Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắng đậm được không?

10:01, 14/01/2019

Nói đến thành công của các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo mọi người, kể cả các đối thủ, đều ấn tượng với lối chơi phòng ngự phản công đặc sắc với sơ đồ 3-4-4. HLV Queiroz của Iran cũng đánh giá cao hàng thủ của Việt Nam nhưng theo ông "cách họ phản công nhanh với những đường chuyền ngắn là rất đáng chú ý".

Nói đến thành công của các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo mọi người, kể cả các đối thủ, đều ấn tượng với lối chơi phòng ngự phản công đặc sắc với sơ đồ 3-4-4. HLV Queiroz của Iran cũng đánh giá cao hàng thủ của Việt Nam nhưng theo ông “cách họ phản công nhanh với những đường chuyền ngắn là rất đáng chú ý”.

Thực tế khi là “kèo dưới” Việt Nam lại dễ chơi và chơi tốt hơn so với phải đá áp đặt đối phương. Tuy nhiên nhiệm vụ trước Yemen là phải giành trọn 3 điểm và thắng với tỷ số càng cao càng tốt, buộc ông Park và các học trò phải chủ động tấn công. Vậy Việt Nam sẽ tìm kiếm bàn thắng bằng những phương án nào?

Do quá tập trung vào sự chắc chắn của tuyến phòng ngự với 3 trung vệ và 2 cầu thủ
“wing-back” ở cánh nên người ta quên rằng HLV Park cũng có rất nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương, với nhiều miếng đánh linh hoạt, không một màu (nên dù Yemen thuê hẳn 1 HLV người Ba Lan để phân tích chiến thuật của các đối thủ tại VCK Asian Cup 2019 cũng không dễ bắt bài). Như 4 bàn thắng vào lưới Philippines trong trận đá tập trước thềm VCK đến từ 4 cầu thủ khác nhau với 4 cách tiếp cận vòng cấm hoàn toàn khác biệt. Trong đó vô cùng đẳng cấp là bàn thắng như tiki-taka của Barca sau 7 đường chuyền, di chuyển cực kỳ nhịp nhàng.

Vì chơi phòng ngự, phản công nên không có gì ngạc nhiên khi hơn phân nửa số bàn thắng của tuyển Việt Nam từ AFF Cup đến nay đến từ các đường chuyền vượt tuyến ra sau lưng hàng thủ đối phương và từ cánh trái. Hoặc các tình huống trả bóng ngược lại để tuyến hai dứt điểm. Tuy nhiên ở trận ra quân gặp Iraq, ông Park lại tiếp cận theo cách khác, cả 2 bàn thắng lại từ sự châm ngòi ở trung lộ và cánh phải. Trong đó bàn mở tỷ số dù là pha phản lưới nhà của hậu vệ Iraq nhưng là kết quả của sự di chuyển linh hoạt đầy bất ngờ của bộ 3 tấn công khi Quang Hải vào trung lộ để cùng Văn Đức, Công Phượng tạo nên một trục dọc chữ I. Cũng hoàn toàn có thể Yemen sẽ nhận đòn đánh bất ngờ từ quân bài tạo đột biến Văn Toàn. Nếu sớm có bàn thắng để khai thông tâm lý, chúng ta sẽ có tỷ số cần thiết.

Đông Kha

Tin xem nhiều