Báo Đồng Nai điện tử
En

Á quân King's Cup, tự hào chứ không có gì nuối tiếc!

10:06, 09/06/2019

Pha dàn xếp mạch lạc, nhịp nhàng như lập trình, Trọng Hoàng phối hợp đưa Văn Kiên (người được vào sân thay Văn Toàn chỉ 5 phút trước đó) leo biên trả bóng sệt vào, Quang Hải như có mắt sau lưng, nhấc chân để Đức Huy...

Pha dàn xếp mạch lạc, nhịp nhàng như lập trình, Trọng Hoàng phối hợp đưa Văn Kiên (người được vào sân thay Văn Toàn chỉ 5 phút trước đó) leo biên trả bóng sệt vào, Quang Hải như có mắt sau lưng, nhấc chân để Đức Huy (người vừa được tiền đạo Anh Đức vào sân thay cho trung vệ Tiến Dũng đưa cho mẩu giấy của HLV Park chuyển sơ đồ từ 3-4-3 sang 4-1-4-1) từ tuyến 2 dâng cao, nối bóng nhẹ nhàng trước sự sững sờ của thủ môn đang chơi cho nhà ĐKVĐ Hà Lan PSV Eindhoven, Eloy Room, san hòa 1-1. Đó là giây lóe sáng duy nhất của Quang Hải trong trận đấu mà anh nhạt nhòa như muốn giữ chân, nhưng là kết quả xứng đáng cho những gì mà tuyển Việt Nam đã làm được ở 82 phút trước đó trong trận chung kết King’s Cup 2019 với Curacao.

Tuyển Việt Nam có giải đấu thành công tại Thái Lan
Tuyển Việt Nam có giải đấu thành công tại Thái Lan

Trước đối thủ đến từ khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe xếp hơn 16 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA và vượt trội về thể hình, bằng 3 sự thay đổi so với trận thắng Thái Lan: cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Đức Huy thay Tuấn Anh - Hùng Dũng và Công Phượng thế chỗ Anh Đức trên tuyến đầu, HLV Park lại gây bất ngờ trong cách tiếp cận trận đấu. Việt Nam không hề e dè phòng ngự mà tự tin chủ động tấn công, cầm bóng nhiều hơn hẳn. Dù trình độ kỹ thuật cá nhân ở đẳng cấp châu Âu (toàn bộ đội hình xuất phát đều thi đấu ở nước ngoài, trong đó có 9 người khoác áo các CLB Hà Lan cùng tiền vệ Leandro chơi cho Cardiff City ở giải Ngoại hạng Anh) nhưng Curacao đã thật sự trở nên lúng túng, bị động trước những pha đan bóng nhỏ, bật nhả nhanh khéo léo và các mối kết nối ăn ý, nhuần nhuyễn (thậm chí không cần nhìn nhau) đến kinh ngạc của đoàn quân áo đỏ. Phải hơn 10 phút Curacao mới có pha dứt điểm đầu tiên và sau 18 phút Văn Lâm mới có lần bắt bóng đầu tiên. Thống kê chuyên môn trong 20 phút đầu tiên của trận đấu cho thấy, chỉ có 5% thời gian bóng ở khu vực 16,5m của Việt Nam, còn đến 18% là chúng ta uy hiếp khung thành của họ.

Công Phượng, Văn Toàn (điểm sáng nhất trong 77 phút có mặt trên sân) rồi lại Công Phượng, đặc biệt Minh Vương được Văn Toàn như “dọn cỗ” trong tư thế chính diện cầu môn và không ai kèm lại dứt điểm vọt xà. Hay cú bấm bóng sau đó của Anh Đức chỉ cần “non” một chút nữa thôi để vừa tầm đầu Công Phượng băng vào đánh đầu cận thành, chắc chắn lưới của Curacao đã rung lên. Và như quy luật của bóng đá, Curacao có bàn mở tỷ số ngay cú sút đầu tiên trúng đích khi các hậu vệ Việt Nam không đeo bám, cản phá dứt khoát và thủ môn Văn Lâm đổ người hơi chậm.

Tuy nhiên, rất đáng khen, các cầu thủ chúng ta không hề suy sụp mà vẫn vùng lên mạnh mẽ để có bàn gỡ. Ở loạt sút luân lưu may rủi mà nhiều CĐV Thái Lan vì cay cú đội nhà thua Việt Nam quay sang cổ vũ Curacao, Công Phượng lại từ người hùng - được HLV Curacao đánh giá cao nhất cùng với thủ môn Văn Lâm - trở thành tội đồ với cú “bắn chim” xa lắc xa lơ (đây đã là quả penalty thứ 9 mà Công Phượng không thành công trong 30 lần sút 11m kể từ năm 2013 đến nay). Với chỉ đợt sút duy nhất không thành công, Việt Nam nhìn chiếc cúp Nhà vua lần thứ 47 về với đảo quốc biển Caribe.

Hoàn toàn không có gì phải tiếc nuối. Nói như ông Park, trận thắng Thái Lan đã là chung kết, với người hâm mộ Việt Nam chúng ta vẫn là những nhà vô địch King’s Cup 2019. Những gì thể hiện, gặt hái trong 2 trận đấu trên xứ Chùa Vàng cho thấy dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Quốc, chúng ta có thể tự hào đang có một đội tuyển không ngừng tiến bộ, bản lĩnh, tự tin và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết chiến đấu với “tinh thần Việt Nam” có thể biến cả những “Mission Impossible” thành khả thi.

Đông Kha

Tin xem nhiều