Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Từ đỉnh cao đến vực sâu

10:08, 19/08/2019

Ngày 31-10-2016, sau kỳ tích lần đầu tiên trong lịch sử vào bán kết Giải U.19 châu Á, đoạt vé dự Giải U.20 World Cup, những Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Dũng… trở về từ Bahrain được chào đón như những người hùng. Trong đó, với dấu ấn đậm nét trong cầm quân, HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng được tôn vinh.

[links()]Ngày 31-10-2016, sau kỳ tích lần đầu tiên trong lịch sử vào bán kết Giải U.19 châu Á, đoạt vé dự Giải U.20 World Cup, những Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Dũng… trở về từ Bahrain được chào đón như những người hùng. Trong đó, với dấu ấn đậm nét trong cầm quân, HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng được tôn vinh.

Trận thua U.18 Campuchia tại Giải U.18 Đông Nam Á vừa qua đã để lại một cột mốc buồn trong lịch sử bóng đá Việt Nam
Trận thua U.18 Campuchia tại Giải U.18 Đông Nam Á vừa qua đã để lại một cột mốc buồn trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Trước đó, sau thảm bại 2-5 trước U.19 Australia ở bán kết Giải Đông Nam Á 2016 trên sân nhà mà bản thân ông Tuấn gọi đó là trận thua “tồi tệ” và thừa nhận các học trò “kém về cả kỹ - chiến thuật, thể lực và tinh thần”; nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 20 ngày, tất cả đã hoàn toàn lột xác. Ngoài chuyên môn, người ta còn ca ngợi vị HLV đầu tiên (và duy nhất của Việt Nam cho đến nay) có tấm bằng danh giá nhất Pro. License, giỏi làm tâm lý chiến.

Nhưng chỉ sau 3 năm, từ “người hùng” HLV Hoàng Anh Tuấn trở thành “tội đồ” và phải cay đắng từ chức chỉ 1 giờ sau thất bại, cũng là “lịch sử” trước U.18 Campuchia. Tất nhiên với một đội bóng tâm lý yếu, lối chơi cứng nhắc, đơn điệu, không thể hiện được bài vở phối hợp nào, trách nhiệm phải thuộc về HLV. Phải chăng thành công ở vòng chung kết U.19 châu Á 2016 là nhờ may mắn có lứa cầu thủ đầy tài năng? Bởi với những lứa trẻ sau này, ông Tuấn đều “bó tay” (năm ngoái U.19 Việt Nam thua cả 3 trận ở vòng chung kết châu Á, còn ở Giải U.18 Đông Nam Á thì 3 năm liền không qua nổi vòng bảng). Đúng, cũng như thời còn nắm Khánh Hòa, các đội bóng của ông Tuấn “con” dường như chỉ giỏi đá phòng ngự phản công, rình rập, nằm kèo dưới. Khi thi đấu ở khu vực với các đội ngang và dưới cơ, chủ trương chơi phòng ngự thì lúng túng, bất lực.

Tuy nhiên, bóng đá trẻ là sản phẩm của cả nền bóng đá chứ đâu phải một HLV trên tuyển. Và trong bối cảnh hiện nay, ai sẽ thay Hoàng Anh Tuấn lãnh ấn trách nhiệm U.19 Việt Nam dự vòng loại Giải U.19 châu Á 2020 trên sân nhà (dự kiến tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào đầu tháng 11 tới, sẽ là câu hỏi không dễ với VFF.

Trần Đỗ

Bài 3: Chuyện bình thường với bóng đá trẻ

Tin xem nhiều