Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao Thanh Trung bị loại?

10:11, 04/11/2018

Không ai nghĩ đương kim Quả bóng vàng Việt Nam, đội phó đội tuyển trở thành khán giả AFF Cup 2018. Nổi lên từ U.18 Hà Tĩnh vào năm 2004 khi mới 16 tuổi, Đinh Thanh Trung thuộc dạng tài năng.

Không ai nghĩ đương kim Quả bóng vàng Việt Nam, đội phó đội tuyển trở thành khán giả AFF Cup 2018. Nổi lên từ U.18 Hà Tĩnh vào năm 2004 khi mới 16 tuổi, Đinh Thanh Trung thuộc dạng tài năng. Nhưng chỉ ở mùa giải 2017 anh mới thực sự phát tiết, thăng hoa với 10 bàn thắng và 9 pha kiến tạo, giúp Quảng Nam đoạt chức vô địch V.League lịch sử và bản thân là cầu thủ xuất sắc nhất giải, tiếp đó đoạt luôn danh hiệu Quả bóng vàng.

Có cái kèo trái cực ngoan, những pha tạt bóng có độ chuẩn xác cao và khả năng sút phạt tốt, Thanh Trung luôn là cầu thủ đặc biệt, nhân tố quan trọng ở CLB, từ Hòa Phát đến Hà Nội (của “bầu” Kiên) và Quảng Nam. Tuy nhiên, lên tuyển U.23 và tuyển quốc gia từ năm 2010 nhưng anh chưa bao giờ thể hiện được vai trò không thể thiếu của mình và mất suất suốt nhiều năm. Chỉ mới được gọi lại dưới thời HLV Hữu Thắng tham dự vòng loại Asian Cup 2019 và ghi được đúng 1 bàn vào lưới Campuchia. Nguyên nhân là do ở CLB, Thanh Trung là trung tâm được chơi tự do, mọi đường lên bóng của Quảng Nam hầu như đều phải qua chân anh; còn ở đội tuyển mọi cái tôi kỹ thuật phải phục vụ lối chơi chung. Với một nhà cầm quân luôn đề cao tính tập thể, kỷ luật chiến thuật như HLV Park, việc Thanh Trung không tìm được chỗ đứng là không có gì ngạc nhiên. Hơn nữa ở vị trí tiền vệ trái của Thanh Trung có không ít lựa chọn phù hợp chiến thuật hơn: Văn Quyết, Phan Văn Đức, Quang Hải và cả Công Phượng, Văn Toàn có thể đá nghịch cánh.

Chưa kể ở tuổi 30, tiền vệ này không còn trạng thái sung mãn. Mùa này Thanh Trung sa sút phong độ, chỉ có 8 pha lập công, thấp nhất trong 5 năm qua. Lập tức Quảng Nam cũng bê bết theo, rơi xuống thứ 11. Hẳn thể lực là yếu tố mà anh đã tỏ ra hạn chế trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc.

Con người phục vụ chiến thuật hay chiến thuật phục vụ ngôi sao? Thanh Trung chưa phải ngôi sao, dễ hiểu ông Park chọn vế đầu.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều