Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng bao giờ bỏ cuộc!

10:05, 08/05/2019

"Never give up" - Mohamed Salah mặc chiếc áo có dòng chữ đó trên khán đài và dưới sân các đồng đội của anh đã thi đấu đúng với tinh thần như vậy để làm nên "một đêm vĩ đại nhất ở Anfield".

“Never give up” - Mohamed Salah mặc chiếc áo có dòng chữ đó trên khán đài và dưới sân các đồng đội của anh đã thi đấu đúng với tinh thần như vậy để làm nên “một đêm vĩ đại nhất ở Anfield”.

“Không bao giờ từ bỏ” là tinh thần chiến đấu được Mohamed Salah (thứ 3 từ trái qua) gửi đến đồng đội trong trận thắng 4-0 trước Barca. Ảnh: Getty Images
“Không bao giờ từ bỏ” là tinh thần chiến đấu được Mohamed Salah (thứ 3 từ trái qua) gửi đến đồng đội trong trận thắng 4-0 trước Barca. Ảnh: Getty Images

Với chiến thắng 3-0 sau trận lượt đi, tất cả đều nói về “Quả bóng vàng” thứ 6 dành cho Messi và chức vô địch châu Âu thứ 6 cho Barcelona. Ngay các CĐV Liverpool cũng không dám mơ về một phép màu bởi Barca không chỉ quá mạnh, thảnh thơi sau khi đã giành Liga, có đội hình sung sức nhất; trong khi đội nhà phải căng sức trong cuộc đua ngôi đầu Premier League và lực lượng sứt mẻ quá nhiều. Nhiều người hâm mộ trung lập Việt Nam cũng không tin Liverpool có thể làm nên cuộc lội ngược dòng sau thất bại nặng nề nên đã bỏ qua trận đấu rạng sáng qua 8-5 để dành sức cho đêm trắng xem trận bán kết lượt về Ajax - Tottenham. Và họ đã bỏ lỡ một trong những cuộc lội ngược dòng giàu cảm xúc nhất của bóng đá. Nói như HLV Klopp của The Kop: “Toàn bộ trận đấu, toàn bộ màn trình diễn là vượt sức tưởng tượng. Tôi đã chứng kiến trong đời rất nhiều nhưng không thể quên trận đấu kiểu thế này”.

Chiến thắng 4-0 của Liverpool càng đáng kinh ngạc hơn khi họ bước vào trận lượt về với đội hình chắp vá. Không chỉ mất cả 2 ngôi sao tấn công Salah và Firmino do chấn thương mà còn thiếu vắng Keita, rồi thủ quân Robertson phải rời sân sau hiệp 1. Thế nhưng, như trút mọi ẩn ức phải làm phận dự bị, những nhân vật đóng thế đã chói lòa trong vai chính. Origi và Wijnaldum (chỉ vào sân từ hiệp 2) mỗi người lập cú đúp, Shaqiri cũng tuyệt hay trong vai trò kiến tạo.

Một chiến tích phi thường nhưng không phải không tưởng. Liverpool từng tạo “phép màu” ở Istanbul. Trận chung kết Champions League 2005, họ cũng bị Milan dẫn 3 bàn trong hiệp một và gỡ liền 3-3 ở hiệp 2 rồi lên ngôi sau loạt đá luân lưu 11m. Còn Barca ở tứ kết năm ngoái cũng từng thắng AS Roma 3 bàn cách biệt (4-1) ở lượt đi trên sân nhà nhưng thất bại 0-3 trên sân Roma. Messi và đồng đội bị loại bởi luật bàn thắng sân khách. Quá khứ ấy của 2 đội cho thấy khả năng lật ngược tình thế của Liverpool là không hề ngoài sức tưởng tượng, nhưng thầy trò HLV Valverde đã không thuộc bài học còn nóng hổi. Một lần nữa họ bất lực khi Messi và Suarez bị chia cắt và việc năm thứ 2 liên tiếp để thua ngược sau khi đã dẫn trước đối thủ 3 bàn ở lượt đi cho thấy hàng phòng ngự của Barca thật sự có vấn đề.

Những cuộc ngược dòng kỳ vĩ mang lại cảm xúc “choáng ngợp”, “không thể tin nổi” là món quà tuyệt vời của môn “thể thao vua”. Bóng đá, sân cỏ mang lại cho chính cuộc sống bài học về sự quả cảm, không gì là không thể và đừng bao giờ từ bỏ, ngay cả khi mọi người đã gạch tên bạn.

Năm thứ 2 liên tiếp và lần thứ 9 Liverpool đi đến trận cuối cùng cúp châu Âu. Ajax hay một trận chung kết toàn Anh với Tottenham sáng nay (9-5) thế giới đã biết. Dù đối thủ là ai cũng không thể hơn Real Madrid còn Ronaldo mùa rồi, Lữ đoàn đỏ tràn trề cơ hội lần thứ 6 đứng trên đỉnh lục địa già, thậm chí là cú đúp nếu ở Premier League cuối tuần này Man City sảy chân.

Minh Chung

Tin xem nhiều