Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã may, giờ... hay!

10:01, 18/01/2019

Không thể có thêm 1 bàn thắng vào lưới Yemen, đội tuyển Việt Nam phải giao số phận vào tay người khác. Chưa bao giờ ở một giải đấu mà đội nhà không ra sân, mọi cặp mắt vẫn dán vào màn hình thấp thỏm cho đến tận 1 giờ sáng.

Không thể có thêm 1 bàn thắng vào lưới Yemen, đội tuyển Việt Nam phải giao số phận vào tay người khác. Chưa bao giờ ở một giải đấu mà đội nhà không ra sân, mọi cặp mắt vẫn dán vào màn hình thấp thỏm cho đến tận 1 giờ sáng.

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) đi tiếp nhờ chỉ số fair-play.
Tuyển Việt Nam (áo đỏ) đi tiếp nhờ chỉ số fair-play.

* Hồi hộp đến giây cuối cùng

Việt Nam chỉ dừng bước khi Oman thắng Turkmenistan 2 bàn cách biệt trở lên và Lebanon phải đánh bại Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên với cách biệt 4 bàn (còn ngược lại Triều Tiên phải thắng... 9-0). Điều tưởng như rất khó ấy lại suýt nữa trở thành sự thật.

Hết 90 phút thi đấu chính thức Oman chỉ dẫn Turkmenistan 2-1, mọi người khấp khởi vui mừng sẽ sớm trút bỏ âu lo. Tuy nhiên như sự trêu ngươi của số phận, đúng phút bù giờ cuối cùng 90+3 đội bóng Tây Á có bàn thắng quý như vàng để hơn Việt Nam về hiệu số (0 so với -1), chính thức trở thành đội thứ 3 giành vé vớt vào vòng 1/8 sau Bahrain và Kyrgyzstan.

Tiếp tục chờ đợi. Hy vọng cuối cùng đặt vào Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng. Còn hơn cả mong đợi Triều Tiên sớm có bàn thắng ngay ở phút thứ 9 và sau đó tuy Lebanon có bàn gỡ hòa nhưng kết thúc hiệp I tỷ số vẫn là 1-1. Chiếc vé đi tiếp đã gần lắm rồi...! Nhưng hiệp II diễn biến quay ngoắt, đội bóng Trung Đông chơi như lên đồng, còn đội Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên chưa bao giờ yếu ớt như thế. Dù vậy hết giờ đấu chính thức Lebanon chỉ thắng 3-1, vẫn kém hiệu số chúng ta. 6 phút bù giờ là 6 phút nín thở vì hồi hộp của tất cả những người Việt Nam theo dõi trận đấu. Lại cũng đúng phút bù giờ cuối cùng 90+... 8, Lebanon có bàn thắng thứ 4. Mọi thứ tưởng như sụp đổ, lúc này Việt Nam và Lebanon cùng 3 điểm, cùng hiệu số -1, cùng cả 4 bàn thắng, 5 bàn bại. Tuy nhiên nhìn thái độ không hề vui mừng của các cầu thủ Lebanon, người ta biết điều gì xảy ra. Lần đầu tiên trong lịch sử Asian Cup, chiếc vé đi tiếp được quyết định bởi điểm fair-play và Việt Nam với 5 thẻ vàng, ít hơn Lebanon 2 thẻ (đau cho Lebanon là 2 thẻ ấy họ nhận ở chính trận cuối cùng này).

Từ âu lo, hồi hộp, người hâm mộ Việt Nam như trút gánh nặng ngàn cân. Còn thầy trò HLV Park theo dõi trận đấu ở khách sạn vui sướng vỡ òa, nhảy múa ăn mừng.

* Đi lại hành trình VCK U.23 châu Á 2018

Với việc 4 đội thứ 3 của các bảng A, C, F, D giành quyền đi tiếp, đối thủ của Việt Nam ở trận mở màn vòng 1/8 vào tối mai 20-1 là đội nhất bảng B Jordan. Đánh bại cả ĐKVĐ Australia, Syria, trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng bảng và là 1 trong 4 đội vẫn giữ nguyên vẹn mành lưới, Jordan cho thấy sự tiến bộ và mạnh hơn rất nhiều so với khi cùng Việt Nam ở bảng C tại vòng đấu loại cuối cùng (trận lượt đi trên sân Thống Nhất hòa 0-0 khi còn HLV Hữu Thắng và trận lượt về tại Amman lại hòa 1-1 - Anh Đức dẫn trước, khi HLV Park Hang-seo vừa nhậm chức). Tuy nhiên, gặp lại người quen cũ đang xếp dưới chúng ta 9 bậc trên bảng xếp hạng FIFA này cơ hội vẫn lớn hơn nhiều so với 5 đội đầu bảng còn lại là chủ nhà UAE, Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản, Qatar. Hàng thủ Jordan chắc chắn nhưng hàng công của họ không quá ghê gớm. Minh chứng là chỉ có 3 bàn thấp - thấp nhất trong 6 đội đầu bảng, và lại do 3 cầu thủ khác nhau nhưng đều là các hậu vệ, tiền vệ.

Nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất, vượt qua bảng đấu có 2 tên tuổi lớn Iran, Iraq đã hoàn thành. Cởi bỏ sức ép, với tâm lý thoải mái, lại gặp đối thủ không quá ghê gớm, Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến mục tiêu xa hơn. Cũng như hành trình tại VCK U.23 châu Á đầu năm ngoái, dường như một chút may mắn cũng đang ủng hộ chúng ta. Đó là yếu tố không thể thiếu khi từ giờ là thể thức đấu loại trực tiếp với hiệp phụ và cuộc đấu thần kinh trên chấm 11m. Đúng 1 năm trước trên đất Trung Quốc, thầy trò HLV Park Hang-seo đã đi đến trận chung kết đều bằng 2 loạt sút luân lưu nghẹt thở sau 120 phút đấu trước Iraq và Qatar. Con đường hào hùng ấy sẽ lặp lại?

Minh Chung

Tin xem nhiều