Báo Đồng Nai điện tử
En

Một chiến thắng khiến người Thái "tâm phục khẩu phục"

10:03, 27/03/2019

"Nếu Việt Nam thất bại trước chúng ta họ sẽ bị loại. Thật thú vị khi chứng kiến đương kim á quân phải rơi đài ngay vòng loại. Còn chờ gì mà không giúp họ "làm nên lịch sử" - trước trận đấu CĐV Thái Lan kêu gọi đội nhà trên mạng xã hội (thực tế Thái Lan chỉ cần hòa cũng loại Việt Nam).

“Nếu Việt Nam thất bại trước chúng ta họ sẽ bị loại. Thật thú vị khi chứng kiến đương kim á quân phải rơi đài ngay vòng loại. Còn chờ gì mà không giúp họ “làm nên lịch sử” - trước trận đấu CĐV Thái Lan kêu gọi đội nhà trên mạng xã hội (thực tế Thái Lan chỉ cần hòa cũng loại Việt Nam).

U.22 Thái Lan (phải) thua đậm 0-4 trước Việt Nam ở vòng loại U.22 châu Á 2020
U.22 Thái Lan (phải) thua đậm 0-4 trước Việt Nam ở vòng loại U.22 châu Á 2020

Nhưng, trái với mọi suy nghĩ của người Thái, U.22 Việt Nam đã có một chiến thắng giòn giã với điểm 10 về chất lượng cho cả tinh thần lẫn chuyên môn. Buộc phải thắng trước đại kình địch luôn là nỗi ám ảnh trong quá khứ còn chưa xa (mới 19 tháng trước U.22 Việt Nam thua ê chề 0-3, bị loại ngay vòng bảng SEA Games 2017) và vẫn được đánh giá cao hơn, nhưng các cầu thủ trẻ chúng ta đã cởi bỏ hoàn toàn tâm lý tự ti, để là người làm chủ, dẫn dắt cuộc chơi.

Về chuyên môn, một lần nữa người ta phải khâm phục tài phân tích đối thủ, bài binh bố trận và dụng quân của ông Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin. Tất cả những điểm mạnh mà đội bóng xứ Chùa Vàng thể hiện ở 2 trận trước đó đều bị hóa giải, không có đất phô diễn (thủ môn Tiến Dũng nhàn hạ như… trước Brunei khi U.22 Thái Lan không có nổi một cú sút trúng đích hay pha xâm nhập vùng cấm nào). Ngược lại, những điểm yếu tưởng chừng đối phương chưa để lộ đã được nhìn ra. Không phải người Thái mà chính chúng ta mới chủ động pressing, giành quyền kiểm soát khu trung tuyến; cắt đứt và đẩy đối phương vào thế bị động.

Về nhân sự, chỉ một điều chỉnh duy nhất nhưng đã làm thay đổi hẳn cục diện trận đấu. Trung vệ Đình Trọng lần đầu tiên xuất hiện từ đầu để đẩy Văn Hậu lên thế chỗ của Thanh Thịnh (hệt như 2/3 hiệp 2 trận gặp Indonesia). Nước cờ này đã nằm trong tính toán từ đầu giải. Với Brunei, Đình Trọng vào sân 17 phút cuối, đến trận Indonesia là 35 phút, tất cả là để trung vệ này lấy lại cảm giác bóng chuẩn bị cho vai trò trụ cột trong trận then chốt cuối cùng. Và đó là nước đi chính xác. Bằng kinh nghiệm của một trung vệ tuyển quốc gia từng đối đầu các tiền đạo khét tiếng của Iraq, Iran, Nhật Bản, Đình Trọng không chỉ làm Supachai câm lặng mà còn khiến chân sút có 5 bàn thắng này ức chế, phạm lỗi đánh nguội phải nhận thẻ đỏ. Còn Văn Hậu được chơi wing-back dâng cao chính là người có pha đoạt bóng, qua vạch giữa sân, thực hiện đường xẻ nách xé toang hàng phòng ngự Thái Lan để Đức Chinh chạy chỗ mở tỷ số, giúp toàn đội sớm khai thông tâm lý ngay từ phút 17.

Nhưng cầu thủ xuất sắc nhất vẫn là Quang Hải. Sau 2 trận được xếp đá tiền đạo cánh rồi tiền vệ trung tâm không để lại nhiều dấu ấn, trước Thái Lan HLV Park để anh chơi tự do như một số 10, phía sau cặp tiền đạo Đức Chinh và Hoàng Đức, đồng thời giải phóng anh khỏi nhiệm vụ phòng ngự với cặp tiền vệ trung tâm Việt Hưng, Thái Quý “dọn dẹp” phía sau. Quang Hải đã in dấu giày 2 trong 4 bàn thắng cùng tạo ra vô số cơ hội nguy hiểm, trong đó nổi bật là một loạt động tác xử lý kỹ thuật loại bỏ đối phương, cầm bóng xộc thẳng vào cấm địa, hút các hậu vệ đối phương rồi bấm bóng vào cho Hoàng Đức ghi bàn nhân đôi cách biệt.

Đây là trận thắng đậm nhất trước Thái Lan ở mọi cấp độ đội tuyển kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại. Đã, sướng! Nhưng đã đến lúc không nên coi việc đánh bại Thái là cái gì đó quá ghê gớm. Vấn đề quan trọng hơn là chúng ta đã phần nào có thể an tâm với sự kế thừa của lứa cầu thủ đàn em Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh… khi trong số 14 cầu thủ ra sân tối 26-3, ngoại trừ tiền đạo 19 tuổi Danh Trung, có đến 13 gương mặt của lứa 1997-1998 từng hạng 3 Giải U.19 châu Á 2016 và dự World Cup U.20-2017. Còn phải hoàn thiện nhiều nhưng ông Park đã có “bột” cho cuộc chinh phục vàng ở SEA Games 30 cuối năm nay.

Đông Kha

Tin xem nhiều