Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam đứt mạch bất bại

09:01, 09/01/2019

Trước Iraq được đánh giá cao hơn hẳn - thậm chí báo chí nước này tuyên bố "sẽ vùi dập Việt Nam để cảnh báo các đối thủ" - chỉ đặt mục tiêu kiếm 1 điểm, 20 phút đầu của trận đấu nhà vô địch Đông Nam Á hầu như chơi với cả 11 người trên phần sân nhà. Thế nhưng đoàn quân đỏ có đến 2 lần vượt lên dẫn trước.

Trước Iraq được đánh giá cao hơn hẳn - thậm chí báo chí nước này tuyên bố “sẽ vùi dập Việt Nam để cảnh báo các đối thủ” - chỉ đặt mục tiêu kiếm 1 điểm, 20 phút đầu của trận đấu nhà vô địch Đông Nam Á hầu như chơi với cả 11 người trên phần sân nhà. Thế nhưng đoàn quân đỏ có đến 2 lần vượt lên dẫn trước.

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) có một trận đấu hết khả năng cùng tinh thần thi đấu quả cảm.
Tuyển Việt Nam (áo đỏ) có một trận đấu hết khả năng cùng tinh thần thi đấu quả cảm.

Đáng chú ý, bàn mở tỷ số dù từ tình huống phản lưới nhà của trung vệ Atiyah nhưng đó là kết quả của pha dàn xếp từ phần sân nhà, qua 12 đường chuyền với sự tham gia của 7 cầu thủ: Duy Mạnh - Trọng Hoàng - Quang Hải - Quế Ngọc Hải - Hồng Duy - Hùng Dũng và Văn Đức, trước khi trở lại Quang Hải chọc khe cho Công Phượng. Tất cả diễn ra trong vòng 30 giây. Còn bàn thứ 2 là pha đột phá táo bạo, xộc thẳng vào vùng cấm dứt điểm của Trọng Hoàng để Công Phượng tràn xuống ập bóng vào lưới.

Thật đáng tiếc, trước một Iraq ngoài sự vượt trội về thể hình, tốc độ, không có gì quá ghê gớm, hàng phòng ngự từng được coi là điểm tựa, bệ phóng vững chắc cho tuyển Việt Nam lại mắc sai lầm dẫn đến cả 3 bàn thua ngược (lần đầu tiên trong suốt 9 trận, hàng thủ Việt Nam bị thủng đến 3 bàn).

Đầu tiên là pha khống chế bóng không tốt, không dứt khoát của Duy Mạnh để đối phương cướp được. Tiếp đó là sự có phần thiếu nhanh nhẹn, linh hoạt của thủ môn Văn Lâm và 2 trung vệ Tiến Dũng, Duy Mạnh trong tình huống mà lẽ ra Văn Lâm đã có thể hóa giải ngay từ bước 1 (phải chăng là dấu hiệu của sự quá tải sau kỳ AFF Cup căng thẳng vừa kết thúc hơn 20 ngày).

Còn bàn thua thứ 3 đúng vào phút 90 khiến đánh rơi tất cả lại từ bóng chết. Đúng là cú sút phạt của Adnan ghim bóng vào góc cao là hoàn hảo, nhưng đáng nói đây đã là lần thứ 3 Việt Nam thủng lưới từ tình huống đá phạt trực tiếp trước vùng cấm và đều là bóng vào góc trái của cầu môn.

Không có gì ngạc nhiên khi HLV Park Hang-seo ngợi ca tinh thần chiến đấu “đúng tinh thần Việt Nam” của các học trò, nhưng không khỏi tiếc nuối về bàn thua vào thời điểm nhạy cảm như thế và cho rằng do một số cầu thủ đã thiếu tập trung dẫn đến pha đá phạt (ngay sau khi phạm lỗi Hồng Duy đã cho thấy sự lo lắng, ân hận), còn Văn Lâm dường như đã đứng không đúng vị trí. Tuy nhiên, bản thân nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng lần đầu tiên cho thấy sự phản ứng có phần hơi chậm trong điều chỉnh chiến thuật, thay người khi có lẽ Huy Hùng phải vào sân thay Xuân Trường và Văn Hậu thay Hồng Duy sớm hơn.

Với trận thua này, tuyển Việt Nam chính thức đứt mạch bất bại ở con số 18 sau 2 năm 1 tháng.

Đông Kha

Tin xem nhiều