Báo Đồng Nai điện tử
En

Viết tiếp giấc mơ World Cup U.20 cùng Troussier

09:11, 11/11/2019

Ôm chầm lấy các trợ lý, được các học trò công kênh, chỉ là đưa U.19 Việt Nam vào VCK châu Á nhưng niềm vui của HLV Philippie Troussier khi giúp tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 (trở thành HLV xuất sắc nhất châu Á cùng năm) và vào vòng 16 đội mạnh nhất thế giới ở World Cup 2002, có lẽ cũng chỉ đến thế.

Ôm chầm lấy các trợ lý, được các học trò công kênh, chỉ là đưa U.19 Việt Nam vào VCK châu Á nhưng niềm vui của HLV Philippie Troussier khi giúp tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 (trở thành HLV xuất sắc nhất châu Á cùng năm) và vào vòng 16 đội mạnh nhất thế giới ở World Cup 2002, có lẽ cũng chỉ đến thế.

Với Philippe Troussier, những giấc mơ là điều có thể nơi U19 Việt Nam
Với Philippe Troussier, những giấc mơ là điều có thể với U19 Việt Nam

Chiến lược gia từng nắm 7 ĐTQG của lục địa đen và lục địa vàng vui mừng thực sự với thành công nhỏ nhoi nhưng là đầu tiên của ông với dải đất hình chữ S. Thực tế nếu thua Nhật Bản, với 6 điểm U.19 Việt Nam hoàn toàn có thể bị loại. Đó sẽ được coi là thất bại khó chấp nhận, bởi 8 năm qua với 5 kỳ giải liên tiếp U.19 Việt Nam đều có mặt ở VCK, thậm chí năm 2016 còn làm nên kỳ tích đồng hạng ba châu lục. Với cá nhân HLV Troussier, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, ánh hào quang của “phù thủy trắng”.

Và dấu ấn của nhà cầm quân người Pháp trong chủ trương giành 1 điểm là rất rõ rệt. Từng ghi đến 19 bàn trong 2 trận trước đó vào lưới Guam và Mông Cổ nhưng U.19 Nhật Bản với 3 cầu thủ có dòng máu Phi châu, hoàn toàn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Việt Nam. Ngoài khen ngợi các cầu thủ trẻ Việt Nam kinh nghiệm thực chiến hơn, HLV Masanaga của Nhật Bản thừa nhận: “Người đồng nghiệp của tôi quá đẳng cấp. HLV Troussier đã xây dựng U.19 Việt Nam chắc chắn và khó bị đánh bại”.

Thực hiện đúng tuyên bố khi mới nhận nhiệm vụ sẽ cho U.19 chơi như ĐTQG của HLV Park, ông Troussier cũng bố trí sơ đồ 3 trung vệ (Tiến Long, Quang Thịnh, Duy Triết), với sự hỗ trợ thường xuyên của Khắc Lương và Tuấn Tài ở 2 cánh. Hợp cùng 2 tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự Thanh Khôi, Công Đến, U.19 Việt Nam đã bịt kín các khoảng trống trước cầu môn, đặc biệt là 2 biên, nơi mà HLV Troussier đặc biệt lưu ý các học trò, khiến Nhật Bản không thể đá theo ý của họ. Nhưng đó không phải là sự phòng ngự co cụm theo kiểu “dựng xe buýt 2 tầng”, U.19 Việt Nam vẫn tự tin triển khai các đợt lên bóng có nét.

Dù vậy HLV Troussier vẫn rất tỉnh táo: “Đừng vì trận hòa hôm nay mà cho rằng U.19 Việt Nam ngang với Nhật Bản. Nhưng nó cho thấy bóng đá trẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng và vẫn còn có khả năng tiến bộ”. Đó cũng là câu trả lời cho những thắc mắc vì sao một chiến lược gia tên tuổi đã ở tầm thế giới như ông lại đến với một trung tâm đào tạo trẻ ở Việt Nam và “đánh cược” danh tiếng của mình khi nhận lời dẫn dắt đội U.19. 

Từ “lò” PVF, ông Troussier có niềm tin và muốn góp phần giúp bóng đá Việt Nam đến với World Cup 2026, nhưng trước mắt với quỹ thời gian gần 1 năm chuẩn bị cho VCK U.19 châu Á 2020 tại Uzbekistan, cùng bề dày thành tích từng đưa U.20 Nhật Bản đến chức á quân World Cup U.20-1999, với “phù thủy trắng” bóng đá Việt Nam lại viết tiếp giấc mơ đến World Cup U.20-2021 ở Indonesia.            

Trần Đỗ

Tin xem nhiều