng có của thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 30, đặc biệt là cả 2 đội tuyển bóng đá nam, nữ lần đầu tiên cùng đoạt HCV, là biểu hiện của “vận nước”.

Cùng với những thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội, thành tích thể thao cũng góp phần không nhỏ nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước trên trường quốc tế. Với SEA Games 30, TTVN lần đầu tiên vượt qua Thái Lan ở một kỳ Đại hội ở nước ngoài để thực sự là “cường quốc” thể thao Đông Nam Á. Đội tuyển bóng đá nam năm thứ 2 liên tiếp nằm trong top 100 thế giới và năm thứ 3 số 1 khu vực (hạng 94 thế giới, 14 châu Á), được FIFA tổng kết là một trong 12 “hiện tượng” gây bất ngờ nhất trong năm 2019.

Nhưng cũng như mọi lĩnh vực trong đời sống, thành tích thể thao không cho phép bằng lòng, bởi sau khi chinh phục đỉnh núi này là những đỉnh khác cao hơn, dừng lại là tụt hậu. Năm mới 2020 sẽ là 1 năm đầy thách thức đối với TTVN. Ngay sau SEA Games 30 các VĐV trọng điểm đã bắt tay vào tập luyện cho mục tiêu giành 20 suất đạt chuẩn tham dự Thế vận hội Tokyo vào mùa hè. Tấm HCV lịch sử cùng 1 HCB của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio de Janairo 4 năm trước là áp lực cực lớn khi giữa đấu trường Đông Nam Á với châu Á và thế giới sự khác biệt là rất ghê gớm.

Với bóng đá, ngay đầu năm mới này là VCK U.23 châu Á đồng thời là cuộc cạnh tranh 3 suất vé dự Olympic Tokyo 2020 mà U.23 Việt Nam là nhà đương kim á quân. Tiếp đến vào tháng 3 và tháng 6 là 3 trận còn lại của đội tuyển quốc gia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, mà khả năng lần đầu tiên có mặt ở vòng loại cuối cùng (qua đó giành vé trực tiếp dự VCK Asian Cup 2023 tại Trung Quốc) đã xuất hiện. Nhưng nhiệm vụ cụ thể nhất mà HLV Park Hang-seo nhận được trong năm nay là phải bảo vệ danh hiệu vô địch AFF Cup vào cuối năm, điều mà mới chỉ Thái Lan và Singapore làm được.

Tương tự với bóng đá nữ, ngoài vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo với mục tiêu vào bán kết sau khi CHCDND Triều Tiên bỏ cuộc, thử thách với thầy trò HLV Mai Đức Chung là bảo vệ ngôi hậu Đông Nam Á (năm nay cũng diễn ra tại Philippines).

Bên cạnh đó, vào tháng 10, tuyển U.19 sẽ tham dự VCK U.19 châu Á mà “Phù thủy trắng” người Pháp Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ tái lập kỳ tích 4 năm trước của HLV Hoàng Anh Tuấn, giúp bóng đá Việt Nam lần thứ 2 có mặt ở World Cup 2020 tại Indonesia.

“Càng cao danh vọng, càng dày gian nan” nhưng với việc các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước cùng khẳng định: Thể thao là niềm cảm hứng, tự hào, khơi gợi sức mạnh dân tộc, TTVN sẽ có điều kiện thuận lợi để “cất cánh”.

Minh Chung

Tin xem nhiều