Báo Đồng Nai điện tử
En

Lễ khai mạc SEA Games 30: Có một không hai

01:11, 30/11/2019

Dù đây là lần thứ tư đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á (sau các năm 1981, 1991, 2005) và mới chỉ có bóng đá vào cuộc, nhưng những ngày qua đã có quá nhiều than phiền, chỉ trích về công tác tổ chức yếu kém, "hỗn loạn" của nước chủ nhà. Do đó, buổi lễ khai mạc SEA Games 30 tối nay 30-11 (hứa hẹn khác biệt hoàn toàn) được hy vọng để Philippines lấy lại thể diện.

Dù đây là lần thứ tư đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á (sau các năm 1981, 1991, 2005) và mới chỉ có bóng đá vào cuộc, nhưng những ngày qua đã có quá nhiều than phiền, chỉ trích về công tác tổ chức yếu kém, “hỗn loạn” của nước chủ nhà. Do đó, buổi lễ khai mạc SEA Games 30 tối nay 30-11 (hứa hẹn khác biệt hoàn toàn) được hy vọng để Philippines lấy lại thể diện.

Lễ khai mạc SEA Games 30 tại Philippines sẽ được tổ chức tại sân thi đấu Philippines Arena ở Bulacan
Lễ khai mạc SEA Games 30 tại Philippines sẽ được tổ chức tại sân thi đấu Philippines Arena ở Bulacan

Mọi chi tiết vẫn được giấu kín nhưng chắc chắn đây là lễ khai mạc có một không hai. Bởi nó không diễn ra ở sân vận động ngoài trời mà tại Nhà thi đấu trong nhà. Nói “nhà thi đấu” nhưng Philippines Arena có sức chứa lên tới 55 ngàn chỗ ngồi (hơn cả sân Mỹ Đình). Được xây dựng trên diện tích 99.200m2 tại Bulacan, cách thủ đô Manila 30km, Nhà thi đấu Philippines Arena lấy cảm hứng từ cây Narra - quốc thụ của Philippines, bên trong bố trí theo hình bán nguyệt tương tự như nhà hát Hy Lạp. Với tổng kinh phí 213 triệu USD, đây là nơi thi đấu trong nhà lớn nhất thế giới.

Chính vì tổ chức trong nhà nên lễ khai mạc SEA Games 30 còn một điều chưa từng có khác, đó là đài lửa được bố trí ở một nơi khác. Ngọn tháp đuốc cao 50m trị giá 50 triệu Peso (22 tỷ đồng) - số tiền khổng lồ cho đài lửa này được cho là quá lãng phí - đã được dựng lên tại TP.New Clark. Một sự kiện song song sẽ được tổ chức tại đây và người châm đuốc, thắp sáng ngọn lửa SEA Games 30 trong 11 ngày tới là võ sĩ quyền anh huyền thoại 40 tuổi Pacquiao (người duy nhất giành 8 đai vô địch thế giới khác nhau), hiện là một thượng nghị sĩ và là nguồn cảm hứng của người dân Philippines. Tại nhà thi đấu, màn thắp lửa khai mạc sẽ thay bằng ánh sáng kỹ thuật số. Kỹ thuật công nghệ số và âm nhạc cũng sẽ là những màn trình diễn chủ đạo của buổi lễ, bên cạnh các màn trình diễn đậm chất văn hóa, lễ hội đường phố của Philippines.

Đảm trách kịch bản và dàn dựng lễ khai mạc SEA Games 30 là công ty từng tham dự tổ chức khai mạc Olympic London 2012 và Asiad Jakarta 2018, hứa hẹn “đây sẽ là lễ khai mạc hoành tráng và đáng nhớ nhất lịch sử SEA Games”.

We Win As One (tạm dịch “Chúng ta cùng chiến thắng”) là tựa đề ca khúc chính thức và slogan của SEA Games năm nay.

Mang bảng tên đoàn thể thao các nước tại lễ khai mạc là 11 người đẹp Philippines từng đăng quang các cuộc thi hoa hậu. Dẫn đầu đoàn nước chủ nhà chính là Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Pia Wurtsbach. Còn đồng hành cùng Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) là Hoa hậu châu Á Thái Bình Dương 2018 Sharifa Akeel, 22 tuổi, mang hai dòng máu Qatar và Philippines. Cầm cờ Đoàn thể thao Việt Nam tiếp tục là kiếm thủ Vũ Thành An, 27 tuổi, cao 1,8m, người từng có vinh dự nhận nhiệm vụ này tại Olympic 2016, Asiad 2018 và 2 kỳ SEA Games 2015, 2017.

Phương Duy (từ Philippines)\

Tin xem nhiều