Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Nội sẽ đăng cai chặng đua xe giải F1 trong vòng 10 năm

10:11, 07/11/2018

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thủ đô sẽ ký hợp đồng tổ chức giải đua xe F1 trong 10 năm. Hợp đồng sẽ được xem xét gia hạn vào năm thứ 8.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thủ đô sẽ ký hợp đồng tổ chức giải đua xe F1 trong 10 năm. Hợp đồng sẽ được xem xét gia hạn vào năm thứ 8.

Đại diện Tập đoàn F1 và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tại buổi họp báo công bố chính thức về giải đua xe F1 (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đại diện Tập đoàn F1 và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tại buổi họp báo công bố chính thức về giải đua xe F1 (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thông tin trên được đưa ra trong buổi họp báo chiều 7-11, xoay quanh việc Hà Nội sẽ đăng cai chặng đua F1 vào tháng 4-2020.

Theo đó, chặng đua tại Hà Nội sẽ dự kiến kéo dài trong 4 giờ, với tổng quãng đường đua là 5,565 km tại khu vực Mỹ Đình. 

Ông Chung cho biết, đây sẽ là một đường đua rất đặc biệt với một phần nằm trên đường giao thông hiện có và một phần khác sẽ được làm mới trong khu vực quy hoạch của khu liên hợp thể thao.

“Khi giải đua diễn ra, Ban tổ chức sẽ rào chắn ngăn đường. Sau khi kết thúc, giao thông sẽ diễn ra bình thường,” ông Chung thông tin.

Với đặc điểm sử dụng một phần đường giao thông, đường đua Mỹ Đình cũng sẽ là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên đường phố.

Về giá vé, hiện các cơ quan có liên quan vẫn đang tích cực xây dựng và dự kiến sẽ công bố vào tháng 4-2019.

Trong khi đó, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, với sự kiện giải đua xe F1 có mặt tại Hà Nội vào năm 2020, Việt Nam sẽ chính thức trở thành quốc gia thứ 22 đăng cai giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới.

Đây cũng là giải đấu sẽ quy tụ nhiều công nghệ tiên tiến của nền công nghiệp ô tô toàn cầu với các mẫu động cơ, hệ thống điều khiển hiện đại bên cạnh những mẫu xe mới nhất. Giải đua xe F1 còn mang tới cho người xem sự hồi hộp nhờ vào cuộc đấu trí về chiến thuật giữa các đội đua, tay đua qua từng khúc cua, từng vòng...

Ảnh minh họa. (Nguồn: arstechnica.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: arstechnica.com)
Đại diện Sở Văn hóa, thể thao Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc đăng cai giải đua xe F1 sẽ khác với việc đăng cai Seagames, Asiad hay các giải bóng đá. Đối với sự kiện được coi là hấp dẫn nhất trong các chặng đua xe, Hà Nội sẽ chỉ là đơn vị đăng cai, hỗ trợ cho Công ty Grand Prix Việt Nam tổ chức. Phí đăng cai cũng sẽ do Grand Prix Việt Nam trả cho F1. 

Nguồn thu dự kiến từ tổ chức giải đua bao gồm doanh thu bán vé từ các dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua, doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trong toàn bộ giải đua, doanh thu từ việc tổ chức các sự kiện bên lề giải đua, hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước…

“Giải đua tại Việt Nam chỉ là một chặng đua, do đó, Hà Nội sẽ không phải huy động quá nhiều lực lượng và nguồn lực cho giải đua,” Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao nhấn mạnh.

Ông Chase Carey, Chủ tịch Tập đoàn F1 vui mừng khi Hà Nội chính thức tham gia vào giải đua F1. Bên cạnh đó, cũng theo ông Chase Carey, mục tiêu của Tập đoàn này là sẽ tổ chức giải đua ở các thành phố năng động nhất thế giới nhằm thu hút người dân các nơi theo dõi.

Giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1) có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930. Năm 1946, luật chơi được chuẩn hóa bởi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA). Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại Silverstone (Anh). Thông thường mỗi giải đua xe có 10 đến 12 đội tham gia, được tài trợ bởi những thương hiệu hàng đầu thế giới như Red Bull Racing, Mercedes, Renault, McLaren.

SƠN BÁCH (VIETNAM+)

Tin xem nhiều