Báo Đồng Nai điện tử
En

AFF Cup: Cải tiến thành công

10:11, 11/11/2018

Ra đời từ năm 1996, qua 22 năm Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á không thay đổi phương thức thi đấu (chia 2 bảng, bán kết và chung kết) nhưng đã 3 lần cải tiến, đổi mới format.

Ra đời từ năm 1996, qua 22 năm Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á không thay đổi phương thức thi đấu (chia 2 bảng, bán kết và chung kết) nhưng đã 3 lần cải tiến, đổi mới format. 3 kỳ giải đầu tiên được diễn ra tại một nước duy nhất (Singapore, Việt Nam, Thái Lan). Tiger Cup 2002, giải do 2 quốc gia đồng đăng cai (Indonesia và Singapore, bán kết và chung kết đá tại Indonesia). Từ năm 2004, 2 nước chủ nhà chỉ tổ chức vòng bảng và lần đầu tiên vòng bán kết và chung kết thi đấu 2 lượt sân nhà, sân đối phương (từ năm 2007 bỏ trận tranh hạng 3).

Việt Nam có 2 trận được chơi trên sân nhà. Trong ảnh: HLV Park Hang Seo đang gánh một trọng trách lớn - cùng tuyển Việt Nam biến giấc mơ Vàng AFF Cup 2018 thành hiện thực.
Việt Nam có 2 trận được chơi trên sân nhà. Trong ảnh: HLV Park Hang Seo đang gánh một trọng trách lớn - cùng tuyển Việt Nam biến giấc mơ Vàng AFF Cup 2018 thành hiện thực.

Và AFF Cup 2018 có sự thay đổi rất lớn. Mở rộng số lượng tham dự từ 8 lên 10 đội và đặc biệt vòng đấu bảng diễn ra ở tất cả các quốc gia góp mặt với 2 trận được chơi trên sân nhà cho mỗi đội tuyển (tương tự ý tưởng EURO 2020 được tổ chức ở 12 quốc gia). Đây là cải tiến rất hay làm cho giải thực sự trở thành ngày hội bóng đá của toàn khu vực khi diễn ra ở 9 nước (duy nhất Timor Leste vì không đáp ứng về điều kiện sân nên từ bỏ quyền chủ nhà) thay vì chỉ có một số quốc gia được chọn. CĐV các nước do không đủ điều kiện nên chưa từng đăng cai AFF Cup như Lào, Campuchia giờ đây có thể tận mắt xem, cổ vũ cho đội tuyển của mình tại Giải Đông Nam Á. Doanh thu từ khán giả, hiệu quả truyền thông của giải cũng lớn hơn rất nhiều.

Thể thức mới này đã sớm mang đến thành công. Theo thống kê của Ban tổ chức, 4 trận đầu tiên của 2 bảng đã thu hút 88.797 CĐV đến sân, bình quân tới 22.200 khán giả/trận (đông nhất là tại Campuchia: hơn 34 ngàn người và Singapore: hơn 30 ngàn). Đây là con số gia tăng rất lớn nếu biết rằng lượt trận đầu tiên của AFF Cup 2016 do Philippines và Myanmar đăng cai tổ chức chỉ có 34.108 khán giả đến sân, bình quân chỉ hơn 8.500 người/trận. Thậm chí trận Malaysia - Campuchia chỉ có... 576 người xem, còn cuộc đối đầu mang ý nghĩa “chung kết sớm” bảng A giữa Thái Lan và Indonesia - 2 đội sau đó vào chung kết, cũng chỉ thu hút hơn 1 ngàn khán giả. Đơn giản bởi không có đội nước chủ nhà. Cơn sốt vé trận Việt Nam - Malaysia tại Mỹ Đình từ 1 tuần trước trận đấu là thêm một minh chứng.

Không chỉ sức hút mà thể thức mới này cũng giúp các đội tuyển yếu, chưa từng vượt qua vòng bảng có nhiều hơn cơ hội vượt qua vòng bảng nếu tận dụng, phát huy được sức mạnh, lợi thế sân nhà, khiến AFF Cup 2018 diễn ra hấp dẫn, kịch tính hơn.

Đông Kha

Tin xem nhiều