Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi quá khứ

11:10, 14/10/2019

Đây là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo đối đầu với Indonesia, đối thủ mà suốt 1 thập kỷ qua các đời HLV tiền nhiệm của tuyển Việt Nam chưa từng biết thắng. Có lẽ chính vì vậy mà tháng trước, chiến lược gia người Hàn Quốc giao cho trợ lý Lee Young-jin theo dõi trận Malaysia - UAE để đích thân trực tiếp bay sang Jakarta xem "giò cẳng" các cầu thủ Indonesia trong cuộc tiếp đón Thái Lan.

Đây là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo đối đầu với Indonesia, đối thủ mà suốt 1 thập kỷ qua các đời HLV tiền nhiệm của tuyển Việt Nam chưa từng biết thắng. Có lẽ chính vì vậy mà tháng trước, chiến lược gia người Hàn Quốc giao cho trợ lý Lee Young-jin theo dõi trận Malaysia - UAE để đích thân trực tiếp bay sang Jakarta xem “giò cẳng” các cầu thủ Indonesia trong cuộc tiếp đón Thái Lan.

Quang Hải có thể được kéo về thay vị trí của Tuấn Anh để lại
Quang Hải có thể được kéo về thay vị trí của Tuấn Anh để lại

Chỉ cách đây ít ngày, Indonesia đã hoàn tất thủ tục để bổ sung trung vệ gốc Brasil Otavio Dutra cao 1m90, nâng cầu thủ nhập tịch lên con số 5. Dù vậy, đội chủ nhà đang đứng trước bài toán quá khó mang tên Việt Nam. Chưa kể làm cách nào để ghi bàn vào lưới đối thủ vẫn nguyên vẹn mành lưới trước Thái Lan và Malaysia (2 đội đã 6 lần ăn mừng bàn thắng tại Bung Karno), Indonesia còn có quá nhiều vấn đề ở hàng thủ không dễ san lấp. Đó là những sai lầm cá nhân nhưng lại mang tính hệ thống bởi lặp đi lặp lại, từ các trung vệ đến 2 thủ môn.

Một điểm yếu thuộc về truyền thống khiến bóng đá Indonesia không thể vươn lên hàng đầu khu vực là phong cách chơi bóng có phần thiên về bản năng. Các cầu thủ xứ vạn đảo thường khởi đầu trận đấu rất mạnh mẽ, ồ ạt nhưng khi không “ăn tươi nuốt sống” được đối phương họ bắt đầu bộc lộ ra hàng loạt sơ hở. Trong 11 bàn thua mà Indonesia đã nhận ở 3 trận vừa qua có đến 9 bàn bị thủng lưới trong hiệp 2. Ngoài nguyên nhân là tâm lý nôn nóng, thiếu kỷ luật còn bởi đội quân của HLV McMenemy có tuổi trung bình khá cao (27,1 tuổi), nhiều trụ cột đều quá “băm” như Goncalves 38 tuổi, Irfan 31 tuổi, thậm chí trung vệ tân binh Dutra sắp bước sang tuổi 35. Là đội tuyển trẻ trung và có tinh thần thi đấu kỷ luật nhất bảng G, Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác “đặc điểm” này của chủ nhà. Kiên nhẫn nhưng một khi chiến thắng đã mở ra cần phải tận dụng tối đa các cơ hội để cải thiện chỉ số phụ hiện đang rất thấp.

Vốn luôn muốn giữ mối quan hệ tốt với các CLB và cần giúp người đồng nghiệp, đồng hương Lee Tae-hoon ở HAGL trong cuộc chiến trụ hạng và giữ ghế sau khi mất Xuân Trường, HLV Park đã quyết định không sử dụng Tuấn Anh. Nhưng với Công Phượng và Văn Hậu đã hòa nhịp, HLV người Hàn Quốc sẽ cùng đội tuyển Việt Nam thay đổi quá khứ đối đầu tại xứ vạn đảo.

Thắng Indonesia, Việt Nam sẽ có 7 điểm nhưng chỉ có thể vươn lên thứ nhì bảng G, nếu UAE (6 điểm) thắng hoặc hòa trong trận gặp Thái Lan. Việt Nam chỉ lên ngôi đầu nhờ hiệu số trong trường hợp thắng đậm Indonesia 4 bàn cách biệt, đồng thời Thái Lan cũng thắng UAE nhưng chỉ với cách biệt 1 bàn (hiệu số hiện tại của Việt Nam là 1/0 trong khi Thái Lan là 3/0).

Trần Đỗ

Tin xem nhiều