Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ hòa hay chiến?

09:01, 11/01/2019

Mục tiêu có điểm đầu tiên trong 4 điểm cần thiết trước Iraq bất thành, giờ đây phải chuyển sang Iran. Một nhiệm vụ như "đội đá vá trời"! Cùng với Nhật Bản, Iran (đội bóng số 1 châu Á, hạng 29 thế giới) là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Asian Cup 2019 với đến 19 cầu thủ từng dự World Cup 2018 mà họ đã đánh bại Morocco 1-0, hòa nhà vô địch EURO Bồ Đào Nha của Ronaldo 1-1 và chỉ thua sát nút Tây Ban Nha 0-1.

Mục tiêu có điểm đầu tiên trong 4 điểm cần thiết trước Iraq bất thành, giờ đây phải chuyển sang Iran. Một nhiệm vụ như “đội đá vá trời”! Cùng với Nhật Bản, Iran (đội bóng số 1 châu Á, hạng 29 thế giới) là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Asian Cup 2019 với đến 19 cầu thủ từng dự World Cup 2018 mà họ đã đánh bại Morocco 1-0, hòa nhà vô địch EURO Bồ Đào Nha của Ronaldo 1-1 và chỉ thua sát nút Tây Ban Nha 0-1.

Tuyển Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp.
Tuyển Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Trong số này có nhiều ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu, đặc biệt ngôi sao sáng nhất, tiền đạo 25 tuổi Alireza Jahanbakhsh đang chơi ở Giải ngoại hạng Anh trong màu áo CLB Brighton (mùa trước là Vua phá lưới Giải vô địch Hà Lan với 21 bàn thắng trong màu áo AZ Alkmaar) đã kịp bình phục chấn thương có thể ra sân tối nay. Iran còn được dẫn dắt bởi Carlos Queiroz, người từng 2 lần là phó tướng của Sir Alex Ferguson tại M.U, HLV trưởng Real Madrid và tuyển Bồ Đào Nha. Trên hết sau kỷ lục 3 lần vô địch liên tiếp (1968, 1972, 1976), sau 43 năm dài đội bóng xứ sở Ba Tư nung nấu khát khao trở lại ngôi vương châu Á, qua đó sánh ngang thành tích 4 lần đăng quang của Nhật Bản, mà trước tiên là toàn thắng ở vòng bảng.

Thực tế ở lượt trận đầu tiên, trong các ứng viên Iran là đội có màn ra mắt ấn tượng và thắng lợi đậm đà nhất. Trận thắng áp đảo 5 sao nhàn nhã của họ trước Yemen cho thấy khả năng tấn công rất đa dạng, từ sút xa, triển khai trung lộ áp sát cầu môn, đến tạt cánh đánh đầu hay tận dụng những pha bóng hai để dứt điểm. 5 bàn thắng là 4 kịch bản tiếp cận khác nhau với 20 pha dứt điểm.

Trước “ngọn núi” lớn như thế, cách tiếp cận trận đấu của Việt Nam thực sự là bài toán khó. Báo chí quê nhà của HLV Park Hang-seo thừa nhận Iran còn mạnh hơn Hàn Quốc, ở một đẳng cấp vượt khỏi châu Á. Và đưa ra lời khuyên với nhà cầm quân đồng hương: nhiệm vụ duy nhất của Việt Nam là phải phòng ngự và phòng ngự thật tập trung để cầm hòa hoặc hạn chế bàn thua thấp nhất. Bởi thua tối thiểu trước Iran, Việt Nam vẫn có cơ hội đi tiếp nếu có chiến thắng và ưu thế về tỷ số trước Yemen.

Rất thận trọng nhưng ông Park là người không hề có tư tưởng tiêu cực mà trái lại rất lạc quan. Chắc chắn sẽ như trước các đối thủ có trình độ vượt trội tại VCK U.23 châu Á và Asiad 2018, Việt Nam sẽ chủ động tổ chức phòng ngự số đông với cả các tiền đạo là chốt chặn đầu tiên; nhưng sẽ sẵn sàng những miếng phản công, chớp thời cơ tận dụng cơ hội. Vấn đề là hàng phòng ngự - nhiều khả năng Văn Hậu sẽ trở lại trong đội hình chính - không được phép lặp lại hoặc ít nhất phải giảm thiểu tối đa, những sai sót trong trận gặp Iraq.

Trước giải HLV Park từng thừa nhận Việt Nam không có cơ hội trước Iran, nhưng bản thân nhà cầm quân Hàn Quốc năm ngoái đã nhiều lần biến điều không thể thành có thể đó thôi.

Đông Kha

Tin xem nhiều