Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy phát triển phong trào thể thao quần chúng

10:03, 27/03/2019

Phong trào thể thao quần chúng ở Đồng Nai thời gian qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia với nhiều hình thức tập luyện, qua đó góp phần tăng cường sức khỏe cho người dân. Đây cũng là nền tảng giúp thể thao thành tích cao Đồng Nai phát triển và đạt thành tích cao.

Phong trào thể thao quần chúng ở Đồng Nai thời gian qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia với nhiều hình thức tập luyện, qua đó góp phần tăng cường sức khỏe cho người dân. Đây cũng là nền tảng giúp thể thao thành tích cao Đồng Nai phát triển và đạt thành tích cao.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Xuân Thanh
Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Xuân Thanh

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3) và Ngày Bác Hồ kêu gọi toàn dân tập thể dục (27-3-1946 - 27-3-2019), Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Xuân Thanh đã trao đổi với Báo Đồng Nai về một số kết quả hoạt động và định hướng phát triển thể thao Đồng Nai trong thời gian tới.

* Xin ông cho biết kết quả hoạt động của phong trào thể thao quần chúng của tỉnh thời gian qua?

- Thời gian qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng tiếp tục phát triển sâu, rộng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là số người tập luyện, tham gia TDTT thường xuyên đã có sự gia tăng, mỗi năm tăng 10-20%, tính từ năm 2016-2018. Có được kết quả này một phần do việc lắp đặt các dụng cụ tập TDTT ngoài trời ở một số điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa và các địa phương do tỉnh thực hiện đề án từ năm 2016 đến nay phát huy được hiệu quả.

Cùng với đó, có nhiều thiết chế TDTT như: hồ bơi, sân cầu lông, sân bóng đá, sân quần vợt, phòng tập gym… đã được xây dựng với kinh phí xây dựng khá lớn trên địa bàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tư nhân đầu tư. Trong đó, số lượng phòng tập gym, yoga do tư nhân mở ra khá nhiều trên địa bàn tỉnh đã thu hút khá đông người đến tập luyện. Các câu lạc bộ luyện tập võ thuật: taekwondo, karatedo, võ cổ truyền, vovinam; trung tâm bóng đá tư nhân... càng ngày được mở ra nhiều hơn, thu hút số lượng lớn học sinh tham gia tập luyện để nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã phối hợp, hỗ trợ các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức nhiều hội thao, qua đó phát động phong trào tập luyện TDTT ở mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo phối hợp với các Hội, Liên đoàn gồm: vovinam, võ cổ truyền, cầu lông, bóng bàn… chú trọng phát triển phong trào, đưa các hoạt động TDTT về các xã, phường, thị trấn.

Dù phong trào thể thao quần chúng ở Đồng Nai đã phát triển đồng đều nhưng vẫn còn những hạn chế như: các thiết chế TDTT tuy có phát triển nhưng so với mặt bằng vẫn chưa đáp ứng được, hầu như chỉ tập trung ở TP.Biên Hòa, các huyện còn khá ít; hoạt động TDTT cho học sinh, sinh viên, công nhân còn ít…

* Còn thể thao thành tích cao của Đồng Nai có những điểm nổi bật nào trong thời gian qua, thưa ông?

- Điểm nổi bật của TDTT thành tích cao Đồng Nai chính là đã giành thành tích ấn tượng tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần VIII-2018 diễn ra tại Hà Nội. Đoàn Ðồng Nai đã đạt được thành tích tốt nhất từ trước tới nay với 17 HCV, 10 HCB, 26 HCÐ và xếp hạng chung cuộc 11/65 tỉnh, thành, ngành. Điều đặc biệt hơn là các môn trọng điểm của Đồng Nai như: cử tạ, thể hình - fitness, khiêu vũ, cầu mây… đều đạt kết quả khả quan, đóng góp vào thành tích huy chương chung của đoàn. Ðiều này rất tốt cho thể thao Ðồng Nai có cơ sở định hướng cho những năm tiếp theo, khích lệ tinh thần các HLV và VÐV tiếp tục nỗ lực luyện tập, thi đấu tốt trong những giải sắp tới.

* Ông có thể cho biết định hướng thể thao Đồng Nai trong thời gian tới là gì?

- Trong thời gian tới, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tiếp tục chú trọng phát triển phong trào thể thao quần chúng hơn nữa. Để làm được điều này, chúng tôi tiếp tục thực hiện đề án lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời ở các địa phương, huy động từ mọi nguồn vốn; mở nhiều mô hình tập luyện phục vụ hoạt động thể thao cộng đồng; kêu gọi xã hội hóa xây dựng các thiết chế TDTT ở cơ sở, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa...

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục tăng cường phối hợp với các Hội, Liên đoàn Thể thao của tỉnh chú trọng phát triển phong trào ở cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động TDTT đến các phường, xã, thị trấn trong tỉnh, nhất là đối với các môn võ; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để phát động phong trào tập luyện TDTT ở mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong sinh viên, học sinh và công nhân. Sở cũng đang phối hợp với Sở GD-ĐT đưa môn võ cổ truyền vào trường học. Ðặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực phát động phong trào mỗi người dân tập luyện ít nhất một môn thể thao và từ 15-30 phút mỗi ngày và phong trào tập luyện TDTT trong các cơ quan nhà nước, với ít nhất 5-10 phút mỗi ngày trong giờ làm việc.

Ngoài ra, Sở cũng chú trọng tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở, câu lạc bộ thể thao của các địa phương ở các môn: cầu lông, các môn võ, điền kinh… phát triển mạnh hơn, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia tập luyện. Đây là nền tảng để tỉnh có thể tuyển chọn, bồi dưỡng bổ sung vào lực lượng đội tuyển của tỉnh.

Riêng về thể thao thành tích cao, Ðồng Nai tiếp tục tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm, thế mạnh của tỉnh như: thể hình - fitness, cử tạ, khiêu vũ, bơi lội, cầu mây, điền kinh, cầu lông, bắn súng, cử tạ và một số môn võ..., đồng thời phát triển các môn xã hội hóa: bowling, golf, xe đạp. Chúng tôi sẽ tập trung rà soát và tuyển chọn thêm lực lượng nhằm chuẩn bị cho lực lượng kế thừa, cố gắng đưa các VÐV tài năng, có năng khiếu đi tập huấn dài hạn tại các trung tâm huấn luyện để đào tạo nâng cao. Mặt khác, chúng tôi cũng mời các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia nước ngoài về huấn luyện để đẩy mạnh các môn mũi nhọn.

Riêng năm nay, chúng tôi sẽ chú trọng đầu tư cho các VÐV đang tập trung đội tuyển quốc gia ở các môn: cầu mây, cầu lông, khiêu vũ thể thao..., tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV này có thể duy trì phong độ để tham gia SEA Games 2019 tại Philippines. Hiện nay, chúng tôi đang cho một VÐV cầu lông thi đấu các giải ở nước ngoài để tích lũy kinh nghiệm và điểm, qua đó cố gắng giành suất tham dự Olympic 2020.

Huy Anh (thực hiện)

Tin xem nhiều