Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải mã "hiện tượng" TP.Hồ Chí Minh

09:05, 27/05/2019

Chỉ còn 2 vòng đấu nữa giai đoạn 1 V.League sẽ khép lại. Với 5 điểm nhiều hơn đội thứ nhì ĐKVĐ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh tràn trề hy vọng là nhà vô địch lượt đi. Điều gì làm nên thành công ngoài mọi dự đoán của đội bóng có lực lượng không hề thuộc hàng "sao số", không có một tuyển thủ quốc gia nào như TP.Hồ Chí Minh (gần đây nhất đã cách đây 2 năm, duy nhất tiền vệ, đội trưởng Đỗ Văn Thuận được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển).

Chỉ còn 2 vòng đấu nữa giai đoạn 1 V.League sẽ khép lại. Với 5 điểm nhiều hơn đội thứ nhì ĐKVĐ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh tràn trề hy vọng là nhà vô địch lượt đi. Điều gì làm nên thành công ngoài mọi dự đoán của đội bóng có lực lượng không hề thuộc hàng “sao số”, không có một tuyển thủ quốc gia nào như TP.Hồ Chí Minh (gần đây nhất đã cách đây 2 năm, duy nhất tiền vệ, đội trưởng Đỗ Văn Thuận được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển). Đã thế, từ đầu giải HLV Chung Hae-seong lại chưa bao giờ có được đầy đủ đội hình mạnh nhất, ưng ý nhất khi các trụ cột nối tiếp nhau chấn thương và bị treo giò vì thẻ phạt.

Rõ ràng thành công của đội đang xếp đầu bảng mang đậm dấu ấn của nhà cầm quân người Hàn Quốc, từng cùng với ông Park Hang-seo làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002. Trước hết, ông Chung đã mang đến một luồng gió mới cho đội bóng, đặc biệt là thiết lập lại kỷ luật từ giờ giấc ăn uống đến tập luyện, họp chiến thuật. Chủ tịch CLB Hữu Thắng kể: “Trước đây, các cầu thủ cứ đủ bàn thì ăn nhưng nay phải xuống phòng ăn cùng nhau, ăn xong trước cũng phải ngồi chờ nhau về phòng cùng lúc. Điều đó tạo nên tác phong chuyên nghiệp và sự gắn kết toàn đội”. Kỷ luật trong tập luyện cũng giúp nền tảng thể lực cầu thủ của TP.Hồ Chí Minh vào loại tốt nhất hiện tại ở V.League.

Cùng triết lý thực tế với người đồng hương trên tuyển Việt Nam, HLV Chung Hae-soung xây dựng đội bóng trước hết là phải không thua, chặt chẽ ở thế trận phòng ngự bằng bê tông “Made in Korea”. Chính vì vậy, sau 11 vòng đấu, TP.Hồ Chí Minh là đội bị thủng lưới ít nhất, chỉ sau SLNA (8 bàn so với 7 bàn), nhưng 2 trong số 8 bàn thua là từ penalty. Bên cạnh đã hiểu biết về bóng đá Việt Nam và các đối thủ ở V.League nhờ hơn 1 năm làm Giám đốc kỹ thuật của HAGL, ông Chung cũng tỏ ra rất biết “lựa cơm gắp mắm” về cả lối chơi lẫn con người. Sự thực dụng của TP.Hồ Chí Minh thể hiện qua 8 chiến thắng (nhiều nhất giải), chỉ duy nhất trước B.Bình Dương là ghi 3 bàn và chỉ có 2 trận có tỷ số cách biệt 2 bàn. Và 17 pha lập công của họ cho đến lúc này hầu hết đều không phải là những pha phối hợp phức tạp, hoa mỹ mà từ những pha phản công và xử lý đơn giản nhưng quyết đoán, đúng thời điểm. Với chiến thuật hợp lý dựa vào nỗ lực tập thể, TP.Hồ Chí Minh không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào nên Phi Sơn có bình phục cũng chưa chắc có chỗ đứng.

Tất nhiên, cũng phải kể đến cả yếu tố may mắn như: cuộc lội ngược dòng trên sân S.Khánh Hòa, trận hòa Quảng Nam nhờ thủ môn phá được quả 11m và chiến thắng ở phút 90+2 tại Quảng Ninh. Nhưng nói như HLV Phan Thanh Hùng của Than QN sau thất bại ngay trên sân nhà ở vòng 10: “Đừng đùa với TP.Hồ Chí Minh, lối chơi của họ rất thực dụng và khó chịu. Nhiều người nói chiến thắng của họ là may mắn nhưng có hay thì may mắn mới tìm đến”.

Đông Kha

Tin xem nhiều