Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền lửa đam mê bóng đá

09:08, 11/08/2019

Để phát hiện những cầu thủ nhi đồng có tố chất, khơi dậy tinh thần đam mê bóng đá ở các em, những đóng góp của các huấn luyện viên (HLV), người làm công tác quản lý các đội bóng nhi đồng địa phương vô cùng quan trọng. Việc đào tạo, huấn luyện nhằm bồi dưỡng năng khiếu, giúp những em đam mê môn thể thao "vua" tiếp cận với kỹ năng chơi bóng cơ bản.

Để phát hiện những cầu thủ nhi đồng có tố chất, khơi dậy tinh thần đam mê bóng đá ở các em, những đóng góp của các huấn luyện viên (HLV), người làm công tác quản lý các đội bóng nhi đồng địa phương vô cùng quan trọng. Việc đào tạo, huấn luyện nhằm bồi dưỡng năng khiếu, giúp những em đam mê môn thể thao “vua” tiếp cận với kỹ năng chơi bóng cơ bản.

Trưởng đoàn bóng đá nhi đồng huyện Thống Nhất Nguyễn Cao Minh Duy trao đổi, hướng dẫn những kỹ năng đá bóng cho các cầu thủ nhi đồng của huyện trong quá trình tập luyện
Trưởng đoàn bóng đá nhi đồng huyện Thống Nhất Nguyễn Cao Minh Duy trao đổi, hướng dẫn những kỹ năng đá bóng cho các cầu thủ nhi đồng của huyện trong quá trình tập luyện

Càng đến gần ngày khai mạc Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai lần 17-2019, không khí tập luyện trên sân đấu của đội bóng nhi đồng các địa phương càng khẩn trương, sôi nổi. Giải đấu năm nay hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trận cầu sôi nổi và hấp dẫn của 11 đội bóng tham dự.

* “Bà bầu” của đội bóng nhi đồng

Tại Nhà thi đấu đa năng huyện Định Quán những ngày này, bên cạnh sự tham gia tập luyện tích cực của các thành viên đội bóng còn có sự góp mặt của bà Nguyễn Thanh Thảo, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Định Quán. 5 năm liền được phân công hỗ trợ các cầu thủ nhi đồng của huyện tham dự Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai, bà Thảo nhận thấy mình là người có duyên với đội.

“Không chỉ giúp các bạn nhỏ rèn luyện sức khỏe, phát huy năng khiếu, sở trường mà việc tham gia thi đấu bóng đá còn là dịp để trau dồi kỹ năng sống, thể hiện ý chí, quyết tâm, bản lĩnh thi đấu, cũng như tinh thần đồng đội và tính kỷ luật. Vì vậy, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để các em thực hiện đam mê bóng đá của mình” - bà Nguyễn Thanh Thảo, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Định Quán bộc bạch.

Công tác chuyên môn vốn gắn liền với các hoạt động ngoài giờ như: thể thao, văn nghệ nên bà Thảo có dịp tiếp cận, gần gũi thường xuyên với các em học sinh. Khi được giao nhiệm vụ theo dõi, quản lý đội bóng U.11 của huyện, bà Thảo không quản khó khăn chăm lo chu đáo cho các em từ chuyện ăn, ngủ, nghỉ, tắm giặt đến chuyện đi lại sao cho an toàn. Chính vì điều này mà các thành viên trong Ban huấn luyện gọi bà là “bà bầu” của đội.

Bà Thảo cho biết, chuẩn bị lực lượng tham dự Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai năm 2019, huyện Định Quán tổ chức giải đấu các trường tiểu học trên địa bàn để tuyển chọn các cầu thủ tốt nhất thành lập đội tuyển. Năm nay, việc thi đấu của đội thuận lợi và đỡ vất vả hơn khi Nhà thi đấu đa năng của huyện đi vào hoạt động. Các em có thể tập liên tục nhiều ngày tại đây mà không phải lo lắng về chuyện sân bãi, thời tiết nắng mưa.

Có sân tập luyện bài bản, các cầu thủ nhi đồng càng thêm phần hứng khởi, không khí trên sân lúc nào cũng huyên náo, kích thích tinh thần tập luyện hăng say khiến bà Thảo cũng thấy vui lây. “Bà bầu” coi đây là sân chơi bổ ích cho các em học sinh vốn ham mê, yêu thích thể thao, từ đó giúp các em trở thành những công dân hữu ích cho đất nước trong tương lai.

HLV đội U.11 huyện Định Quán Nguyễn Đăng Trung tâm sự, đặc thù là huyện miền núi, nhiều xã nằm xa khu vực trung tâm nên sự hỗ trợ của bà Thảo trong việc sắp xếp nơi ăn, chỗ nghỉ ngơi cho các cầu thủ “nhí” góp phần giúp đội bóng yên tâm tập luyện. Đa số các em trong đội là lứa mới tuyển, thể hình không đồng đều, thể lực hơi yếu nên bữa ăn của các em cũng được quan tâm, chăm chút hơn.

