Báo Đồng Nai điện tử
En

Khép lại một năm lịch sử của bóng đá Việt Nam

10:01, 30/01/2019

Hôm nay 26 tháng Chạp, chỉ còn 4 tờ lịch nữa năm Mậu Tuất 2018 sẽ chính thức khép lại. Đây là 1 năm sẽ được nhớ mãi, đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam bởi những thành công rực rỡ liên tiếp, gây tiếng vang trên trường quốc tế và cảm hứng chưa từng có cho cả đất nước.

Hôm nay 26 tháng Chạp, chỉ còn 4 tờ lịch nữa năm Mậu Tuất 2018 sẽ chính thức khép lại. Đây là 1 năm sẽ được nhớ mãi, đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam bởi những thành công rực rỡ liên tiếp, gây tiếng vang trên trường quốc tế và cảm hứng chưa từng có cho cả đất nước.

Bóng đá Việt Nam nhận được rất nhiều lời khen từ truyền thông quốc tế, AFC...
Bóng đá Việt Nam nhận được rất nhiều lời khen từ truyền thông quốc tế, AFC...

* Kỳ tích á quân U.23 châu Á

Lần thứ 2 góp mặt ở VCK, rơi vào bảng đấu cùng Hàn Quốc, Australia, Syria, U.23 Việt Nam chỉ dám nghĩ đến mục tiêu khiêm tốn: có điểm lịch sử đầu tiên. Ngay trận ra quân tân thuyền trưởng Park Hang-seo đã nhận thất bại 1-2 trước chính đội bóng quê hương ông, đồng thời cũng là nhà đương kim á quân của giải đấu. Tuy nhiên, với pha lập công thứ 2 liên tiếp của Quang Hải, U.23 Việt Nam đã bất ngờ đánh bại Australia 1-0 và sau đó hòa Syria 0-0 để đoạt vé nhì bảng vào tứ kết.

Từ vòng đấu loại trực tiếp là hàng loạt những cơn địa chấn gây rung chuyển trên đất Trung Quốc mang tên Việt Nam. 2 trận tứ kết và bán kết là cuộc rượt đuổi marathon 120 phút cùng Iraq và Qatar để rồi chiến thắng hào hùng trong cuộc đấu cân não trên chấm 11m. Câu chuyện cổ tích Việt Nam chỉ dừng lại ở trận chung kết trước Uzbekistan mà các chàng trai trẻ của chúng ta chỉ chịu thua ở phút cuối cùng của hiệp phụ. Chỉ sau 3 tháng cầm quân ông thầy người Hàn Quốc cùng các học trò trở thành “những nhà vô địch quốc dân”, trong một lễ rước chưa từng có.

* Lần đầu tiên hạng 4 Asiad

Trong quá khứ, ở đấu trường Á vận hội, bóng đá nam Việt Nam chưa từng đi quá vòng 1/8 và Asiad 2018 được coi là bước đệm cho AFF Cup diễn ra 3 tháng sau đó. Tuy nhiên, các nhà á quân U.23 châu Á cộng 3 tuyển thủ quốc gia được tăng cường là Văn Quyết, Anh Đức và Hùng Dũng đã toàn thắng cả 3 trận vòng bảng trước Pakistan (3-0), Nepal (2-0) và đặc biệt đánh bại ứng cử viên Nhật Bản để đoạt ngôi đầu. Olympic Việt Nam chính thức vượt qua cột mốc lịch sử khi loại Bahrain (1-0) ở vòng 16 đội, và xác lập kỷ lục mới bằng bàn thắng của Văn Toàn ở hiệp phụ trước Syria. Thất bại 1-3 ở bán kết trước Hàn Quốc của ngôi sao Son Heung-min, đội sau đó giành HCV, là lẽ tất nhiên, chỉ hơi tiếc Olympic Việt Nam đã suýt viết nên lịch sử lần đầu tiên giành huy chương Asiad ở trận tranh HCĐ với UAE (hòa 1-1 sau 120 phút và thua 3-4 trong sút luân lưu). Dù vậy, thầy trò HLV Park vẫn một lần nữa trở về như những người hùng khi đã vượt quá mọi sự chờ đợi.

* Chức vô địch AFF Cup sau 10 năm

Với 16 gương mặt chinh chiến và lập nên kỳ tích ở 2 giải đấu châu lục, thêm thủ môn Đặng Văn Lâm; trung vệ Quế Ngọc Hải; tiền vệ Trọng Hoàng, Huy Hùng; ĐTQG Việt Nam bước vào giải đấu khu vực với tư cách ứng cử viên vô địch. Đoàn quân của HLV Park bất bại (3 thắng, 1 hòa) và là đội duy nhất giữ sạch lưới sau vòng bảng. Đánh bại Philippines của HLV lừng danh Eriksson 2-1 ở cả 2 trận bán kết và sau đó trả sòng phẳng những món nợ lưu cữu trước Malaysia ở chung kết (hòa 2-2 và thắng 1-0), để bước lên ngôi cao nhất Đông Nam Á. Chức vô địch thứ 2 sau tròn 1 thập niên, nhưng thuyết phục, xứng đáng hơn hẳn bởi hình ảnh đầy đĩnh đạc, tự tin của một “thế hệ vàng” mới mà chính các nhà vô địch đàn anh 10 năm trước phải thừa nhận. Thành tích tại AFF Cup cũng giúp ông thầy Hàn Quốc đồng thời sớm hoàn thành lời hứa đưa đội tuyển Việt Nam vào top 100 trên BXH FIFA tháng 11-2018.

* Tốp 8 đội mạnh nhất châu Á

Cũng như những ngày cận tết đúng 1 năm trước trên đất Trung Quốc, Quang Hải, Công Phượng... lại gây nức lòng từ xứ UAE. Đây cũng là lần thứ 2 tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup, nhưng khác với 12 năm trước, vị trí lần này có giá trị thực chất hơn nhiều vì lần đầu tiên chúng ta vượt qua vòng loại và lại vừa vắt sức ở AFF Cup. Đặc biệt, việc buộc Iraq phải lội ngược dòng sau 2 lần dẫn trước, loại Jordan bằng trận đấu hay nhất và chỉ chịu dừng bước trước ứng cử viên số 1 Nhật Bản bằng tỷ số tối thiểu 0-1 (từ quả penalty), đã thực sự khẳng định đẳng cấp tuyển Việt Nam xứng đáng tốp 8 đội mạnh nhất châu lục.

Đông Kha

Tin xem nhiều