Báo Đồng Nai điện tử
En

Asian Cup 2019: Tuyển Việt Nam làm mới 1/3 đội hình

10:12, 26/12/2018

Không còn Đình Trọng, Anh Đức; Trọng Hoàng bị chấn thương có thể phải chia tay; Văn Lâm, Quang Hải, Phan Văn Đức được cho nghỉ hoàn toàn; nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có trận hòa trên thế thắng trước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vốn được đánh giá cao hơn.

Không còn Đình Trọng, Anh Đức; Trọng Hoàng bị chấn thương có thể phải chia tay; Văn Lâm, Quang Hải, Phan Văn Đức được cho nghỉ hoàn toàn; nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có trận hòa trên thế thắng trước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vốn được đánh giá cao hơn. Trong đội hình xuất phát dù có đến 8/11 nhà tân vô địch AFF Cup 2018, nhưng thực chất HLV Park Hang-seo chỉ sử dụng 2 cầu thủ đá chính ở 2 trận chung kết với Malaysia là tiền vệ Huy Hùng và hậu vệ Đoàn Văn Hậu.

Tuyển Việt Nam có màn chạy đà khá tốt trước VCK Asian Cup 2019.
Tuyển Việt Nam có màn chạy đà khá tốt trước VCK Asian Cup 2019.

Để tìm phương án thay thế Đình Trọng, ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự ông Park đã thử nghiệm đến 3 cái tên: đầu tiên là tân binh Thành Chung (với Tiến Dũng và Văn Hậu 2 bên), hiệp 2 khi Duy Mạnh vào sân Tiến Dũng được kéo vào, rồi sau đó là Quế Ngọc Hải (Tiến Dũng lại sang trái thay Văn Hậu). Dù có nhiều xáo trộn như vậy nhưng phòng tuyến cuối cùng vẫn đảm bảo được sự chắc chắn, ổn định.

Với người thay Anh Đức, đàn em Tiến Linh tuy ít kinh nghiệm và không “dày cơm” bằng nên hạn chế trong khả năng che chắn, tì đè, làm tường cho tuyến 2, luôn gặp khó khăn khi bị đối phương ập từ sau lưng; nhưng với sự tích cực di chuyển và đặc biệt bàn thắng, hy vọng tiền đạo 21 tuổi thêm tự tin hơn.

Một sự tìm kiếm bắt buộc ngoài dự kiến của ông Park là vị trí hành lang phải khi Trọng Hoàng có thể không kịp bình phục chấn thương. Một lần nữa, một tiền vệ tấn công lại được kéo về thử nghiệm cho vai trò này là tân binh Ngân Văn Đại. Và tiền vệ của Hà Nội được thầy Park chấm điểm 10 cho sự nỗ lực, đặc biệt là hỗ trợ phòng ngự. Ngoài Văn Đại, gương mặt mới mà cũ (từng có tên được gọi cho cả VCK U.23 châu Á và Asiad) trung vệ Thành Chung, dù chỉ thi đấu 45 phút hiệp 1 vì căng cơ, nhưng đã thi đấu khá tự tin và tròn vai. Tân binh thứ 3 được ra sân là Minh Vương, nhờ đã hoàn toàn nắm bắt được triết lý, ý đồ chiến thuật của HLV trưởng trong các đợt tập trung trước nên được chơi trọn 90 phút với những pha xuyên nách đối phương khá ấn tượng.

Với việc làm mới đến 1/3 đội hình cùng nhiều thử nghiệm nhưng tính tổ chức, sự kết dính trong lối chơi, giữa các tuyến vẫn được đảm bảo. Đáng mừng nhất là dù vừa trải qua kỳ AFF Cup kéo dài đầy căng thẳng, nhưng các “cựu binh” vẫn không có biểu hiện quá tải hay “ngán bóng”. Nền tảng thể lực và sức va chạm thậm chí còn hơn cả đội bạn dù thua kém về thể hình. Những cầu thủ dự bị ở AFF Cup như Tiến Dũng, Hồng Duy, Xuân Trường, Công Phượng cho thấy rất quyết tâm tìm lại vị trí chính thức tại VCK Asian Cup. Đặc biệt, sau khi mất suất từ trận cuối vòng bảng gặp Campuchia, thậm chí không được ra sân phút nào ở trận chung kết lượt về, Công Phượng đã có màn thể hiện xuất sắc trong vai trò thay Quang Hải làm cầu nối giữa tuyến tiền vệ với Minh Vương và Tiến Linh. Vẫn xông xáo, đầy lắt léo trong những pha qua người, với nhãn quan chiến thuật nhạy bén, trận này Phượng còn chứng tỏ khả năng kiến tạo tuyệt vời bằng những đường chọc khe như đặt mà tình huống Tiến Linh lập công chỉ là một.

Điểm trừ duy nhất là pha phạm lỗi lót người không đáng có của Duy Mạnh ngay trước vùng cấm, khiến tuyển Việt Nam lại nhận bàn thua từ tình huống cố định.

Đông Kha

Tin xem nhiều