HLV Nguyễn Đăng Trung cho biết thêm, dù thời gian tập ngắn, đội hiện vừa tập luyện vừa thi đấu giao hữu để thử nghiệm đội hình. Nhưng nhờ sự hỗ trợ tích cực của Phòng GD-ĐT huyện, toàn đội sẽ cố gắng thi đấu hết mình, đặt chỉ tiêu vượt qua vòng đấu bảng, tiến sâu vào vòng trong.

* Khơi dậy niềm đam mê bóng đá

Luôn theo sát quá trình tập luyện, thi đấu của các cầu thủ nhi đồng là sự đóng góp không hề nhỏ của những vị HLV tâm huyết và nhiều kinh nghiệm. Nhiều người gắn bó với công việc ngay từ những Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai mới tổ chức.

Bà Nguyễn Thanh Thảo (áo trắng) cùng thành viên Ban huấn luyện đội U.11 huyện Định Quán động viên tinh thần các cầu thủ nhi đồng
Bà Nguyễn Thanh Thảo (áo trắng) cùng thành viên Ban huấn luyện đội U.11 huyện Định Quán động viên tinh thần các cầu thủ nhi đồng

Có mặt tại sân tập Nhà thi đấu huyện Thống Nhất, chúng tôi thấy bầu không khí tập luyện hăng say, sôi nổi của toàn đội U.11 huyện Thống Nhất dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Cao Minh Duy, Trưởng đoàn bóng đá huyện. Gần 15 năm gắn bó với đội U.11 huyện Thống Nhất, ông Duy là một trong những HLV kỳ cựu của Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai.

Tâm sự với HLV Minh Duy, chúng tôi được biết từ nhỏ ông đã rất ham mê đá bóng. Lớn lên, mặc dù không có cơ duyên để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp nhưng phụ trách công tác thể thao phong trào, ông đã dành tâm huyết trao truyền tình yêu bóng đá cho lớp trẻ.

Từ cuối tháng 7-2019 đến nay, các cầu thủ U.11 huyện Thống Nhất vẫn ngày ngày hăng say tập luyện, trau dồi kỹ năng chơi bóng chờ đợi ngày ra sân thi đấu. Nhìn các học trò đang phối hợp, ban chuyền cho nhau nhịp nhàng, tăng tốc càn lướt lanh lẹ, đi bóng qua chân đối phương khéo léo, HLV Minh Duy vững tin đội sẽ đi sâu vào giải năm nay.

“Những ngày các cầu thủ “nhí” của huyện tập luyện, cha mẹ và cả các thầy cô giáo có học sinh thi đấu đều đến thăm, động viên và cổ vũ cho đội bóng. Giải đấu này đã tạo cơ hội cho trẻ em tiếp cận sân chơi, rèn luyện thể chất, thể hiện năng khiếu, góp phần xây dựng phong trào thể dục - thể thao huyện nhà ngày càng phát triển” - HLV Minh Duy hồ hởi nói.

Là người gắn bó nhiều năm với sân chơi bóng đá trẻ của huyện Cẩm Mỹ, HLV Trần Văn Tuấn của đội U.11 huyện Cẩm Mỹ được các học trò yêu quý bởi sự tận tâm của mình. Năm 2018, dưới dự dẫn dắt của ông, đội U.11 huyện Cẩm Mỹ lần thứ 2 vô địch Giải bóng đá nhi đồng - Cúp Báo Đồng Nai. Điều này đã khích lệ rất lớn tinh thần các em nhỏ tham gia giải năm nay.

Với 12 em được tuyển chọn qua giải nội bộ của huyện Cẩm Mỹ, đến nay toàn đội đã cơ bản hoàn tất giai đoạn tập luyện, hiện tập trung thi đấu giao hữu với các đội bóng khác để tích lũy kinh nghiệm thi đấu, thử nghiệm đội hình. Được coi là đội “cửa trên”, nhưng không vì thế mà toàn đội sao nhãng việc tập luyện, lúc nào HLV Trần Văn Tuấn cũng theo sát từng bước đi, buổi tập của các cầu thủ nhi đồng.

“Các em được tuyển chọn từ nhiều địa phương trong huyện. Đặc biệt, có những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng rất đam mê bóng đá. Chứng kiến các em vui cười, thỏa mãn niềm đam mê trên sân bóng là hạnh phúc rất lớn đối với tôi. Ngoài hướng dẫn, dạy dỗ lúc nào tôi cũng muốn truyền lửa đam mê bóng đá cho các em” - HLV Trần Minh Tuấn bộc bạch.

Thanh Hải

Tin xem nhiều